Skip to main content
sharethis

กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันไดยื่นหนังสือ ต่อ 'นายอำเภอ-นายก อบต.-ประธานสภา อบต.ดงมะไฟ' คัดค้านการนำวาระเรื่องการต่อใบอนุญาตป่าไม้เข้าสู่สภาและการต่ออายุประทานบัตร

กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได แจ้งข่าวว่าเมื่อวันที่ 10  ก.พ.2566 ตัวแทนกลุ่มฯ ได้เดินทางไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ เพื่อยื่นหนังสือ ขอให้มีคำสั่งยับยั้งการนำวาระพิจารณาการต่อใบอนุญาตให้ทำประโยชน์หรืออาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติและการต่ออายุประทานบัตร ของ บริษัท ธ.ศิลาสิทธิ จำกัด เข้าสู่สภาองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ  และ ยื่นขอเข้าร่วมประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ สมัยประชุมสามัญครั้งที่ 1/2566 ในวันที่ 13 ก.พ. 2566

ต่อมากลุ่มอนุรักษ์ฯ ได้เดินทางไปยังที่ว่าการอำเภอสุวรรณคูหา เพื่อยื่นหนังสือ ขอให้กำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของสภา อบต.ดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู ให้เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายอย่างเคร่งครัด และไม่ให้มีการนำระเบียบวาระการพิจารณาการต่อใบอนุญาตเข้าทำประโยชน์หรืออาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเก่ากลอยป่านากลาง และการพิจารณาการต่อใบอนุญาตประทานบัตร เพื่อทำเหมืองแร่ ของบริษัท ธ.ศิลาสิทธิ จำกัด และ/หรือนายธีรสิทธิ์ ตรีวัฒน์สุวรรณ เข้าสู่วาระการประชุม อย่างเด็ดขาด นายอำเภอสุวรรณคูหาไม่อยู่ ทางนายวีรชัย วงษ์อ้วน ปลัดอำเภอ มารับหนังสือแทน พร้อมทั้งกล่าวว่า จะรับหนังสือแล้วเรียนต่อนายอำเภอ

ทางกลุ่มอนุรักษ์ฯ รู้สึกเสียดายที่ไม่ได้เจอนายอำเภอคนใหม่ของสุวรรณคูหา  สมาชิกกลุ่มอนุรักษ์ฯเล่าว่าอยากเจอนายอำเภอคนใหม่มาก เพราะนายอำเภอคนก่อนๆ ไม่มีไครสามารถแก้ไขความเดือดร้อนของชาวบ้าน ตลอด 29 ปี ที่เกิดขึ้นอำเภอนี้  อยากพบเจอนายอำเภอคนใหม่พูดคุยเล่าเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้น  เพื่อให้นายอำเภอได้แก้ไขความเดือดร้อนของชาวบ้าน พื้นที่นี้ในการมารับหน้าที่นายเภอสุวรรณคูหา  ชาวบ้านเล่าต่ออีกว่า หากนายอำเภอแก้ไขปัญหาเรื่องเหมืองแร่ในพื้น ชาวบ้านจะบายสีสู่ขวัญเป็นการขอบคุณ อันนี้ไม่ใช่การแก้บน แต่เป็นการให้กำลังใจนายอำเภอให้ทำงานสู้กับคนมีอำนาจอย่างตรงไปตรงมา

โดยปีนี้เข้าสู่ปีที่สามแล้ว ที่กลุ่มอนุรักษ์ฯเฝ้าติดตามการประชุมทุกครั้ง ของ อบต.ดงมะไฟ เพื่อไม่ให้มีเหมืองกลับมาฟื้นคืนชีพในพื้นที่อีก เพราะชาวบ้านยืนยันคำเดิมคือ ไม่เอาเหมืองเด็ดขาด เราอยู่เองได้ โดยไม่ต้องมาทำลายทรัพยากรเรา แล้วแบ่งเศษเงินให้เรา

วันจันทร์ ที่ 13 ก.พ. 2566 กลุ่มอนุรักษ์ฯ จะเข้าร่วมประชุม และขอเชิญชวนเฝ้าติดตามการประชุมสภา อบต.ดงมะไฟ ให้ปฏิบัติหน้าตามกฎหมาย หากมีการนำวาระเรื่อง เหมืองแร่และโรงโม่หินเข้าพิจารณาอีก กลุ่มอนุรักษ์ฯ จะมีการดำเนินเอาผิดทางกฎหมายให้ถึงที่สุด

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net