Skip to main content
sharethis

กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันไดเผย จว.หนองบัวลำภู สั่งหน่วย EOD ลงพื้นที่ดงมะไฟตรวจวัตถุระเบิด ด้านฝ่ายปกครอง จว. ชี้คดีขนแอมโมเนียมเถื่อนอยู่ในขั้นตอนเอาผิด

กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได จ.หนองบัวลำภู แจ้งข่าวว่าเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2566 ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ได้เดินทางไปยังจังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อยื่นหนังสือ ขอให้ดำเนินการขนย้ายวัตถุระเบิดออกจากพื้นที่ภูผาฮวก ตำบลดงมะไฟ อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู โดยเร่งด่วน โดยมีหัวหน้าศูนย์ราชการจังหวัดหนองบัวลำภูเป็นประธานในการประชุม และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่าง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ศูนย์ดำรงธรรม ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หน่วยงานฝ่ายปกครอง สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมประชุม เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ฯ ได้เล่าปัญหาที่เกิดขึ้นและสิ่งที่จะให้ทางผู้ว่าฯ ช่วยเหลือ ซึ่งตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ฯ ได้เล่าว่า เรื่องนี้กลุ่มได้เคยไปยื่นร้องเรียนไปเมื่อปีที่แล้ว ที่มีการลักลอบขนสารแอมโมเนียมไนเตรทโดยไม่ได้มีใบอนุญาต โดยมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจากผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น อีกทั้งกลุ่มยังขอให้เคลื่อนย้ายสารแอมโมเนียมไนเตรท และแก๊ป ออกจากพื้นที่โดยด่วนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่เรื่องก็เงียบไม่มีการดำเนินการต่อ จนวันที่ 22 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา มีไฟป่าไม่ทราบสาเหตุได้ลุกลามไปยังบริเวณโรงเก็บระเบิด โดยมีชาวบ้านและองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ฝ่ายปกครอง ได้ช่วยกันดับไฟ จนสามารถควบคุมไฟได้ และยังพบว่ามีวัตถุระเบิดที่มีชนวนติดอยู่ในหินก้อนใหญ่ทางชาวบ้านต้องการให้มาตรวจสอบโดยด่วน

ตัวแทนกลุ่มฯ เล่าต่ออีกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่ว่าเราไม่เคยยื่นเรื่อง เรามาร้องเรียนผู้ว่าฯเรื่องนี้เป็นรอบที่สองแล้วเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เรารู้สึกหวาดกลัวกับสิ่งกำลังจะเกิดขึ้น เพราะโรงเก็บระเบิดอยู่ไม่ห่างจากชุมชน อีกทั้งช่วงนี้เป็นช่วงที่เกิดไฟไหม้ง่ายมาก เราจึงมาเรียกร้องให้ทางผู้ว่าราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการของผู้ว่าฯครั้งที่แล้ว แก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

1. ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบวัตถุระเบิดในพื้นที่ทั้งหมดและเร่งขนย้ายวัตถุระเบิดดังกล่าวออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุด โดยต้องมีการปฏิบัติให้ถูกต้องตามกระบวนการขั้นตอนของกฎหมายโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก

2. ขอให้เร่งดำเนินการตรวจสอบกรณีการขนย้ายวัตถุระเบิดโดยมิชอบด้วยกฎหมายโดยเร็ว

ด้านหัวหน้าศูนย์ราชการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวในที่ประชุมว่า ทางจังหวัดต้องขออภัยพี่น้องที่ยังไม่ได้แก้ไขปัญหา ทางจังหวัดมีความเป็นห่วงและพร้อมที่จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยสั่งให้หน่วยเก็บกู้และตรวจสอบวัตถุระเบิด ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ปกครองอำเภอสุวรรณคูหา และองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ ลงพื้นที่โดยด่วน หลังประชุมเสร็จ อีกทั้งได้โทรแจ้งไปยังป่าไม้ เขต 6 (อุดรธานี) ซึ่งทางป่าไม้ฯแจ้งว่า สามารถลงพื้นที่ได้ในวันพรุ่งนี้

ส่วนกรณีขอให้ตรวจสอบการขนย้ายวัตถุระเบิดโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ทางตัวแทนปกครองจังหวัดชี้แจงว่า ปกครองฯได้ดำเนินการไปส่วนหนึ่งแล้ว โดยได้แจ้งให้อำเภอสุวรรณคูหาเอาความผิดกับผู้ประกอบการ ส่วนเรื่องคดีจะชี้แจงความคืบหน้าให้เร็วที่สุดและจะทำหนังสือเคลื่อนย้ายหรือทำลายวัตถุแก๊ปให้เร็วที่สุด โดยจะแจ้งให้ผู้ประกอบการดำเนินการหากไม่ไปดำเนินการ ทางหน่วยงานปกครองต้องนำไปทำลายเอง ส่วนสารแอมโมเนียมไนเตรทจะทำหนังสือให้กับทหารเพราะเป็นหน่วยงานเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนนี้

หลังประชุมที่จังหวัดเสร็จ หน่วยเก็บกู้และตรวจสอบวัตถุระเบิด ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ฝ่ายปกครองอำเภอสุวรรณคูหา และองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ ได้เดินทางไปลงพื้นที่

ต่อมากลุ่มอนุรักษ์ฯ จึงเดินทางไปถึงที่ว่าการอำเภอสุวรรณคูหา เพื่อไปยื่นหนังสือให้กับนายอำเภอสุวรรณคูหา แต่นายอำเภอไม่อยู่กลุ่มจึงยื่นหนังสือให้ปลัดอำเภอ จากนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เดินทางมาถึงพื้นที่โรงเก็บระเบิด โดยมีชาวบ้านนำชี้จุดเกิดเหตุ ซึ่งเมื่อเจอจุดที่มีระเบิดซึ่งมีชนวนอยู่ ทางหน่วยเก็บกู้และตรวจสอบวัตถุระเบิดก็ได้ปลดชนวนโดยใช้วิชาทางเทคนิคเฉพาะ เพื่อไม่ให้เกิดการระเบิดเมื่อโดนความร้อน จากนั้นได้เดินทางไปยังโรงเก็บสารแอมโมเนียมไนเตรทและตรวจสอบโดยรอบเพราะไม่สามารถเข้าไปข้างในได้ หลังตรวจสอบทางหน่วยเก็บกู้และตรวจสอบวัตถุระเบิดได้ชี้แจงต่อชาวบ้านว่า ตามวิชาชีพต้องพูดตรงไปตรงมา ว่าระเบิดที่คาอยู่ในหินดอกนั้นทางเราได้ปลดชวนไม่ให้ระเบิดได้ง่ายแล้วแต่ไม่รับปากเต็มร้อย เพราะอาจจะเกิดระเบิดได้ถ้าโดนความร้อนและครบองค์ประกอบของการก่อให้เกิดระเบิด ส่วนบริเวณแอมโมเนียมไนเตรทกับแก๊ป ไม่แนะนำให้เข้าใกล้เด็ดขาดเพราะไม่ปลอดภัย

ขณะที่ตัวแทนกลุ่มฯเผยถึงความรู้สึกว่ากลุ่มมีกังวลมากวันที่เกิดไฟไหม้ กลัวว่าจะเกิดการระเบิดเหมือนในข่าว ที่มีการสูญเสียและมีสารเคมีระเหยไปตามอากาศ เราจึงรีบไปให้ทางผู้ว่าฯช่วยเหลือ และเห็นทางหน่วยงานราชการกระตือรือร้นมากขึ้นในแก้ไขปัญหา โดยลงพื้นที่ทันทีหลังจากประชุมเสร็จ ทางชาวบ้านก็รู้สึกอุ่นใจมากขึ้นและหวังว่าจะแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านโดยเร็ว

การประชุมครั้งนี้ถือเป็นการประชุมกับหน่วยงานราชการจังหวัดหนองบัวลำภูที่มีความกระตือรือร้นทันท่วงทีในการแก้ไขปัญหา ทางกลุ่มหวังเป็นอย่างยิ่งว่าหน่วยงานราชการจะทำงานอย่างเข้มข้นกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับชาวดงมะไฟที่เกิดขึ้นราว 29 ปี ให้เรื่องที่ไม่ชอบด้วยแก้กฎหมายต่างๆหายไปจากจังหวัดและการกระทำที่ไม่เกรงกลัวกฎหมายหมดไป และทางกลุ่มฯยังคงติดตามตรวจสอบการทำงานของหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิดและเป็นกำลังใจให้ทำงานเพื่อประชนผู้เดือดร้อนอย่างขันแข็ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net