Skip to main content
sharethis

ช่วงดึกวานนี้ (28 ธ.ค.) เกิดเหตุเพลิงไหม้กาสิโน 'แกรนด์ไดมอนด์' ที่ปอยเปต ซึ่งมีชาวไทยทำงานเป็นจำนวนมาก บีบีซีไทย รายงานว่า พบศพผู้เสียชีวิตในกาสิโนฝั่งกัมพูชา อย่างน้อย 21 ราย ส่วนใหญ่เป็นคนไทย

 

29 ธ.ค. 2565 เฟซบุ๊ก Voice TV เว็บไซต์ไทยรัฐ และสื่อกัมพูชา 'Khmer Times' รายงานวันนี้ (29 ธ.ค.) ระบุว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้กาสิโน 'แกรนด์ไดมอนด์แอนด์กาสิโน' เมืองปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา ตั้งแต่เมื่อ 23.30 น.ของวันที่ 28 ธ.ค.ที่ผ่านมา เป็นเวลากว่า 5 ชั่วโมง เบื้องต้น สื่อกัมพูชา รายงานเบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 30 ราย โดยมีรายงานด้วยว่ากาสิโนแห่งนี้มีพนักงานชาวไทยทำงานอยู่เป็นจำนวนมาก 

ทั้งนี้ กาสิโนแห่งดังกล่าวมีพนักงานชายและหญิงทำงานจำนวนมากกว่า 400 คน ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินมูลค่าความเสียหาย และยังไม่ทราบแน่ชัดว่าต้นเหตุเพลิงไหม้เกิดจากอะไร

สธ.เตรียมทีมนิติเวชสนับสนุน ช่วยพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล 

วันเดียวกัน สื่อ The Reporters รายงานว่า อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) กล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว ที่มีคนไทยจำนวนหนึ่งทำงานเป็นพนักงาน และได้รับบาดเจ็บ รวมถึงเสียชีวิต 

ข้อมูลจาก กก.สส.ภ.จว.สระแก้ว เผยข้อมูลเมื่อ 12.30 น. ว่ามีผู้ประสบภัยจำนวน 108 ราย กลับบ้านแล้ว 74 ราย รักษาในจังหวัดสระแก้ว 34 ราย และส่งต่อรักษานอกจังหวัด 8 ราย เสียชีวิต 1 ราย รายละเอียดดังนี้

  1. รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว 9 ราย อาการสีแดง ส่งรักษาต่อ 4 ราย ไปยัง รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี 2 ราย และ รพ.พุทธโสธร จ.ฉะเชิงเทรา 2 ราย  
  2. รพ.วัฒนานคร  6 ราย อาการสีแดง 2 ราย สีเหลือง 3 ราย และเสียชีวิต 1 ราย จากการตกตึกสูง 12 ชั้น 
  3. รพ.อรัญญประเทศ 8 ราย อาการสีแดง 5 ราย สีเหลือง 2 ราย และสีเขียว 1 ราย ส่งรักษาต่อ 4 รายไปยัง รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี  
  4. รพ.โคกสูง 5 ราย อาการสีเหลือง 
  5. รพ.เกษมราษฎร์ อรัญประเทศ 6 ราย อาการสีเขียว

ส่วน รพ.ค่ายสุรสิงหนาท ซึ่งเดิมรับผู้บาดเจ็บ 10 ราย ได้ส่งต่อไปยัง รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว 7 ราย และจำหน่ายกลับบ้านแล้ว 3 ราย จึงไม่มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษา

รมว.สธ. ยังเปิดเผยว่า ลักษณะอาการของผู้บาดเจ็บ มีทั้งระดับเล็กน้อยจนถึงสาหัส ส่วนใหญ่เป็นบาดแผลจากไฟไหม้ มีอาการสำลักควัน แสบจมูก หายใจไม่ออก กระดูกแตกหักจากการตกจากที่สูง บางรายต้องใส่ท่อช่วยหายใจ โดยตนกำชับให้ดูแลรักษาพยาบาลอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือต่างชาติ พร้อมกำชับให้เขตสุขภาพที่ 6 จัดเตรียมทีมนิติเวช อุปกรณ์เครื่องมือ สถานที่ที่คาดว่าจะใช้ในการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลไว้ด้วย

ขณะที่อนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือคนไทย และให้ความช่วยเหลือต่อสถานการณ์เหตุเพลิงไหม้กาสิโน ‘แกรนด์ไดมอนด์แอนด์กาสิโน’ ที่ปอยเปต อย่างเต็มที่

“นายกรัฐมนตรีห่วงใยคนไทยที่ได้รับผลกระทบต่อกรณีเหตุไฟไหม้ดังกล่าว สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือ ดูแลคนไทยผู้ได้รับผลกระทบ ติดค้าง สูญหาย บาดเจ็บอย่างเต็มกำลัง รับทราบจากการรายงานว่า หน่วยงานฝ่ายไทยตั้งศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือคนไทยแล้ว พบผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ รวมทั้งยังมีผู้สูญหายอีกจำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่ยังคงระดมค้นหาและช่วยเหลือผู้สูญหาย ส่วนกรณีผู้บาดเจ็บคนไทย จะประสานเพื่อส่งเข้ามารักษาในประเทศไทย” อนุชา กล่าว

ข้อมูลผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตล่าสุด เมื่อ 14.30 น. จาก กก.สส.ภ.จว.สระแก้ว ระบุว่าจำนวนผู้บาดเจ็บชาวไทย จำนวน 46 ราย โดยกลับบ้านแล้ว 3 ราย มีบาดเจ็บเล็กน้อย 23 ราย บาดเจ็บปานกลาง 5 ราย ขณะที่ชาวไทยที่เสียชีวิต มีจำนวน 9 ราย โดย 8 คนเสียชีวิตที่ฝั่งกัมพูชา และอีก 1 คนเสียชีวิตที่ รพ.วัฒนานคร 1 ราย จากการตกจากที่สูงตามที่รายงานข้างต้น

บีบีซีไทย รายงาน พบแล้ว 21 ศพ ส่วนใหญ่เป็นชาวไทย

เมื่อ 19.50 น. นายพฤกษ์ จอมชีวิน เลขานุการนายกเทศมนตรีเมืองอรัญญประเทศ กล่าวกับบีบีซีไทยว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยพบศพแล้วรวม 21 ศพ แล้วได้นำศพไปไว้ที่วัดในฝั่งกัมพูชา สภาพศพถูกเผาไหม้เกรียมจนไม่ทราบว่าเป็นหญิงหรือชาย ต้องรอการพิสูจน์เอกลักษณ์ต่อไป แต่บอกได้ว่าส่วนใหญ่เป็นพนักงานคนไทยที่ทำงานด้านออนไลน์อยู่ที่บ่อนแห่งนี้

"เป็นคนไทยมากกว่า 90%" นายพฤกษ์ กล่าว และเสริมว่าสภาพอาคารต่างๆ ว่า ตึก 8 ชั้นที่เป็นตัวกาสิโนทรุดมาก ส่วนอาคาร 17 ชั้น ที่เป็นส่วนที่พักอาศัยเชื่อว่ายังมีอีกหลายศพที่ติดอยู่ แล้วยังนำออกมาไม่ได้

บ่อนกาสิโนขนาดใหญ่แห่งนี้เป็นกาสิโนขนาดใหญ่ 1 ใน 10 ของฝั่งปอยเปต ตั้งอยู่บริเวณใกล้กับวงเวียน และมีรายงานว่าเจ้าของเป็นคนไทยและอดีตนักการเมืองชื่อดังของไทยเป็นหุ้นส่วนใหญ่ 

มีรายงานว่าเกิดไฟไหม้บริเวณชั้น 4 ของอาคารกาสิโน ทำให้เกิดไฟไหม้ลุกลามไปตามอาคาร ขณะเดียวกัน มีควันพวยพุ่งออกมาเป็นจำนวนมาก จนทำให้ไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ ผู้อยู่ในตึกบางส่วนติดอยู่บนดาดฟ้ารอรับการช่วยเหลือประมาณ 50 คน

หลังได้รับการประสานจากกัมพูชา นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการสระแก้ว  สั่งการให้มูลนิธิกู้ภัยอรัญประเทศ และมูลนิธิสว่างเที่ยงธรรมสถานอรัญประเทศฯ นำรถน้ำและรถดับเพลิงจำนวนกว่า 10 คัน พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดกู้ชีพกู้ภัย ระดมกำลังเข้าไปช่วยดับไฟที่บ่อนคาสิโนที่เกิดเหตุ พร้อมทั้งรถกระเช้า เนื่องจากมีคนติดอยู่บนดาดฟ้าประมาณ 50 คน

หลังเกิดเหตุ สปริงนิวส์ รายงานว่า ทางโรงพยาบาลอรัญอรัญประเทศว่า เตียงผู้ป่วยฉุกเฉินเต็ม ต้องประสานให้กู้ชีพ นำตัวผู้บาดเจ็บไปรักษาอาการที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์อรัญประเทศ เพิ่มเติม

ภายในอาคารส่วนใหญ่มีอุปกรณ์ตกแต่งทำให้เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี อีกทั้งยังมีพนักงานและนักพนัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนไทยติดอยู่ภายในอาคารจำนวนมาก บางส่วนต้องใช้ผ้าปูที่นอนมัดต่อๆ กันแล้วโหนตัวลงมาด้านล่าง เพื่อหนีไฟที่กำลังโหมไหม้อย่างรุนแรง จนกระทั่งเวลาผ่านไปนานกว่า 5 ชั่วโมง ก็ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ อีกทั้งเพลิงยังได้ลุกลามไหม้สะพานลอยเชื่อมต่อข้ามมาอีกฝั่งถนน จนกลายเป็นทะเลเพลิงไฟที่ลุกไหม้และควันสีดำคละคลุ้งไปทั่วกรุงปอยเปต

ทั้งนี้ เหตุไฟไหม้ที่บ่อนกาสิโนฝั่งปอยเปต เคยเกิดขึ้นมาแล้วอย่างน้อย 1 ครั้ง เมื่อ ม.ค. 2562 ที่เกนติ้งกาสิโน ต้นเพลิงเกิดจากบริเวณลิฟต์ชั้น 5 ก่อนลุกลามลงชั้นล่างและชั้นบนไปจนถึงชั้น 18 มีผู้บาดเจ็บเป็นพนักงานทั้งสิ้น 6 คน แต่ไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net