ศาลปารีสเลื่อนคดีทำร้ายร่างกาย 'อั้ม เนโกะ - จอม ไฟเย็น' เป็น ม.ค. 66 ทนายจำเลยอ้างหาล่ามไม่ได้

ศาลกรุงปารีสมีคำสั่งเลื่อนพิจารณาคดีผู้ลี้ภัยชาวไทยถูกทำร้ายร่างกายในฝรั่งเศสเมื่อปี 2562 ออกไปเป็น ม.ค. ปีหน้า หลังผู้ก่อเหตุคนสุดท้ายซึ่งถูกจับกุมได้เมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา ไม่มาปรากฏตัวต่อศาล อ้างไม่มีล่ามภาษาเช็ก

7 ธ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวพิเศษของประชาไทอิงลิช (Prachatai English) รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ว่าศาลกรุงปารีสมีคำสั่งเลื่อนพิจารณาคดีผู้ลี้ภัยชาวไทยถูกทำร้ายร่างกายซึ่งเกิดขึ้นเมื่อปี 2562 ผู้ถูกทำร้ายร่างกาย คือ อั้ม เนโกะ และนิธิวัต วรรณศิริ หรือจอม ไฟเย็น รวมถึงผู้ลี้ภัยชาวไทยอีก 2 คน โดยมีเพตร์ โดนาเทค (Petr Donatek) ชายผู้ถือสัญชาติเช็กเป็นจำเลยในคดีนี้ในข้อหาผู้จ้างวานคนร้านอีก 2 คนเพื่อก่อเหตุ การเลื่อนพิจารณาคดีดังกล่าวทำให้ยังไม่สามารถซัดทอดเพื่อหาคำตอบว่าบุคคลผู้จ้างวานที่อยู่เบื้องหลังชายทั้ง 3 คนนี้เป็นใคร

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา ศาลกรุงปารีสนัดพิจารณาคดีการยื่นอุทธรณ์ของโดนาเทคซึ่งเป็นจำเลยในคดีดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2564 ศาลกรุงปารีสพิพากษาจำคุกโดนาเทค 30 เดือน แต่จำเลยไม่มาปรากฏตัวต่อศาลโดยอ้างว่าติดโควิด-19 สำหรับผู้สังเกตการณ์การพิจารณาคดีชั้นอุทธรณ์เมื่อช่วงต้นเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา ประกอบด้วยกลุ่มผู้ลี้ภัยชาวไทย เพื่อนชาวฝรั่งเศสของพวกเขา ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าว Le Monde, Radio Prague International และประชาไทอิงลิช (Prachatai English)

ในการพิจารณาคดีครั้งนี้ โดนาเทคไม่มาปรากฏตัวต่อศาล โดยทนายความของเขาอ้างว่าโดนาเทคมีปัญหาส่วนตัวและยื่นคำร้องต่อศาลว่าการพิจารณาคดีไม่มีล่ามภาษาไทยและล่ามภาษาเช็กที่มีใบรับรอง เนื่องจากขาดเงินสนับสนุนจากกระทรวงยุติธรรมและถือว่าเป็นการจัดการที่ผิดพลาด

ต่อมา ประธานศาลแสดงออกว่าไม่เห็นชอบกับสถานการณ์ในห้องพิจารณาคดี และมีคำสั่งให้เลื่อนการพิจารณาคดีออกไปเป็นวันที่ 19 ม.ค. 2566

การเลื่อนพิจารณาคดีครั้งนี้ทำให้โอกาสในการซัดทอดเพื่อระบุตัวแก๊งมาเฟียที่บงการผู้ก่อเหตุ 3 คนนี้ถูกเลื่อนออกไปเช่นกัน เหตุการณ์ทำร้ายร่างกายอั้ม เนโกะ และนิธิวัต ซึ่งเป็นผู้ลี้ภัยชาวไทยในคดี ม.112 เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2562 ขณะที่กลุ่มผู้ลี้ภัยชาวไทยในฝรั่งเศสและกลุ่มเพื่อนกำลังเดินทางออกจากร้านอาหาร Le Zinc ซึ่งตั้งอยู่ในเขต 15 ของกรุงปารีส

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

หลังเกิดเหตุ ชายสัญชาติเช็ก 2 คน คือ ดาเนียล โวคัล (Daniel Vokál) และยาคุบ โฮเช็ค (Jakub Hošek) ถูกจับกุมโดยตำรวจกรุงปารีส และมีการสันนิษฐานว่าผู้ลี้ภัยอีกคนที่อาจเป็นหนึ่งในเป้าหมายของการลอบทำร้ายในครั้งนี้ คือ จรัล ดิษฐาอภิชัย ประธานสมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน และผู้ลี้ภัยไทยในฝรั่งเศส เพราะตรวจสอบพบรูปของจรัลในโทรศัพท์มือถือของผู้ก่อเหตุ อย่างไรก็ตาม ในวันเกิดเหตุ จรัลไม่ได้เดินทางไปรับประทานอาหารร่วมกับกลุ่มผู้ลี้ภัยคนอื่นๆ

ระหว่างการพิจารณาคดีของโวคัลและโฮเช็ค พวกเขาในฐานะจำเลยอ้างว่าได้รับการจ้างวานจากโดนาเทคให้ทำร้ายร่างกายผู้ลี้ภัยชาวไทย โดยในวันเกิดเหตุ โดนาเทคอาศัยอยู่ในกรุงปารีส แต่หลบหนีออกจากฝรั่งเศสกลับไปยังประเทศสาธารณรัฐเช็กในวันเดียวกัน และไม่ถูกจับกุมตัว หลังการพิจารณาคดีเสร็จสิ้น ศาลกรุงปารีสพิพากษาจำคุกโวคัลและโฮเช็ค 26 เดือน โดยพวกเขารับโทษครบตามกำหนดและถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำแล้ว ในขณะที่โดนาเทคซึ่งเป็นผู้จ้างวานถูกตัดสินจำคุก 30 เดือนแต่จำเลยไม่มาฟังคำพิพากษา

หลังมีคำพิพากษา ศาลฝรั่งเศสออกหมายจับโดนาเทค ทำให้เขาถูกจับกุมตัวที่ประเทศอิตาลีเมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา และถูกส่งตัวข้ามแดนมายังฝรั่งเศส โดยเขารับโทษจำคุกในเรือนจำ Fresnes ซึ่งตั้งอยู่ชานเมืองของกรุงปารีส

ที่มา:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท