สืบพบเรือลึกลับ 2 ลำ แล่นอยู่ใกล้ก่อน ท่อก๊าซ 'นอร์ดสตรีม' รั่ว

เมื่อไม่นานนี้มีข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับการรั่วไหลของท่อก๊าซ "นอร์ดสตรีม" โดยมีการสืบสวนพบว่ามี "เรือลึกลับ" สองลำแล่นเข้าไปใกล้กับท่อก๊าซนอร์ดสตรีม 2  ไม่กี่วันก่อนหน้าที่จะมีเหตุระเบิดใต้ท้องทะเลจนทำให้เกิดการรั่วไหล

 

17 พ.ย. 2565 จากกรณีการรั่วไหลของท่อก๊าซ "นอร์ดสตรีม" ซึ่งเป็นท่อส่งก๊าซจากบริษัทของรัสเซียที่ส่งไปยังเยอรมนี ทำให้เกิดปัญหาน่าเป็นห่วงเกี่ยวกับวิกฤตพลังงานที่อาจจะเกิดขึ้นในยุโรป หลังเกิดเหตุมีการวิเคราะห์หาสาเหตุกันไปต่างๆ นานาว่า เรื่องนี้เป็นอุบัติเหตุ หรือเป็นการก่อเหตุจากฝีมือของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งกันแน่

ความคืบหน้าจากการสืบสวนล่าสุดคือข้อมูลที่มาจากการวิเคราะห์ผ่านดาวเทียมจากบริษัทที่น่าเชื่อถืออย่าง SpaceKnow ข้อมูลดังกล่าวนี้ระบุว่ามีเรือ 2 ลำที่ถูกปิดระบบรายงานตนอัตโนมัติ (Automatic Identification System - AIS) แล่นเข้าใกล้กับจุดที่มีการรั่วไหลของท่อก๊าซนอร์ดสตรีม 2 ไม่กี่วันก่อนที่จะเกิดเหตุระเบิดใต้ท้องทะเลจนทำให้ท่อรั่

เจอร์รี จาวอนิกกี ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท SpaceKnow กล่าวว่า เรือสองลำนี้มีขนาดความยาวราว 311 ฟุต กับ 426 ฟุต และการที่เรือทั้งสองลำถูกปิดระบบรายงานตนอัตโนมัติหมายความว่าไม่มีข้อมูลระบุถึงการเคลื่อนไหวของเรือสองลำนี้ ทำให้จาวอนิกกีมองว่าใครก็ตามที่ทำเช่นนี้พยายามปกปิดตำแหน่งการแล่นของเรือและข้อมูลพื้นฐานของเรือเหล่านี้ไม่ให้โลกได้รับรู้ในช่วงก่อนเกิดเหตุ

จาวอนิกกี บอกว่า SpaceKnow ได้สืบพบว่ามีเรือ 25 ลำแล่นผ่านบริเวณที่เกิดเหตุรั่วไหล มีอยู่สองลำดังกล่าวนี้ที่ไม่มีข้อมูลระบบรายงานตนอัตโนมัติ

องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) มีข้อบังคับว่าเรือที่บรรทุกน้ำหนัก 330,000 กก. หรือมากกว่านั้น และเรือประเภทโดยสารไม่ว่าจะขนาดใดก็ตามจะต้องเปิดสวิตช์ระบบรายงานตนอัตโนมัติอยู่ตลอดเวลาในช่วงที่มีการออกเรือและการเดินเรือข้ามประเทศ

การที่เรือเหล่านี้ทำการปิดระบบรายงานตนอัตโนมัติถือเป็นสัญญาณไม่ดี เพราะเรือที่มักจะทำเช่นนี้มักจะเป็นเรือที่ทำในเรื่องผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็น การลักลอบค้ามนุษย์, การประมงผิดกฎหมาย และการหลบเลี่ยงการคว่ำบาตร

รัฐบาลสหรัฐฯ เตือนให้ท่าเรือระวังเรือที่ทำการปิดระบบรายงานตนเหล่านี้โดยบอกว่ามันเป็นการขนส่งทางเรือในเชิงหลอกลวง

อ็อตโต ทาบุนส์ ผู้อำนวยการมูลนิธิความมั่นคงบอลติกซึ่งเป็นกลุ่มเอ็นจีโอกล่าวว่า การที่เรือจะทำการปิดระบบรายงานตนอัตโนมัติเช่นนี้เป็นเรื่องที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นในน่านน้ำของทะเลบอลติก เว้นแต่ว่าจะมี "เป้าหมายลับ" บางอย่าง

ข้อมูลจากจาวอนิกกีออกมาในช่วงที่ประเทศยุโรปตะวันตกกำลังสืบสวนสอบสวนเรื่องการรั่วไหลของท่อก๊าซนี้ซึ่งเป็นท่อก๊าซที่ใหญ่ที่สุดในการใช้ลำเลียก๊าซจากรัสเซียไปยังยุโรป เหตุการณ์ระเบิดที่ทำให้ท่อก๊าซรั่วไหลเกิดขึ้นช่วงประมาณปลายเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ในตอนนี้ยังไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ก่อเหตุหรือเกิดจากอุบัติเหตุกันแน่ มีการกล่าวหากันไปมาระหว่างหลายประเทศไม่ว่าจะเป็นยูเครน, รัสเซีย, อังกฤษ และสหรัฐฯ แต่ก็ไม่มีประเทศใดที่ยอมรับ

ในช่วงหลังเกิดเหตุท่อก๊าซรั่ว เจ้าหน้าที่ทางการเยอรมนีเปิดเผยว่าพวกเขาสงสัยว่ากองกำลังของรัสเซียจะเป็นผู้ลอบทำลายท่อก๊าซนี้ ขณะเดียวกันสวีเดนและเดนมาร์กก็ระบุในจดหมายที่ส่งถึงสหประชาชาติเสนอว่าเหตุรั่วไหลที่เกิดขึ้นน่าจะเพราะมีวัตถุระเบิด "หลายร้อยกก." ถูกนำมาใช้ในการก่อเหตุนี้

ทางด้านโฆษกของนาโต โออานา ลังเจสก์ กล่าวว่าทางนาโตเชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็น "การจงใจก่อวินาศกรรมอย่างไร้ความรับผิดชอบ" และบอกว่าการที่พวกเขาได้ข้อมูลเกี่ยวกับภาพถ่ายผ่านดาวเทียมจาก SpaceKnow จะทำให้เป็นประโยชน์ต่อการสืบสวนสอบสวนในเรื่องนี้

 

 

เรียบเรียงจาก

 ‘Dark Ships’ Spotted In The Nord Stream Mystery, Marine Insight, 15-11-2022

https://www.marineinsight.com/shipping-news/dark-ships-spotted-in-the-nord-stream-mystery/

 ‘Dark Ships’ Emerge From the Shadows of the Nord Stream Mystery, Wired, 11-11-2022

https://www.wired.com/story/nord-stream-pipeline-explosion-dark-ships/
 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท