Skip to main content
sharethis

เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติให้สัมภาษณ์เพจเดอะรูม 44 มองข้าม 25 เสียง คิดแตะ 100 หวัง 'ประยุทธ์' มีส่วนร่วมขับเคลื่อนพรรค เวลา 2 ปีเป็นนายกไม่เป็นปัญหา - 'อานนท์ แสนน่าน' อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงย้ายตาม 'แรมโบ้อีสาน' กลับรวมไทยสร้างชาติ

24 ธ.ค. 2565 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่านายเอกนัฐ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์เพจเดอะรูม 44 กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ประกาศเข้าร่วมพรรค ทำให้มีนักการเมืองจำนวนมากไหลเข้าสู่พรรคจะจัดสรรอย่างไรว่า ไม่เป็นปัญหา ปกติพรรคตั้งใหม่สิ่งที่น่ากลัวคือคนไม่มา มาเยอะไม่เป็นไร มีวิธีจัดการให้ทุกคนมีบทบาทในพื้นที่ได้แน่นอน มามากขนาดไหนรับได้แน่นอน และที่ผ่านมามีการพูดคุยกับ ส.ส.บิ๊กเนมแต่ละพื้นที่มาจำนวนหนึ่งอยู่แล้ว เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ ชัดเจนจะมีคนไหลเข้ามาจำนวนหนึ่ง และตามข่าวที่มีการพูดกันว่าจะมีส.ส.เข้ามาร่วมประมาณ 40 คน ซึ่งคิดว่าไม่ได้คลาดเคลื่อนมาก แต่อาจจะมากขึ้นก็ได้ อีกทั้งยังมีบิ๊กเนม ที่ไม่ได้เป็นส.ส. เช่นนายกฯ อบจ. หรือนักการเมืองท้องถิ่นที่มีแสงในตัวในจังหวัดต่างๆ ซึ่งมีโอกาสดีกว่าส.ส.ปัจจุบันเสียอีก ซึ่งจำนวนมีเกิน 100 คน ขณะนี้เรามีผู้สมัครที่สู้ได้ในทุกภาค เมื่อถามว่ามีคนเข้ามาเช่นนี้แล้วได้ประเมินหรือไม่ว่าจะได้ส.ส.ประมาณเท่าไร นายเอกนัฐ ตอบว่า มีคนเคยถามว่าจะได้ส.ส.เกิน 25 เสียงหรือไม่ ตนยืนยันว่าเกินแน่นอน เพราะจากผลสำรวจแค่ภาคเดียวก็เกินแล้ว ใจตนหากได้แตะ 100 ก็เป็นเรื่องดีจะเป็นพรรคที่ใหญ่ที่สุด จะได้มีกำลังผลักดันสิ่งที่เราบอกประชาชนไว้ และสิ่งสำคัญกว่าการเป็นพรรคใหญ่คือมาแล้วต้องทำประโยชน์ให้ประเทศ เป็นสถาบันการเมือง ไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจแบบนั้นเราก็ไม่เอา

เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าหลังการเลือกตั้งจะได้เป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นายเอกนัฏ กล่าวว่า การจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลต้องดูผลการเลือกตั้งก่อน แต่ถ้าวิเคราะห์จากสิ่งที่เกิดขึ้นหลังพล.อ.ประยุทธ์ ประกาศตัวชัดเจนและดูว่าที่ผู้สมัครทั่วประเทศ ถ้าทุกอย่างเป็นตามที่คาดการเราจะได้ส.ส.ไม่น้อย มีโอกาสร่วมกับพรรคการเมืองอื่นจัดตั้งรัฐบาลได้ เมื่อถามถึงบทบาทของพล.อ.ประยุทธ์ หลังจากเข้าพรรคมาจะมีตำแหน่งอะไรนั้น เราคงต้องดำเนินการตามขั้นตอนก่อน คงเริ่มจากชวนพล.อ.ประยุทธ์ มาเป็นสมาชิกพรรค เพราะใจตนอยากให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นสมาชิกพรรค เพื่อให้เกิดความชัดเจน จะได้ร่วมแคมเปญหาเสียงไม่ใช่เป็นแคนดิเดตลอยๆ ที่ผ่านมาเห็นข้อจำกัดระหว่างพล.อ.ประยุทธ์กับพรรค ครั้งนี้อยากให้ชัดเจน

เมื่อถามว่า การเป็นนายกฯ ได้แค่อีก 2 ปี จะมีปัญหาในการหาเสียงหรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่าไม่เป็นปัญหาเลย คนดี 1 ปี 2 ปี มีค่าเท่ากันและถ้าดูตามหลักวิทยาศาสตร์คำนวณแล้วพล.อ.ประยุทธ์ จะเหลือเกินเวลา 2 ปีครึ่ง น่าจะเกินค่าเฉลี่ยรัฐบาลที่ผ่านๆ มาของประเทศแล้ว และหากไปถึงจุดนั้นก็ไม่ได้แปลว่าจะไม่มีส่วนขับเคลื่อนประเทศ ท่านยังเป็นกำลังสำคัญได้อยู่ ส่วนตำแหน่งนายกฯ ก็มีกลไก ถึงวันนั้นค่อยไปดูว่าใครเหมาะสมไม่มีปัญหาถ้าไม่พอใจปรับใหม่หมดจะยุบสภาฯ ก็ทำได้ เวลา 2 ปีกว่าจะ 3 ปี ถือว่ามากเกินพอที่พล.อ.ประยุทธ์ จะสานต่อภารกิจที่ค้างคาและต่อยอดวางรากฐานสำหรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

เมื่อถามถึงจุดเด่นของพรรครวมไทยสร้างชาติ นายเอกนัฐ กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงสำคัญที่เราจะพลิกโฉมประเทศด้วยการสังคายนากฎระเบียบ กติกา กฎหมายต่างๆ เพราะที่ผ่านมาทุกรัฐบาลแข่งเอาเงินงบประมาณไปใช้แต่ประเทศดีขึ้นจากหลังมือเป็นหน้ามือหรือยัง ตนคิดว่าตอนนี้เป็นโอกาสที่เราต้องมาทบทวนเรื่องกติกาต่างๆ ปัญหาทุกอย่างจะโยงมาที่กติกากฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนา เราต้องแก้ไขเพื่อให้ประเทศได้เก็บเกี่ยวพัฒนาต่อยอดโดยให้สังคมมีความเท่าเทียม

เมื่อถามอีกว่า หลังเลือกตั้ง รวมไทยสร้างชาติกับพลังประชารัฐ จะจับมือร่วมกันทำงานได้หรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นว่าจะมีปัญหาอะไร เวลานี้แต่ละพรรคต้องเร่งแสดงจุดยืนของตัวเองแล้วไปแข่งขันในสนามเลือกตั้ง ได้ส.ส.เท่าไร ก็เป็นเรื่องที่ต้องเจรจาในการจัดตั้งรัฐบาล ว่าจำนวนเป็นอย่างไร จุดยืนตรงกันหรือไม่ เป็นสิ่งที่ต้องว่าหลังเลือกตั้ง เมื่อถามอีกว่าจุดยืนของรวมไทยสร้างชาติ ถ้าจำเป็นจริงๆ สามารถทำงานร่วมกับฝ่ายค้านในปัจจุบันได้หรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่า คนมองว่าเราเป็นพันธมิตร เป็นกปปส. แต่ปัจจุบันมี คนเสื้อแดงมาร่วมงานกับรวมไทยสร้างชาติจำนวนมาก เราไม่ยึดติดความขัดแย้งในอดีต เราคิดว่าทุกคนที่มีแนวคิดตรงกันอยากเข้ามาทำการเมืองเพื่อส่วนรวม อยากทำการเมืองอย่างสุจริตสร้างพรรคการเมืองเป็นที่พึ่งของประชาชน ยึดมั่นในสถาบันหลักของชาติ ถ้าคิดแบบนี้ไปกันได้ แต่ถึงเวลานั้นก็ต้องมาทบทวนอีกทีว่าพรรคไหนคิดเหมือนเราหรือไม่ เมื่อถามย้ำว่า ไม่ปิดทางร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยหรือพรรคอื่นๆ ใช่หรือไม่ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ ตอบว่า “มันจะไปปิดทางในเร็ววันแบบนี้ไม่ได้ ผมไม่อยากพูดไปเดี๋ยวหาว่าเราปฏิเสธคนนั้นคนนี้ วนเวียนอยู่กับความขัดแย้งอีก วันนี้เราต้องเดินไปข้างหน้า”

'อานนท์ แสนน่าน' อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงย้ายตาม 'แรมโบ้อีสาน' กลับรวมไทยสร้างชาติ

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ณ เครือข่ายหมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชันแห่งประเทศไทย ชุมชนพรสวรรค์ ทต.หนองบัว อ.เมือง จ.อุดรธานี นายอานนท์ แสนน่าน ผู้ริเริ่มก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดง แห่งประเทศไทย และปัจจุบันเป็นประธานหมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชันแห่งประเทศไทย ร่วมประชุมกับทาง นางนิตยา นาโล หรือ "นักสู้ปอสี่" อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงภาคอีสาน นายสมชัย แสงทอง อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงภาคเหนือ นายไวทิต ศิริสุวรรณ อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดง ภาคกลาง นายทวี ประหยัด อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงภาคใต้ และคณะทำงานแต่ละภูมิภาคของประเทศไทย ประชุมหารือเตรียมยื่นหนังสือลาออกพรรคเทิดไท ย้ายร่วมงานการเมืองกับ "แรมโบ้อีสาน" นายเสกสกล อัตถาวงศ์ อดีตหัวหน้าพรรคเทิดไท หลังกลับไปอยู่"พรรครวมไทยสร้างชาติ"พร้อมต้องการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือ "นายกลุงตู่" เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย

นายอานนท์ แสนน่าน ผู้ริเริ่มก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า วันนี้ตอนนี้ร่วมประชุมกับอดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดง 4 ภาคและคณะทำงานแต่ละภาคเตรียมยื่นหนังสือลาออก "พรรคเทิดไท" ย้ายร่วมงานการเมืองกับ "แรมโบ้อีสาน" นายเสกสกล อัตถาวงศ์ อดีตหัวหน้าพรรคเทิดไท หลังกลับไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ พร้อมต้องการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือ "นายกลุงตู่" เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย เพราะที่ผ่านมาตนได้ประสานงานและทำงานภายใต้สโลแกนที่ว่า “รวมไทยสร้างชาติ” ร่วมกับ “พี่แรมโบ้” มาตั้งแต่กลางปี พ.ศ.2563 และได้ทำเสื้อออกมาให้แกนนำ “อดีตหมู่บ้านเสื้อแดง” สวมใส่กันจนมาก่อตั้งจดทะเบียนเป็น “พรรครวมไทยสร้างชาติ” ในช่วงเดือน มีนาคม 2564 คำว่า “รวมไทยสร้างชาติ” เป็นคำที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ชื่นชอบและตั้งคำนี้ขึ้นมาเองแต่ทาง “พี่แรมโบ้” เกรงว่าคนอื่นจะนำชื่อนี้ไปใช้ จึงส่งทีมงานไปจดทะเบียนเป็นชื่อพรรคไว้ก่อน จนวันนี้ทาง "พี่แรมโบ้" ได้ย้ายกลับมาอยู่ที่ "พรรครวมไทยสร้างชาติ" พวกตนอดีตสมาชิก “หมู่บ้านเสื้อแดง” ขอกลับมาตาม "พี่แรมโบ้" และจะพาไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคอีกครั้งเพราะว่า “พรรครวมไทยสร้างชาติ” มีความชัดเจนว่าสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป และพรรคนี้ถือว่าเป็นพรรคที่มีความชัดเจนในการปกป้อง ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ที่เป็นอุดมการณ์ในสายเลือดชายชาติทหารอย่างเช่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คนนี้อย่างชัดเจน

นายอานนท์ กล่าวอีกว่า ตนขอประกาศตรงนี้เลยว่าทางสมาชิกอดีตหมู่บ้านเสื้อแดง ทั้ง 28,850 หมู่บ้าน ทั่วประเทศไทยทั้ง 4 ภาค จะขอสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ และ สนับสนุนผู้สมัคร ส.ส.ในแต่ละจังหวัดที่ทางพรรคส่งลงสมัครเป็นตัวแทนของประชาชนให้ได้เป็น ส.ส.ที่จะมายกมือให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อเนื่องอีกสมัยอย่างแน่นอน”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net