Skip to main content
sharethis

ใกล้เมืองหลวงแคเมอรูน พบร่างเสียชีวิตของ 'มาร์ติเนซ โซโก' นักข่าวเปิดโปงการทุจริตชื่อดัง ในสภาพเปลือยและเต็มไปด้วยร่องรอยการทำร้ายร่างกาย หลังเขาถูกลักพาตัวไปเป็นเวลา 5 วัน ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุตัวผู้กระทำผิดได้ กลุ่มสิทธิเรียกร้องทางการเร่งสอบสวนและคุ้มครองนักข่าวโดยเร็ว

 

26 ม.ค. 2566 กลุ่มสิทธิและสื่อของแคเมอรูน เปิดเผยว่าร่างของมาร์ติเนซ โซโก ถูกพบในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ (22 ม.ค. 66) ที่หมู่บ้านเอโบโก อยู่ห่างจากกรุงยาอุนเด เมืองหลวงของแคเมอรูนออกไป 20 กิโลเมตร แหล่งข่าวของกลุ่มสิทธิเผยว่าร่างของเขาอยู่ในสภาพบิดเบี้ยว และเสื้อผ้าของเขากระจัดกระจายในรัศมี 100 เมตรจากจุดที่พบศพ

ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน กลุ่มสิทธิสื่อของฝรั่งเศส ระบุว่ามาร์ติเนซ นักข่าววัย 51 ปี ผู้อำนวยการของสถานีวิทยุเอกชน 'แอมพลิจูดเอฟเอ็ม' ที่มักเปิดโปงการทุจริต และตั้งคำถามต่อบุคคลที่มีชื่อเสียงอย่างไม่ลังเล ถูกลักพักตัวเมื่อ 17 ม.ค. 66 ขณะที่พยายามเข้าไปยังสถานีตำรวจเพื่อขอความช่วยเหลือและหลบหนีจากกลุ่มผู้ลักพาตัวไม่ทราบฝ่าย

ตำรวจในย่านชานเมืองของกรุงยาอุนเด ได้ยินเสียงดังอยู่นอกสถานีตำรวจ และพบรถของมาร์ติเนซได้รับความเสียอย่างรุนแรง ในช่วงเวลาประมาณ 2 ทุ่มของวันอังคาร (17 ม.ค. 66) ตามเวลาท้องถิ่น และเห็นว่ามียานพาหนะสีดำเคลื่อนตัวออกไป ต่อมาจึงทราบว่าเป็นเหตุการณ์ลักพาตัว

ร่างของมาร์ติเนซถูกนำไปที่ห้องเก็บศพของโรงพยาบาลกลางยาอุนเด จนถึงขณะที่เวลาที่ทำการรายงานยังไม่มีการเผยแพร่ข้อมูลการผ่าชันสูตร แต่แถลงการณ์ของรัฐบาลเผยว่าร่างของเขา "ถูกกระทำด้วยความโหดร้ายทางกายภาพอย่างรุนแรง" ผู้บัญชาการกองตำรวจ และอัยการของรัฐบาลยังไม่ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงในเรื่องนี้

มาร์ติเนซ โซโก

สหภาพนักข่าวแห่งชาติแคเมอรูนได้ออกแถลงการณ์ประณาม "การฆาตกรรมที่น่าขนลุก และส่งผลกระทบต่อการลิดรอนเสรีภาพและความปลอดภัยในแคเมอรูนในอนาคต" มาร์ติเนซ โซโก เป็นนักข่าวรายที่สองที่เสียชีวิตในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ยังไม่รวมกรณีอื่นที่นักข่าวยังโชคดีรอดชีวิต

นอกจากเป็นผู้อำนวยการของสถานีวิทยุแล้ว มาร์ติเนซยังเป็นผู้จัดรายการ Embouteillages (จราจรแออัด)

ก่อนการเสียชีวิต เขาเพิ่งออกอากาศเกี่ยวกับคดียักยอกทรัพย์ ที่เกี่ยวข้องกับ 'ฌอง ปิแอร์ อามูกู เบลิงกา' เศรษฐีเจ้าของธุรกิจสื่อ ที่มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ 'หลุยส์ ปอล โมตาซ' รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของแคเมอรูน

 

ไม่ใช่รายแรก

มาร์ติเนซ โซโก เป็นนักข่าวแคเมอรูนรายล่าสุด ที่เสียชีวิตภายใต้การปกครองของปอล บียา ประธานาธิบดีที่มีประวัติปราบปรามฝ่ายตรงข้ามมาตลอดหลายทศวรรษ ก่อนหน้านี้มีนักข่าวในแคเมอรูนถูกละเมิดสิทธิมาแล้วหลายรายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ปอล ชูตา นักข่าวของแคเมอรูนเว็บ สื่อเสนอข่าววิจารณ์รัฐบาล เคยถูกกลุ่มคนที่ยังไม่สามารถระบุตัวตนบังคับให้ขึ้นไปบนรถ ทุบตีจนบาดเจ็บสาหัส และถูก "ทิ้งให้ตาย" ที่ข้างถนนในวันที่ 9 มี.ค. หลังเขาโพสต์รูปคู่ของฌอง ปิแอร์ อามูกู เบลิงกา และรัฐมนตรีกระทรวงการคลังเพียง 2 วัน

นับแต่นั้น ปอล ชูตา ไม่กล้าออกไปไหนคนเดียว ถึงขณะนี้คำร้องที่ยื่นต่อศาลของกรุงยาอุนเด ก็ยังไม่นำไปสู่ผลลัพธ์ชใดๆ เมื่อ 22 ม.ค. ที่ผ่านมา เขาแจ้งว่าเขาถูกติดตามโดยยานพาหนะสีดำไม่ติดป้ายทะเบียน ขณะเดินทางไปยืนยันตัวตนของมาร์ติเนซที่ห้องเก็บศพ เขาโพสต์บนเฟสบุ๊คเกรงว่าตนเองอาจเป็น "เหยื่อรายต่อไป"

เมื่อ มิ.ย. 2563 ซามูเอล วาซีซี ผู้สื่อข่าวโทรทัศน์ภูมิภาคของแคเมอรูนเสียชีวิตระหว่างการควบคุมตัวของทางการเป็นเวลาเกือบ 1 ปีเต็ม หลังเขาถูกฟ้องในข้อหา "ก่อการร้าย" จากรายงานข่าวการปะทะกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดน ทหารระดับสูงบอกเพียงว่าเขา "ป่วย" ส่วนทางการก็ไม่ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อกลุ่มสิทธิ

แคเมอรูนเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศในทวีปแอฟริกาที่เสรีภาพสื่อตกอยู่ในอันตรายจากการรัฐบาลอำนาจนิยม รวมถึง บูร์กีนาฟาโซ เอธิโอเปีย และอิเควทอเรียลกินี กลุ่มสิทธิในแคเมอรรูนแถลงว่ามาร์ติเนซ โซโก "เป็นเหยื่อของความเกลียดชังและป่าเถื่อน"

"แม้แคเมอรูนจะมีหนึ่งในภูมิทัศน์สื่อที่รุ่มรวยที่สุดในแอฟริกา แต่ก็เป็นหนึ่งในประเทศที่อันตรายที่สุดสำหรับนักข่าว ซึ่งปฏิบัติงานอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เป็นมิตรและไม่ปลอดภัย" กลุ่มผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนระบุในหน้าข้อมูลพื้นฐานของประเทศบนเว็บไซต์

 

จากการเสียชีวิตของมาร์ติเนซ โซโก ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนออกมาเรียกร้องให้ทางการ เร่งดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อค้นหาตัวผู้กระทำผิดมาไต่สวนและคุ้มครองนักข่าวเมื่อจำเป็น ระบุว่าทางการต้อง "ยุติบรรยากาศความรุนแรงต่อเจ้าหน้าที่สื่อ" และ "การฆาตกรรมนักข่าวที่เพียงปฏิบัติหน้าที่ของตนเองจะต้องไม่ถูกปล่อยให้ลอยนวล"

 

 

เรียบเรียงจาก

Cameroon’s authorities must shed light on radio station director’s murder, protect journalists

Prominent Cameroonian journalist found dead after abduction

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net