Skip to main content
sharethis

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะฝ่ายค้านร้องว่าใช้ “นอมินี” ถือหุ้น หจก.บุรีเจริญ

กระเทือนพรรคภูมิใจไทยไหม ก็เหมือนชูวิทย์แฉรถไฟฟ้าสายสีส้ม ซึ่งพรรคก้าวไกลอภิปรายไม่ไว้วางใจมาแล้ว “มองจากดาวอังคารก็เห็นว่า…” หรือที่ดินรถไฟเขากระโดง ซึ่ง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อภิปรายจนปรุโปร่ง

กระเทือนคนไม่เลือกอยู่แล้ว แต่ไม่มีผลกับคนที่จะเลือก ส.ส.ภูมิใจไทย ด้วยตัวบุคคล “บ้านใหญ่อุปถัมภ์” หวังให้ดึงงบประมาณโครงการก่อสร้างลงพื้นที่ อย่าง “สหายแสง” ปราศรัย

“ประชาธิปไตยบุรีรัมย์โมเดล” ไม่พึ่งภาพลักษณ์วงกว้าง ที่มีผลกับคนชั้นกลาง ดูอย่างผู้มีบารมีตัวจริง เนวิน ชิดชอบ ซึ่งครั้งหนึ่งคนชั้นกลางในเมืองร้องยี้ “ร้อยยี่สิบ” (เป็นที่มาของการติดดาบให้อำนาจ กกต.แจกใบแดง) ก็ชนะใจคนทั้งจังหวัด ข้ามจังหวัด กระทั่งพรรคภูมิใจไทยประกาศว่า ถ้าเลือกเราทั้งจังหวัดจะทำให้เจริญเหมือนบุรีรัมย์ จะทำให้ทีมฟุตบอลยิ่งใหญ่ตามรอยปราสาทสายฟ้า

ถามว่าถ้าศักดิ์สยามโดนศาลวินิจฉัยว่าผิด โดนตัดสิทธิ จะกระทบภูมิใจไทยไหม ก็ดูเนวินสิ กระทบไหม

อย่าลืมว่าตอนก่อตั้งพรรคภูมิใจไทย เนวินก็โดนตัดสิทธิ 5 ปีเพราะเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน แต่สามารถไปกอดกับอภิสิทธิ์ ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ปี 52 ยังได้เป็นผู้อำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติวันเฉลิมพระชนมพรรษา

ในสภาชุดปัจจุบัน ที่กำลังจะครบวาระ ก็เป็นตลกร้ายว่า ไม่ใช่แค่พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ ธนาธร ปิยบุตร ช่อ กรรมการบริหารพรรค ถูกตัดสิทธิ แต่ ส.ส.และแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งภูมิใจไทย พลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ ก็โดนแขวนโดนตัดสิทธิจากคำวินิจฉัยของศาล ตามบทบัญญัติ “รัฐธรรมนูญปราบโกง” บานเบอะเช่นกัน

กล่าวเฉพาะภูมิใจไทย ก็โดนตัวเป้งๆ ทั้งนั้น แม่ทัพใหญ่ภาคใต้ นาที รัชกิจประการ โดนตัดสิทธิ 5 ปี ฐานยื่นทรัพย์สินเป็นเท็จ แต่สามีก็ยังเป็นรัฐมนตรี “ครูโอ๊ะ” กนกวรรณ โดน “ศาลจริยธรรม” ตัดสิทธิ 10 ปี แล้วยังมี ส.ส.หลายคนโดนแขวน จากข้อหาเสียบบัตรแทนกัน

แต่ภูมิใจไทยไม่กระเทือน ซ้ำยังดูด ส.ส.อนาคตใหม่ เพื่อไทย พลังประชารัฐ ฯลฯ ตบเท้าเข้าพรรค 43 คน

พรรคพลังประชารัฐ นอกจากคู่ขวัญ “สิระ-ปารีณา” ขุนพลสำคัญ วิรัช รัตนเศรษฐ ก็อยู่ระหว่างรอศาลพิพากษาสนามฟุตซอล พร้อมภรรยาและน้องภรรยา แต่ไม่ยักเสียขวัญ ส่งลูกชายเป็นรัฐมนตรี (ตอนนี้รักษาการแทนศักดิ์สยาม) เลือกตั้งครั้งนี้ก็จะสลับหน้าลงสมัครทั้งวงศ์ตระกูล

ย้อนดูดีๆ ส.ส.ระดับนำในสภาโดนตัดสิทธิมาแล้วเกินครึ่ง ทั้งตอนยุบพรรคไทยรักไทย พลังประชาชน ชาติไทย มัชฌิมาธิปไตย

ลืมหรือยังว่าบ้านเลขที่ 111 ที่ย้ายพรรคไปแล้ว มีทั้งอนุทิน, ศักดิ์สยาม, สมศักดิ์ เทพสุทิน, สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ, สมคิด จาตุศรีพิทักษ์, สนธยา คุณปลื้ม, สุชาติ ตันเจริญ, อนุชา นาคาศัย, สุวัจน์-เทวัญ ลิปตพัลลภ รวมทั้ง “แรมโบ้”

ยุบพรรคชาติไทย ก็โดนทั้งบรรหาร-กัญจนา ยุบพรรคมัชฌิมา ก็ภรรยาสมศักดิ์ เทพสุทิน สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ก็โดนฟันซ้ำสอง ฐานแจ้งทรัพย์สินเป็นเท็จ แต่ตอนนี้ลูกสองคนก็เป็นทายาทอยู่ภูมิใจไทย

สรุปง่ายๆ ได้ว่า ในสภาทั้งชุดนี้และชุดหน้า มีนักการเมืองที่ถูกกระทำโดยรัฐประหารและกลไกรัฐธรรมนูญที่รัฐประหาร 49,57 สร้างขึ้น เกินกว่าครึ่ง ถ้ายกมือโหวตกันโดยใจจริง ก็น่าจะคว่ำรัฐธรรมนูญ 2560 ยกร่างใหม่ได้ไม่ยาก แต่ไม่ยักเป็นอย่างนั้น

ในขณะที่การยุบพรรคพลังประชาชน ก่อให้เกิดม็อบเสื้อแดง “ตาสว่างทั้งแผ่นดิน” บุกกรุงทวงอำนาจเลือกรัฐบาล ถูกเข่นฆ่า 99 ศพ ปี 53

ในขณะที่การยุบพรรคอนาคตใหม่ ก่อให้เกิดม็อบคนรุ่นใหม่ทุกมหาวิทยาลัย ลงไปถึงโรงเรียน ยกระดับเป็นม็อบสามนิ้ว “แผ่นดินไหวทางวัฒนธรรม” แล้วถูกปราบด้วยกระสุนยาง ยัดข้อหาจับกุมคุมขัง

นักการเมืองจำนวนหนึ่งยืนหยัดต่อสู้อย่างกล้าหาญ เคียงข้างประชาชน อย่างจาตุรนต์ ฉายแสง ถูกจับหลังแถลงต้านรัฐประหาร ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ถูกคุมขังในค่ายพร้อมเครือญาติเพราะรณรงค์ต้านประชามติ หรือนักศึกษา “ประชาธิปไตยใหม่” รังสิมันต์ โรม เติบโตมาเป็นโฆษกพรรคก้าวไกลอภิปรายตั๋วช้าง

นักการเมืองอีกจำนวนหนึ่งก็มองว่าเป็นการฉลาดกว่า หรือจำเป็นจำใจ ต้องลู่ตามอำนาจ เพื่อรักษาฐานการเมือง โดนยุบพรรคตัดสิทธิก็ส่งเมียส่งลูกหลาน โดนเผด็จการคุกคาม ก็ยอมย้ายพรรค ซึ่งปรากฏว่าในท้ายที่สุด กลไกรัฐประหาร กลไกรัฐธรรมนูญ ที่อ้างว่า “ปราบโกง” ก็ทำอะไรพวกเขาไม่ได้

กลไกเหล่านั้นกลับทำร้ายแต่ประชาชนผู้รักประชาธิปไตย ผู้เชื่อมั่นว่า อำนาจอธิปไตยเป็นของเรา ที่ใช้ผ่านการเลือกตั้ง แม้เป็นการเลือกนักการเมืองบ้านใหญ่ ก็เพราะต้องการให้พรรคนั้นเป็นรัฐบาลเพื่อทำตามสัญญาประชาคม

พูดอย่างนี้ไม่ได้มองว่านักการเมืองเลวร้าย ยังเชื่อว่าพวกเขาส่วนใหญ่แค่รอจังหวะ ที่จะพลิกกลับแก้รัฐธรรมนูญให้อำนาจเป็นของประชาชนผ่านการเลือกตั้ง

เพียงแต่มันเป็นตลกร้ายเมื่อมองย้อนไป 17 ปี 9 ปี พวกมือตบเป่านกหวีดเชื่อว่ารัฐประหารตุลาการภิวัตน์สามารถกำจัด “นักการเมืองเลว” บ้านใหญ่อุปถัมภ์ ฯลฯ เอาเข้าจริง ทำอะไรไม่ได้เลย

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/news_7551034

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net