ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ กม.เลือกตั้ง ส.ส.-กม.พรรคการเมืองแล้ว

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2566 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2566 แล้ว

28 ม.ค. 2566 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2566 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2566

ทั้งนี้ กฎหมายสำคัญ 2 ฉบับ จะใช้ในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2566 มีเนื้อหาสาระโดยสำคัญๆ อาทิ ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการจัดให้มีการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จำนวน 400 เขต และการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 100 คน โดยให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เป็นบัตร ส.ส.เขต และบัตรส.ส.บัญชีรายชื่อ

การคำนวณสัดส่วนผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ตามบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมืองที่จะได้รับเลือกตั้ง ให้เป็นสัดส่วนที่สัมพันธ์กันโดยตรงกับจำนวนคะแนน ที่แต่ละพรรคการเมืองได้รับการเลือกตั้งรวมกันทั้งประเทศ

ขณะที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2566 มีสาระสำคัญ คือ แก้ไขเรื่องการทำระบบไพรมารีโหวตในการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคการเมือง อาทิ ในจังหวัดที่ไม่ได้เป็นที่ตั้งสาขาพรรคการเมือง ถ้าพรรคการเมืองนั้นมีสมาชิก ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนั้นเกิน 100 คน อาจแต่งตั้งสมาชิกให้เป็นตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดได้ตามจำนวนที่เห็นสมควร เพื่อดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมืองในจังหวัดนั้น เช่น คัดเลือกผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท