Skip to main content
sharethis

ก.ต่างประเทศ เผยสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส เข้าช่วยเหลือคนไทยที่ถูกทำร้ายร่างกายขณะโดยสารรถประจำทางในนครซานฟรานซิสโกแล้ว

25 ธ.ค. 2565 สำนักข่าวไทย รายงานว่านางสาวกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ตามที่สื่อมวลชนได้รายงานข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่คนไทยถูกทำร้ายร่างกายขณะโดยสารรถประจำทางที่นครซานฟรานซิสโก นั้น สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ขอรายงานการให้ความช่วยเหลือในกรณีดังกล่าวว่า สกญ.ได้ติดต่อไปพูดคุยกับผู้เสียหายกรณีดังกล่าวแล้ว ทราบว่าผู้เสียหายได้แจ้งความกับสำนักงานตำรวจนครซานฟรานซิสโก และมีทนายที่เชี่ยวชาญเรื่องดังกล่าวเข้าให้ความช่วยเหลือในการต่อสู้คดีแล้ว ขณะเดียวกัน ได้แจ้งให้องค์กร Asia Pacific Counseling and Treatment Center (APCTC) ซึ่งเป็น NGO ที่ให้ความช่วยเหลือเหยื่อจากอาชญากรรมและเหตุการณ์จากความเกลียดชัง ติดต่อผู้เสียหายเพื่อให้คำแนะนำในเบื้องต้น

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สกญ.ได้ทำงานร่วมกับองค์กรภาคประชาชนอย่างใกล้ชิด เพื่อเผยแพร่ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับการจัดการกับอาชญากรรมและเหตุการณ์จากความเกลียดชังไปยังกลุ่มคนไทย อาทิ การจัดสัมมนาออนไลน์ การจัดทำโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์เพื่อเผยแพร่ผ่านช่องทางต่างๆ และล่าสุดเมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาได้จัด workshop สอนทักษะมวยไทยให้ชุมชนไทย เพื่อใช้ในการป้องกันตัวกรณีเกิดเหตุด้วย

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. VOA รายงานว่ากรณีที่ นางสาวรุจิรา อ่ำบุญ นักศึกษาไทย วัย 31 ปี ถูกทำร้ายบนรถโดยสารสาธารณะ ในนครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย จนได้รับบาดเจ็บเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นางสาว รุจิรา กล่าวกับ VOA ว่าเธอถูกทำร้ายขณะโดยสารรถประจำทางสาย 14 ขณะเดินทางกลับที่พัก ในช่วงเย็นของวันที่ 11 ธ.ค. ที่ผ่านมา ขณะเดินทางกลับที่พัก โดยผู้ก่อเหตุ เป็นชายรูปร่างสูง ลักษณะเชื้อสายเป็นชาวละตินอเมริกัน เดินเข้ามานั่งติดกับที่นั่งของเธอ ทั้ง ๆ ที่ไม่มีผู้โดยสารมากนัก และมีที่นั่งว่าง ก่อนจะใช้โอกาสช่วงที่รถกำลังจะจอดที่ป้ายรถประจำทาง หันมาชกที่ข้างหูซ้ายของเธอ 2 ครั้งอย่างแรง ก่อนหลบหนีไป ซึ่งหลังเกิดเหตุคนขับรถประจำทางได้เข้ามาช่วยเหลือเรียกรถพยาบาลฉุกเฉินและแจ้งตำรวจ ทันที

รุจิรา บอกว่า เธออยู่ในอาการตกใจและถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลทันที โดยแพทย์พบว่ามีการกระทบกระเทือนชั้นหูภายใน มีรอยฉีกขาดบริเวณใบหู โดยอาจจะส่งผลถึงการฟังในอนาคต ส่วนสาเหตุนั้น นางสาว รุจิรา เชื่อว่าน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมความเกลียดชังชาวเอเชีย เพราะเธอคือคนเชื้อสายเอเชียเพียงคนเดียวในรถคันดังกล่าว

“ทำไมเหตุการณ์แบบนี้ต้องเกิดขึ้นกับเรา มันเกิดขึ้นกับเราเพียงเพราะว่า เราเป็นแค่เอเชียเท่านั้นหรือคะ เลยต้องเกิดขึ้นแบบนี้กับเรา คิดว่ามันไม่โอเค มันเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เรื่องรถสาธารณะ ก็พยายามอยู่ในจุดที่ปลอดภัยที่สุด เช่น นั่งใกล้คนขับมากที่สุดหลังจากนี้” รุจิรา กล่าวกับ VOA

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net