Skip to main content
sharethis

เผยสถานทูตไทยในพนมเปญส่งกงสุลประสานงานในกัมพูชาออกเอกสารให้คนไทยได้รับผลกระทบไฟไหม้กาสิโนปอยเปต กลับบ้านแล้ว 50 ราย - นำร่างผู้เสียชีวิต 10 คน จากเหตุไฟไหม้กาสิโนปอยเปตกลับไทย ยังเร่งค้นหาต่อ

30 ธ.ค. 2565 เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่ากรณีเหตุการณ์เพลิงไหม้ที่โรงแรมเเกรนด์ ไดม่อน ปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย ที่อยู่ติดกับจ.สระแก้วของไทย เมื่อกลางดึกของวันที่ 29 ธ.ค. ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต อย่างน้อย 19 ราย ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก และยังระบุว่าขณะเกิดเหตุมีพนักงานราว 400 คนทำงานอยู่ในโรงแรม ตามที่มีรายงานข่าวไปแล้วนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2565 นายเชิดเกียรติ อัตถากร เอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ แจ้งว่าปัจจุบันสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ เร่งอำนวยความสะดวกในการออกเอกสารเดินทางกลับประเทศไทยให้กับคนไทย ที่ได้รับผลกระทบและที่ประสงค์เดินทางกลับประเทศไทยโดยเร็วที่สุด แล้วจำนวนกว่า 50 ราย

โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ ส่งเจ้าหน้าที่กงสุลไปประสานงานในพื้นที่ฝั่งกัมพูชา และกรมการกงสุล ส่งหัวหน้าสำนักงานหนังสือเดินทางที่จันทบุรีไปประสานงานกับศูนย์ประสานงานฯ ในฝั่งไทยด้วย

สำหรับคนไทยที่ยังตกค้างและประสงค์เดินทางกลับไทย สามารถแจ้งขอรับเอกสารเดินทางกลับประเทศไทยได้โดยตรงที่ Line Official สอท. ณ กรุงพนมเปญ ID ไลน์ @053lyyej หรือติดต่อที่ศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือคนไทยผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้แกรนด์ไดม่อน ปอยเปต เบอร์ติดต่อ 081-172-2603 (ปภ. จ. สระแก้ว) และ 063-901-2903 (ปลัด อ.อรัญประเทศ) เพื่อขอรับเอกสารเดินทางกลับไทย สำหรับคนไทยที่ไม่ได้นำเอกสารผ่านแดนติดตัวมาหรือประสานงาน เพื่อติดต่อญาติผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

นำร่างผู้เสียชีวิต 10 คน จากเหตุไฟไหม้กาสิโนปอยเปตกลับไทย ยังเร่งค้นหาต่อ

Thai PBS รายงานว่าวันนี้ (30 ธ.ค.2565) ภารกิจค้นหาผู้สูญหาย จากเหตุเพลิงไหม้ "แกรนด์ไดมอน ซิตี้ ปอยเปต" ประเทศกัมพูชา เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้ามืดของวันนี้ หลังจากที่เมื่อวานนี้ (29 ธ.ค.) ต้องหยุดภารกิจชั่วคราว เพราะต้องประเมินความปลอดภัยของตัวอาคาร ที่เริ่มโน้มเอียงจากการถูกเพลิงไหม้เป็นระยะเวลานานหลายชั่วโมง ขณะที่ร่างของผู้เสียชีวิตที่ถูกส่งกลับมาถึงประเทศไทยเมื่อคืนนี้ ซึ่งมีญาติมาติดต่อรับศพตั้งช่วงเช้าที่ผ่านมา

สำหรับบรรยากาศบริเวณ กองอำนวยการศูนย์ประสานงานช่วยเหลือผู้ประสบเหตุไฟไหม้ มีญาติของผู้เสียชีวิตทยอยเดินทาง มาติดต่อ เพื่อขอรับศพ อย่างต่อเนื่อง หลังได้รับการยืนยันพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลจากทางการกัมพูชา

และเคลื่อนย้ายกลับเข้ามายังประเทศไทย เมื่อช่วงเวลา 01.00 น. ที่ผ่านมา ด้วยรถกู้ภัยกว่า 10 คัน มีรายงานว่า ร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 10 คน จะถูกนำส่งไปยังสถานที่ 5 แห่ง เพื่อรอส่งมอบให้ญาติ คือ วัดประตูชัย 3 คน โรงเจ อรัญประเทศ 5 คน โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช สระแก้ว 1 คน โรงพยาบาลอรัญประเทศ 1 คน

และล่าสุดมีรายงานว่า ยังมีร่างผู้เสียชีวิตอีก 3 ราย ที่ยังอยู่ระหว่างการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ในฝั่งประเทศกัมพูชา

สำหรับภารกิจการค้นหาผู้สูญหายวันนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยไทย กับทีมกู้ภัยกัมพูชา รวมกันกว่า 60 คน ได้เริ่มทำการค้นหาผู้สูญหายอีกครั้ง โดยเฉพาะจุดที่เป็นอาคาร และเบื้องต้น พบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มภายในอาคาร

ส่วนในช่วงบ่ายของวันนี้ มีการวางแผนว่าจะเป็นการเข้าค้นหาผู้สูญหายในบริเวณกาสิโน ซึ่งจุดนี้ ทีมกู้ภัยต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากโครงสร้างอาคาร เริ่มโน้มเอียง จากการถูกเพลิงไหม้เป็นระยะเวลาหลายชั่วโมง

ขณะเดียวกันช่วงเช้าที่ผ่านมา มีทีมวิศวกรเข้าประเมินสภาพอาคาร เพื่อเตรียมวางแผนรื้อถอนอาคารที่ถูกไฟไหม้ รวมไปถึงประเมินสภาพอาคารก่อนในอีกหลายจุด ก่อนที่จะให้ทีมกู้ภัย เข้าไปค้นหาผู้สูญหาย ซึ่งมีรายงานจากทีมกู้ภัย ว่า ยังคงมีร่างผู้เสียชีวิต ที่พบแล้วอย่างน้อยอีก 20 ราย แต่ยังไม่สามารถเข้าไปเคลื่อนย้ายออกจากตัวอาคารได้

ทั้งนี้ ลักษณะของโครงสร้างอาคารที่เกิดไฟไหม้ จะสังเกตว่าบางจุดเป็นโครงสร้างที่ประกอบด้วยเหล็ก และวัตถุมวลเบา ซึ่งนี่เป็นอุปสรรคสำคัญ ที่กู้ภัยบอกว่า มีความเสี่ยงสำหรับการเข้าไปค้นหาผู้สูญหาย

ส่วนบริเวณโดยรอบของผมตอนนี้ เต็มไปด้วยทีมกู้ภัยจากทั้งฝั่งกัมพูชาแล้วก็ฝั่งไทยรวมไปถึงทีมวิศวกรที่จะมาประเมินสภาพอาคาร

ลูกสาวผู้เสียชีวิตเล่าวินาทีให้กำลังใจพ่อแม่ผู้ประสบเหตุไฟไหม้กาสิโน

Thai PBS รายงานรายงานความคืบหน้ากรณีเหตุการณ์ไฟไหม้บ่อนกาสิโน แกรนด์ไดมอน ปอยเปต ประเทศกัมพูชา จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต อีกทั้งยังมีผู้สูญหายอีกจำนวนมาก โดยทางการไทยได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือคนไทยผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้แกรนด์ไดมอน ปอยเปต ประเทศกัมพูชา ที่บริเวณลาดจอดรถ ข้างห้างสตาร์พลาซา เพื่อไว้เป็นวอร์รูมรับติดต่อและแจ้งรายชื่อ ในการสั่งงานไปยังผู้ปฏิบัติในการติดตามตัวกลับมาส่งให้กับญาติ

โดยพบว่าลูกสาวของผู้เสียชีวิตพร้อมญาติเดินทางมาจาก กทม. เพื่อติดต่อขอรับร่างพ่อกับแม่ ที่เดินทางไปท่องเที่ยวฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา แล้วเข้าพักที่โรงแรมแกรนด์ ไดมอน ซิตี้ สถานที่เกิดเหตุในคืนวันที่ 28 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ลูกสาว เล่าให้ฟังว่า ได้โทรคุยกันกับทั้ง 2 คน จนกระทั่งเสียชีวิตไป ว่า ป๊าโทรมาหาช่วงเวลาประมาณ 24.00 น. คืนวันที่ 28 ธ.ค. ว่ามีไฟไหม้ และมีควันเต็มไปหมด มองไม่เห็นทางออก ไปไหนไม่ได้ เพราะว่าไฟมันตัดหมด จึงให้กลับไปในห้องเปิดน้ำในห้องน้ำ แล้วเอาผ้าปูที่นอนชุบน้ำโป๊ะหน้าไว้ แต่ก็ยังมีควันเยอะขึ้นเรื่อย ๆ จึงบอกให้ป๊าทุบกระจกเลย จนกระจกแตกไปบานเดียว

ซึ่งลูกสาวก็โทรคุยกันตลอดเวลา พยายามบอกให้ออกมาหายใจที่ช่องนอกหน้าต่างเป็นระยะ ๆ แต่ก็โทรคุยกันแบบดับ ๆ ติด ๆ เพราะแบตเตอรีใกล้จะหมด อีกทางก็ประสานไปยังพนักงานบ่อนกาสิโน ว่ามีคนแก่ 2 คน อยู่ในห้องเลขนี้ ๆ ทางพนักงานก็ตอบว่า ขึ้นไปไม่ได้เลย เพราะว่าเขาตัดไฟ เพราะไฟกำลังไหม้อยู่ ทั้งสองก็พยายามใช้ผ้าโป๊ะหน้าตลอด จนเวลาผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง ไฟก็ไหม้เพิ่ม ก็มีการส่งภาพให้ดูว่าไฟกำลังไหม้อยู่ แต่อีกสักพักไฟก็ติดอีกแล้ว ได้ให้กำลังใจกัน เลยบอกให้หายใจเยอะ ๆ แล้วทุบหน้าต่างอีก

"ทางป๊าบอกว่า ไม่มีแรงทุบกระจกแล้ว กระทั่งเวลาผ่านไปประมาณช่วง 03.00 น. วันที่ 29 ธ.ค. ก็พยายามให้กำลังตลอดเวลา ว่าสู้นะ สู้นะ แต่ทางป๊ากับแม่ ไม่ไหวแล้วนะ แล้วป๊าก็น็อกไปก่อน ไม่นานแม่ก็ตามไปที่หลัง"

"ส่วนที่เดินทางมาวันนี้ เพื่อต้องการจะมาขอรับศพทั้งสองคนกลับบ้าน เพราะว่าเราก็เข้าใจว่าเป็นอุบัติเหตุไม่ได้เรียกร้องอะไร เพราะว่าโรงแรมก็คงจ่ายไม่ไหว"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 29 ธ.ค. จนถึงขณะนี้มีญาติของผู้เสียชีวิตและสูญหายจากเหตุการณ์ไฟไหม้ เดินทางมาแจ้งข้อมูลที่ศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือคนไทยผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้อย่างต่อเนื่อง

ส่วนความเคลื่อนไหวที่บริเวณหน้าด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึกและด่านปอยเปต ทางนิธิร่วมกตัญญู ได้นำรถห้องเย็นบรรจุศพ จาก กทม. เดินทางมาที่จุดเกิดเหตุในฝั่งปอยเปต สำหรับเก็บร่างในช่วงที่มีการพิสูจน์อัตลักษณ์ก่อนเคลื่อนย้ายกลับประเทศไทย

ส่วนเจ้าหน้าที่กู้ภัยปอเต็กตึ๊ง และมูลนิธิอื่น ๆ ได้เริ่มเข้าค้นหาร่างผู้ติดในซากตึกที่ถูกเพลิงไหม้ตามห้องพักต่าง ๆ ที่ถูกล็อกด้วยระบบคีย์การ์ดและใช้ความระมัดระวังอย่างมาก เนื่องจากสภาพตึกสภาพเอียงและมีโอกาสทรุดพังลงมาได้ตลอดเวลา คาดว่า อาจจะมีร่างผู้เสียชีวิตติดอยู่ภายในอีกจำนวนหนึ่ง

กัมพูชาเผยไฟไหม้กาสิโนตายเจ็บไม่ต่ำกว่า 79 คน

สำนักข่าวไทย รายงานว่าเจ้าหน้าที่จังหวัดบันทายมีชัยหรือบันเตียเมียนเจย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชาเผยว่า เจ้าหน้าที่สามารถดับไฟได้ในอีก 12 ชั่วโมงต่อมา เมื่อเวลา 14:00 น.วันพฤหัสบดี มีผู้บาดเจ็บมากกว่า 60 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตคาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 19 คน เมื่อหน่วยกู้ภัยสามารถเก็บกู้ศพที่เชื่อว่ายังอยู่ใต้ซากไฟไหม้หรือในห้องที่ถูกล็อค ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตมีทั้งชาวไทย ชาวจีน ชาวมาเลเซีย ชาวเวียดนาม และชาวกัมพูชา ผลการสอบสวนเบื้องต้นสันนิษฐานว่า ต้นเพลิงอาจมาจากการตกแต่งฉลองปีใหม่ที่ใช้ไฟฟ้ามากเกินไป จนสายไฟเกิดความร้อนและไหม้

สำนักงานป้องกัน ดับเพลิงและกู้ภัยของกัมพูชาแถลงว่า ได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือจากห้องพักชั้นที่ 13, 14 และ 15 ของแกรนด์ไดมอนด์ซิตีเมื่อเวลา 04:00 น. วันพฤหัสบดี เห็นคนโบกมือและแสงไฟจากโทรศัพท์มือถือจากหน้าต่างกาสิโนและโรงแรมดังกล่าว แต่เนื่องจากไฟไหม้รุนแรงมากและเกิดขึ้นภายในอาคาร ทำให้ยากต่อการที่สายดับเพลิงจะฉีดน้ำเข้าไปได้ ด้านโฆษกคณะกรรมการจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของกัมพูชาเผยว่า มีพนักงาน 500 คน และลูกค้า 1,000 คนอยู่ในแกรนด์ไดมอนด์ซิตีเมื่อวันพุธ แต่ไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่า ช่วงที่เกิดเหตุมีพนักงานและลูกค้าอยู่จำนวนเท่าใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net