Skip to main content
sharethis

กลุ่ม วีโว่ และเครือข่ายนักกิจกรรม ร่วมยื่นหนังสือถึง 4 พรรคการเมืองฝ่ายค้าน ทวงคืนสิทธิประกันตัวให้ผู้ต้องขังทางการเมือง และรับประกันเสรีภาพการแสดงออกตาม รธน.

 

24 ม.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (24 ม.ค.) เมื่อ 14.18 น. ที่รัฐสภา รัฐภูมิ เลิศไพจิตร โฆษกกลุ่มมวลชนอาสา "We Volunteer" และเครือข่ายนักกิจกรรม ร่วมยื่นหนังสือให้กับพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย 4 พรรค ในเรื่องการคืนสิทธิการประกันตัวให้ผู้ต้องหาทางการเมือง และนโยบายของพรรคการเมืองในการรับประกันการแสดงออกขั้นพื้นฐานภายใต้รัฐธรรมนูญ 

ภาพบรรยากาศการยื่นหนังสือที่รัฐสภา (ที่มา: The Reporters)

รัฐภูมิ ตัวแทนนักกิจกรรมมายื่นหนังสือ ระบุว่า สถานการณ์ของเพิ่อนในเรือนจำเข้าขั้นวิกฤติ เพราะตะวัน และแบม อดอาหารน้ำมา 6 วันแล้ว ร่างกายและจิตใจค่อนข้างต่ำลงมาก จึงอยากมายื่นหนังสือให้พรรคการเมืองฝั่งประชาธิปไตย จริงๆ แล้วอยากยื่นทุกพรรคด้วย เพราะเป็นสิ่งที่พรรคทำได้ทันที

ข้อเรียกร้องจากทางนักกิจกรรม

1 อยากเห็นการคืนสิทธิการประกันตัวให้นักโทษการเมืองมีผู้ต้องหาทางการเมืองขอยื่น แต่ศาลปฏิเสธว่าไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ซึ่งขัดหลัก presumption of innocence ตามรัฐธรรมนูญ และข้อบัญญัติในทางสากล อยากให้พรรคพิจารณาว่าเราจะทำไงได้บ้าง คืนสิทธิประกันตัวอย่างไรได้บ้าง

2 ให้การเลือกตั้ง อยากเห็นพรรคการเมืองมีนโยบายที่ประกันว่า หากได้เป็นรัฐบาลจะไม่มีการดำเนินคดีทางการเมืองกับประชาชน สิ่งนี้จะเป็นประโยชน์กับพวกตน และลูกหลานในอนาคตว่าจะต้องไม่ถูกดำเนินคดีจากการออกมาชุมนุมในอนาคต

ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทยที่มารับหนังสือ ประกอบด้วย จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรค วันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.เพื่อไทย นายสยาม หัตถสงเคราะห์ ส.ส.เพื่อไทย และศรัณย์ ทิมสุวรรณ ส.ส.เพื่อไทย 

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และเป็นตัวแทนพรรคในการรับหนังสือ กล่าวว่าพรรคเพื่อไทยได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเป็นห่วง เพราะสถานการณ์เกิดขึ้นจากการบังคับใช้กฎหมายอย่างล้นเกินจากภาครัฐต่อการแสดงออกทางการเมือง รัฐบาลชุดปัจจุบันใช้ไม้แข็งกับผู้ชุมนุมมาตลอด สถานการณ์วันนี้อยู่ในจุดตึงเครียดเป็นทางคู่ขนานที่ประชาขนและรัฐบาลไม่อาจบรรจบกันได้ 

จุลพันธ์ กล่าวต่อไปว่าชื่นชมความตั้งมั่นของแบม และตะวัน ในการอดข้าวอดน้ำ อยากจะร้องเรียนไปยังรัฐบาลว่า วันนี้การบังคับใช้กฎหมายแบบนี้ จับผู้ชุมนุมเข้าเรือนจำ และการทำร้าย ไม่นำไปสู่การแก้ปัญหาและความสงบของสังคม อยากเรียกร้องให้รัฐบาลตระหนักและรับฟัง อยากให้เห็นการพูดคุยกับผู้ชุมนุว่าจะทำอย่างไรให้วัตถุประสงค์ของทุกฝ่ายบรรจบกันอย่างสันติ

สอง ขอให้มีกระบวนการปลดปล่อยผู้ต้องขังทางการเมืองทั้งหมด เพราะเขาไม่ได้ฆ่าคนตายหรือทำความเสียหายกับประเทศ เป็นเพียงความคิดเห็นที่แตกต่างที่ทุกคนควรอยู่ร่วมกันได้ และสาม อยากให้รัฐบาลคุยกับผู้ชุมนุมเสียที ถ้าสิ่งที่น้อง 2 คนทำอยู่ จบด้วยความสูญเสีย ก็กลัวสถานการณ์จะบานปลายจนหยุดไม่อยู่

พรรคเพื่อไทย ยืนยันเรื่องสิทธิประกันตัว ยืนยันสิทธินี้มาตลอด มีการอภิปรายหลายครั้ง มีญัตติเรื่องการบังคับใช้กฎหมายล้นเกิน มีการอภิปรายเล็กน้อย เพราะกลไกเสียงข้างมากในสภา ฝ่ายรัฐบาลไม่รับญัตตินี้ให้อภิปรายในสภาอย่างจริงจัง 

"ส่งกำลังใจให้น้องๆ ทุกคน ให้ประชาชนทุกคนที่เรียกร้องประชาธิปไตย รวมถึงน้องแบม และตะวัน ในเรือนจำขณะนี้ ขอให้ต่อสู้ได้โดยปลอดภัยและเดินไปสู่จุดที่ตั้งหวังได้" จุลพันธ์ กล่าว

ต่อคำถามว่าจะยืนยันได้หรือไม่ว่าพรรคการเมืองฝ่ายค้านจะมีนโยบายที่ประกันสิทธิและเสรีภาพ จุลพันธ์ตอบว่า ในส่วนพรรคเพื่อไทยยืนยันในหลักการเรื่องสิทธิการประกันตัวมาโดยตลอด และพรรคอื่นก็เช่นเดียวกัน

ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย หนึ่งในผู้มารับหนังสือระบุว่า ในความเป็นหมอ สิ่งที่ทำอยู่ไม่ใช่เรื่องเล่น อดข้าวน้ำมา 6 วันอันตรายมาก ร่างกายคนต้องการน้ำเข้าไปตลอดเวลา เมื่อขาดน้ำ ไตก็ต้องรักษาน้ำไม่ให้ออกร่างกาย ก็จะไม่ปัสสาวะ สารพิษก็จะสะสมในร่างกาย เมื่อร่างกายต้องการน้ำตาลก็จะไปเอาน้ำตาลจากตับ จากกล้ามเนื้อ ถ้าถึงจุดที่ทนไม่ไหวก็ไตวาย หากไม่เสียชีวิตก็อาจต้องฟอกไตตลอดชีวิต เวลาจึงเหลือไม่เยอะ จึงเรียกร้องให้พรรคการเมืองตระหนักและร่วมกันกดดันรัฐบาลให้แก้ไขปัญหานี้โดยเร็ว

ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย (ซ้าย) (ที่มา: สหภาพคนทำงาน)

ด้านตัวแทนพรรคก้าวไกล ที่มารับหนังสือ ประกอบด้วย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค รังสิมันต์ โรม เบญจา แสงจันทร์ อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล และ ส.ส.คนอื่นๆ 

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่าได้พบปะทั้งสองคนจากการเข้าเยี่ยมเมื่อตอนเช้า โดยทั้งสองยังมีสภาพจิตใจเข้มแข็ง แต่ร่างกายไม่ไหวแล้ว ไปไหนก็ต้องพยุง เมื่อคืนก็ไม่ได้นอนหลับเพราะการอดข้าวและอดน้ำ ทั้งคู่ดีใจเล็กน้อยเมื่อได้ข่าวการไม่ถอนประกันของยาใจ  และยังฝากขอบคุณประชาชนด้วย

สิ่งที่ทั้งอยากฝากมาในฐานะ ส.ส.คือสิทธิการประกันตัวไม่มีเงื่อนไข ขอเรียกร้องให้ผู้นักษากฎหมายเคารพกฎหมาย ให้มีการประกันตัวแบบไม่มีเงื่อนไขแก่ผู้โดนกฎหมายกดปราบ 

สอง เรื่องกฎหมายต่างๆ พรรคได้เสนอให้มีการแก้ไขเพื่อให้ความสัมพันธ์ของฝ่ายกฎหมาย สถาบันกษัตริย์ กับประชาชนไม่แย่ไปกว่านี้ อย่างน้อยต้องมีการแก้ไขและให้มีการพูดกันในสภา

พิธา กล่าวไปถึงรัฐบาลชุดหน้าว่า หากไม่อยากให้ประเทศไทยไปถึงทางตัน คิดว่าการนิรโทษกรรมคดีความทางการเมืองเป็นสิ่งที่ต้องทำ และไม่ควรมีนักโทษการเมืองคนไหนต้องติดคุกอีกต่อไป

ด้านเสรีรวมไทย มีตัวแทนมารับหนังสือ ประกอบด้วย สมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย และวิรัตน์ วรศสิริน  รองหัวหน้าพรรค

สมชัย ศรีสุทธิยากร ตัวแทนจากพรรคเสรีรวมไทย และอดีต กกต. กล่าวว่า การแสดงความเห็นทางการเมืองถือเป็นสิทธิ เสรีภาพของประชาชนในการมีความเห็นที่แตกต่าง รัฐบาลไม่ควรมีอำนาจไปลิดรอน และไม่บังคับใช้กฎหมายกับเรื่องอื่นๆ เพื่อมาหาเรื่องเล่นงานคนมีความเห็นที่แตกต่าง 

สมชัย ศรีสุทธิยากร พรรคเสรีรวมไทย (ที่มา: The Reporters)

สิทธิการประกันตัวผู้ต้องหานั้น ไม่ว่ายากดีมีจน เป็นใคร มีอุดมการณ์อย่างไร คนเหล่านี้พึงได้รับสิทธิประกันตัว คำถามคือให้ประกันตัวและยังให้ติดกำไล EM คำถามคือคนเหล่านี้จะไปสร้างความเสียหายอะไรกับสังคม เขาเป็นเพียงแค่คนที่ต้องการแสดงออกทางการเมือง ไม่ควรไปลิดรอนสิทธิเขาขนาดนั้น ถ้ามีโอกาส พรรคและภาคประชาชนก็ควรมีการพัฒนาให้เกิดการบังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม

สมชัย กล่าวด้วยว่า พรรคเสรีรวมไทยพร้อมจะร่วมกับพรรคการเมืองทุกพรรคในการเปลี่ยนประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ และขอให้การอดอาหารและน้ำสิ้นสุดลง เพื่อชีวิตของตัวเองและการต่อสู้ในอนาคต

"ฝากน้องๆ ว่าการต่อสู้ยังไม่จบในเวลาสั้นๆ อยากให้น้องรักษาสุขภาพ อยากให้น้องคิดถึงการต่อสู้ที่ยาวนานมากกว่านี้ อาจจะยังไม่จำเป็นที่จะต้องเอาชีวิตตัวเองไปเสี่ยงขนาดนั้น พวกเราพรรคการเมืองต่างให้กำลังใจ และพร้อมจะร่วมสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับน้องๆ ทุกคน" สมชัย กล่าว

ทวี สอดส่อง จากพรรคประชาชาติ มารับหนังสือจากเครือข่ายนักกิจกรรม กล่าวว่า วันนี้เราเห็นมีการใช้อำนาจเหนือกฎหมาย และใช้กฎหมายเหนือความยุติธรรม สิทธิการประกันตัวเป็นเรื่องที่รัฐธรรมนูญระบุว่าต้องให้ หากไม่ให้ต้องเป็นไปตามกฎหมายกำหนด สิ่งที่สำคัญที่สุดคือวันนี้เราอยู่ในยุคของอำนาจนิยม มีการใช้อำนาจขจัดคนที่ไม่เห็นด้วย การมาเรียกร้องจึงเป็นสิทธิทางประชาธิปไตยโดยตรงที่ต้องส่งเสริม 

พลตำรวจเอก ทวี สอดส่อง พรรคประชาชาติ (ที่มา: The Reporters)

ทวี กล่าวต่อว่า พรรคประชาชาติมีนโยบายปฏิรูปองค์การศาล ทหาร องค์กรอิสระ และเรื่องการใส่กำไล EM เพราะเมื่อศาลยังไม่ตัดสิน เราก็ยังเห็นว่าเขาเป็นผู้บริสุทธิ์ 

ต่อคำถามว่ามีบทสนทนาในเรื่องข้อเรียกร้องของตะวัน และแบม กับนักการเมืองฝ่ายรัฐบาลหรือไม่ ทวี ตอบว่ายังไม่ได้คุย แต่สิ่งที่รัฐบาลนี้ทำคือนิรโทษกรรมตัวเองในการยึดอำนาจ คือการปล่อยให้คนชั่วลอยนวล ทำให้ฝ่ายอำนาจนิยมเหลิง เชื่อว่าพรรคฝ่ายค้านทั้งหมดมีนโยบายทำคนให้เท่ากับคน ให้เกิดหลักนิติธรรม ให้ทุกคนอยู่ใต้การบังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียม

รายละเอียดหนังสือ

เรียน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคฝ่ายประชาธิปไตย

เรื่อง คืนสิทธิการประกันตัวให้ผู้ต้องหาคดีการเมืองและการเสนอนโยบายเพื่อรับประกันสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานในการแสดงออกทางการเมืองภายใต้รัฐธรรมนูญ

 

พรรคการเมืองในฐานะองค์กรสำคัญภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตย รวมถึงมีหน้าที่ในการพิทักษ์และปกป้องสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนภายใต้รัฐธรรมนูญ การมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนเป็นรากฐานอีกประการหนึ่งในการสร้างประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ แต่ในปัจจุบันได้มีประชาชนถูกละเมิดสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมืองและถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับปี พ.ศ. 2560 มาตรา 29 วรรค 2 ได้รับรองหลักสันนิฐานไว้ก่อนว่าบริสุทธิ์ (Presumption of innocence) ว่าเป็นหนึ่งในสิทธิของปวงชนชาวไทย โดยให้สันนิฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยไม่มีความผิด และก่อนมีคำพิพากษาอันถึงที่สุดแสดงว่าบุคคลใดได้กระทำความผิด จะปฎิบัติต่อบบุคคลนั้นเสมือนเป็นผู้กระทำผิดมิได้ 

แม้ว่ารัฐธรรมนูญจะประกาศหลักการสันนิฐานไว้ก่อนว่าบริสุทธิ์ไว้ชัดเจน แต่กลับพบว่าความเป็นจริงมิได้เป็นเช่นนั้น ผู้ต้องหาทางการเมืองแม้จะยังไม่ถูกตัดสินว่ามีความผิดได้ถูกปฎิบัติเสมือนนักโทษคนหนึ่งรวมถึงไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัว การละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนเกิดขึ้นบ่อยครั้งเนื่องมาจากการใช้อำนาจที่เกินขอบเขตและไม่มีการตรวจสอบอย่างเป็นระบบ

เพื่อเป็นการรับประกันสิทธิขั้นพื้นฐานในการแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พรรคการเมืองควรมีนโยบายในการรับประกันสิทธิเสรีภาพของประชาชนต่อการแสดงออกทางการเมืองในทุกมิติ การรับประกันสิทธิและเสรีภาพของประชาชนมิได้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนหรือผู้ต้องหาคดีทางการเมืองในปัจจุบันเท่านั้น แต่ยังเป็นประโยชน์ต่อลูกหลานของประเทศในอนาคต

 

กลุ่มและบุคคลในรายนาม

We volunteer

Liber

Liberty Right Movement

สหภาพคนทำงาน

โมกหลวงริมน้ำ

คณะปะติวัดประชาชนด้วยความแยบยล

พิชยา เกตุอุดม

ประชาลาด Ladkrabang Politics

แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม

ทะลุวัง

ธนกฤต โต้งฟ้า

กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย

พรรคจุฬาสามัญชน

พรรคจุฬาของทุกคน

นักเรียนเลว

เกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ

ชมรมพลังยุวชนพลเมือง โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

กลุ่มรอวอไม่ขอเผด็จการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net