คดีสังหารนักข่าวแคเมอรูน สาวถึงตัวการใหญ่ระดับ รมต.ยุติธรรม เข้าข่ายอาชญากรรมโดยรัฐ

องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (RSF) รายงานว่า มีเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองแคเมอรูนจำนวนมากถูกจับกุมเนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารนักข่าว "มาร์ติเนซ โซโก" และมีคำสารภาพออกมาว่ารัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของแคเมอรูนเองที่เป็นผู้สั่งการให้มีการสังหารนักข่าว ทำให้ถูกระบุว่าเข้าข่ายเป็นอาชญากรรมโดยรัฐ นอกจากนี้ยังมีการจับกุมเศรษฐีที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ด้วย

 

10 ก.พ. 2566 มีการจับกุมตัวสมาชิกของคณะกรรมการทั่วไปเพื่อการสืบสวนภายนอก (DGRE) 20 ราย เมื่อช่วงต้นเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา จากการที่พวกเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรม มาร์ติเนซ โซโก นักข่าวผู้ที่ถูกพบเป็นศพเมื่อวันที่ 22 ม.ค. ที่ผ่านมา สมาชิกองค์กร DGRE ได้รับสารภาพว่าพวกเขาได้รับคำสั่งสังหารมาจากรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของแคเมอรูน

ทางองค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนมองว่าคำสารภาพดังกล่าวสอดคล้องไปกับเหตุการณ์ที่แคเมอรูนกำลังมีการต่อสู้ทางการเมืองเพื่อแย่งชิงการสืบทอดตำแหน่งประธานาธิบดีต่อจาก พอล บิยา ผู้ที่อายุได้ 90 ปีแล้ว

นอกจากสมาชิกหน่วยงาน DGRE แล้ว ยังมีเศรษฐีที่มีอิทธิพลที่ชื่อ ฌอง-ปีแอร์ อามูกู เบลินกา ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่ผ่านมา ด้วยข้อกล่าวหามีความเกี่ยวข้องกับการสังหารโซโกด้วย

ลีโอโปลด์ แม็กซิเม เอโก เอโก หัวหน้าของ DGRE ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกจับกุมในคดีนี้ปฏิเสธว่าเขาไม่รู้ว่ามีแผนการจะฆ่าผิดปากโซโก แต่ พันโท จัสติน ดันเว ผู้อำนวยการด้านปฏิบัติการพิเศษของ DGRE ก็ได้ให้การในสิ่งที่ชวนให้สะเทือนขวัญ เขาระบุในคำสารภาพเป็นลายลักษณ์อักษรถึงรายละเอียดปฏิบัติการฆ่าปิดปากโซโกอย่างโหดเหี้ยม ดันเวยอมรับว่าเขามีส่วนพัวพันกับการสังหารและคำให้การของเขาบ่งชี้ว่าเหตุสังหารที่เกิดขึ้นนับเป็น "อาชญากรรมโดยรัฐ"

ดันเวให้การในรายละเอียดว่ามีการคอยเฝ้าติดตามตัวโซโกเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เพื่อระบุว่าเขามีกิจวัตรการเดินทางไปไหนมาไหนอย่างไรบ้าง จนกระทั่งมีการลักพาตัวเขาในวันที่ 17 ม.ค. โดยกลุ่มผู้ก่อเหตุคือ สมาชิกของ DRGE ซึ่งรวมถึงดันเวที่เป็นตัวการด้วย ต่อจากนั้นโซโกก็ถูกพาตัวไปยังอาคารที่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งเป็นอาคารที่มีเจ้าของคือ เบลินกา เศรษฐีผู้ที่ถูกจับกุมในคดีนี้อีกรายหนึ่ง โซโกเคยกล่าวหาเบลินกาผ่านรายการวิทยุของเขาว่าเบลินกาว่าทำการทุจริตและยักยอกทรัพย์

ในคำสารภาพของดันเวระบุว่า ตัวเบลินกาเองเป็นคนที่ทุบตีโซโกในชั้นใต้ดินของอาคารแห่งนั้น หลังจากนั้นก็โทรศัพท์หารัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ลอเรนต์ เอสโซ ผู้ที่เบลินกามีความใกล้ชิดสนิทสนมด้วย โดยเบลินกาได้ถามเอสโซว่าจะให้ทำอย่างไรกับโซโก ผู้อยู่ปลายสายคือ เอสโซ ที่เป็นหนึ่งในผู้มีอิทธิพลมากที่สุดในรัฐบาลตอบกลับว่าเบลินกาควรจะ "จัดการให้เสร็จไป" เพื่อไม่ให้ซ้ำรอยกับกรณีของ พอล โชตา นักข่าวอีกรายหนึ่งที่เคยถูกทุบตีทำร้ายโดยกลุ่มคนลึกลับเมื่อปี 2565 แล้วถูกปล่อยเอาไว้ให้เสียชีวิตเองที่ข้างถนนแต่ในตอนนั้นโชตาก็กลับรอดมาได้

คำสารภาพของดันเวระบุว่า เบลินกาไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุในตอนเดียวกับที่มีการ "จัดการให้เสร็จ" ซึ่งดันเวบอกว่าเขากับลูกน้องเป็นผู้ที่ลงมือสังหารโซโกเอง แหล่งข้อมูลทางการแพทย์ระบุถึงรายละเอียดที่เลวร้ายจากสภาพศพของโซโก ร่างของเขาถูกทำลายในหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นการตัดนิ้วมือออก การทำให้แขนขาหัก และมีการใช้แท่งเหล็กแทงเข้าไปในทวารหนักของเขา

กลุ่มที่ทำการสืบสวนในครั้งนี้คือคณะกรรมาธิการที่มีทั้งสารวัตรทหารและตำรวจ และคำสั่งสืบสวนในเรื่องนี้มาจากตัวประธานาธิบดีบิยาเอง ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่านอกจากเบลินกาเองแล้ว รัฐมนตรีที่ใกล้ชิดกับเบลินกาหลายคนอาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ด้วย จากการที่พวกเขาได้รับการแจ้งล่วงหน้าถึงแผนการสังหารโซโก

อย่างไรก็ตามทางองค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนยังไม่อาจชี้ชัดได้ว่าการสืบสวนในครั้งนี้จะไปได้ไกลถึงระดับไหน จากที่มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะสาวไปถึงตัวการที่เป็นบุคคลระดับสูงในรัฐบาล ท่ามกลางบรรยากาศทางการเมืองที่สื่อในประเทศแคเมอรูนเองระบุว่าอยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดการลุกฮือก่อกบฏ

 

 

 

เรียบเรียงจาก

Cameroonian journalist Martinez Zogo’s murder was a state crime, official confesses, Reporters Without Borders
https://rsf.org/en/cameroonian-journalist-martinez-zogo-s-murder-was-state-crime-official-confesses

Murder of Cameroon journalist Zogo: Prominent tycoon arrested, Africa News, 06-02-2023
https://www.africanews.com/2023/02/06/murder-of-cameroon-journalist-zogo-prominent-tycoon-arrested//

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท