ตุรกีออกหมายจับ 131 ผู้รับเหมา หลังอาคารถล่มในแผ่นดินไหว เหตุก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน

ตุรกีออกหมายจับผู้รับเหมาก่อสร้าง 131 ราย หลังอาคารถล่มในแผ่นดินไหวจำนวนมาก ผู้เชี่ยวชาญเผยการเสริมแกร่งอาคารช่วยให้รับมือแผ่นดินไหวได้แม้สั่นสะเทือนรุนแรง รัฐบาลมีส่วนรับผิดชอบต่อกรณีรับสินบน และออกกฎหมาย 'นิรโทษกรรมอาคาร' แต่พยายามเบี่ยงเบนความสนใจ ในช่วง 3 เดือนก่อนเลือกตั้ง

จากเหตุแผ่นดินไหวขนาดเกิน 7.0 ตามด้วยอาฟเตอร์ช็อกอีกกว่า 100 ครั้ง ทางตอนใต้ของตุรกีและตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย เมื่อ 6 ก.พ. จนถึงวันนี้ (15 ก.พ.) มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 40,000 ราย ล่าสุดตุรกีออกหมายจับผู้รับเหมาอย่างน้อยกว่า 131 ราย หลังพบว่าอาคารถล่ม เพราะก่อสร้างขัดต่อระเบียบในการรับมือแผ่นดินไหว

ข้อมูลการออกหมายจับครั้งนี้ประกาศโดย ฟ็วต ออคเตย์ รองประธานาธิบดีตุรกี เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (11 ก.พ.) ด้าน เบกีร์ บอซแด็ก รัฐมนตรียุติธรรมของตุรกีระบุว่าจะต้องลงโทษผู้ที่รับผิดชอบต่อเหตุอาคารถล่มในแผ่นดินไหว และสั่งให้อัยการเก็บตัวอย่างวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างอาคาร เพื่อรวบรวมหลักฐานดำเนินคดี

ปลายสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงยุติธรรมเพิ่งประกาศตั้ง "กรมสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมในเหตุแผ่นดินไหว" ขึ้นมาเพื่อระบุตัวผู้รับเหมา และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับงานก่อสร้างอาคาร มีหน้าที่รวบรวมหลักฐาน และตรวจสอบใบอนุญาตอาคารและใบรับรองวิชาชีพ

หลังการออกหมายจับสำนักข่าวอานาโดลูระบุว่าทำการจับกุมผู้ต้องสงสัย 2 รายที่เมืองกาซิอันเทพ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (12 ก.พ.) ในข้อหาลดจำนวนเสา เพื่อสร้างห้องเพิ่มในอาคารที่ถล่มลงมา ขณะที่สื่อต่างประเทศหลายแห่งรายงานว่ามีการจับกุมนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อย่างน้อย 2 รายที่สนามบินก่อนการหลบหนีด้วย

"ยาวุซ คาราคุซ เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างอาคารหลายแห่งที่ถล่มลงมาในเมืองอาดิยามาน ที่นั่นเป็นหนึ่งในเมืองที่อยู่ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหว และพบความเสียหายใหญ่หลวงและน่าตกใจมากที่สุดจากการสังเกตของทีมภาคสนามของเรา และตามข้อกล่าวหาพบว่าเขาถูกจับขณะพยายามหนีไปยังจอร์เจีย" ผู้สื่อข่าวเอบีซีของออสเตรเลียระบุ

"ส่วนผู้รับเหมาอีกคนหนึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างอาคารหรูขนาด 14 ชั้นที่เมืองเฮเทย์ ซึ่งเป็นพื้นที่อีกแห่งหนึ่งที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักในตุรกี" ผู้สื่อข่าวเอบีซีเสริม พร้อมระบุว่าจากการพูดคุยกับทีมกู้ภัยในพื้นที่พบว่าปัญหาอาคารถล่มมาจากองค์ประกอบโครงสร้างอาคารไม่ครบถ้วน

จากการสังเกตของทีมภาคสนาม เอบีซีระบุว่าตึกส่วนใหญ่ที่ถล่มลงมาในเมืองอาดิยามานมีแต่เพียงอิฐ ไม่พบเหล็กเสริมคอนกรีตหรือตัวยึดโครงสร้างอาคารเลย ขณะที่ทีมกู้ภัยระบุว่าหากพบเหล็กเสริมคอนกรีตอยู่บ้าง ขนาดก็ยังเล็กเกินกว่าจะมีประสิทธิภาพในการรับมือกับแผ่นดินไหว

รับสินบนและนิรโทษกรรมอาคาร

อังคารที่ผ่านมา (14 ก.พ.) ประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป แอร์โดอาน ออกมายอมรับในระหว่างการออกอากาศทางโทรทัศน์ว่า "อาคารถล่มทำให้รัฐบาลตระหนักว่าจะต้องมีระเบียบการก่อสร้างที่เข้มงวดขึ้น" พร้อมระบุว่ารัฐบาลจะปฏิบัติหน้าที่ต่อไป เพื่อช่วยเหลือผู้ติดอยู่ในซากปรักหักพังจนถึงคนสุดท้าย

การออกมายอมรับข้อบกพร่องของประธานาธิบดีแอร์โดอานในครั้งนี้เกิดขึ้น ท่ามกลางการตั้งข้อสังเกตของสื่อต่างประเทศว่าการออกหมายจับผู้รับเหมาอาคารในครั้งนี้เป็นการเบี่ยงเบนความสนใจในช่วงก่อนการเลือกตั้งในอีก 3 เดือนข้างหน้า ขณะที่ประชาชนโกรธแค้นต่อความหละหลวมของผู้เกี่ยวข้องในการรับมือกับเหตุแผ่นดินไหว

รัฐบาลตุรกีปรับปรุงระเบียบการก่อสร้างอาคารมาโดยตลอด โดยฉบับล่าสุดออกมาในปี 2561แต่อาสาสมัครในพื้นที่ก็ยังพบว่าอาคารบางแห่งยังเสริมโครงไม่แข็งแรง และอีกหลายแห่งสูงเกินกว่าที่ระเบียบกำหนด ทำให้คาดเดาได้ว่าอาจมีการทุจริตและติดสินบนกับเจ้าหน้าที่รัฐ 

นอกจากการติดสินบนผ่านช่องทางผิดกฎหมาย รัฐบาลตุรกียังมีการผ่านกฎหมาย "นิรโทษกรรมอาคาร" ออกมาเป็นระยะ เปิดช่องทางจ่ายค่าธรรมเนียมแลกกับการได้รับยกเว้นจากระเบียบการก่อสร้างอาคาร ผู้สันทัดกรณีระบุว่า ในพื้นที่ได้รับผลกระทบทางภาคใต้ของตุรกี อาจมีอาคารที่ได้รับการนิรโทษกรรมสูงสุดถึง 75,000 แห่ง 

แปลและเรียบเรียงจาก : 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท