Skip to main content
sharethis

'สภาพัฒน์' ห่วงนโยบายการหาเสียงของพรรคการเมือง โดยเฉพาะการชูนโยบายพักหนี้ อาจทำให้เกิดปัญหาวินัยการเงินและกระทบต่อคนที่ชำระหนี้ดี รวมถึงปัญหาหนี้ครัวเรือนตามมา ชี้การแก้ปัญหานี้ที่ดีที่สุดควรจะแก้เป็นรายบุคคล แม้เห็นผลช้าแต่ก็ถือว่ามีประสิทธิภาพ

11 มี.ค. 2566 เพจสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่านายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่ามีความเป็นห่วงต่อนโยบายการหาเสียงของพรรคการเมือง โดยเฉพาะการชูนโยบายพักหนี้ ที่อาจทำให้เกิดปัญหาวินัยการเงินและกระทบต่อคนที่ชำระหนี้ดี รวมถึงปัญหาหนี้ครัวเรือนตามมา โดยวิธีการแก้ปัญหานี้ที่ดีที่สุด ควรจะแก้หนี้เป็นรายบุคคล ซึ่งแม้จะเห็นผลช้าแต่ก็ถือว่ามีประสิทธิภาพ

ปัจจุบันปัญหาหนี้ครัวเรือนไทยตอนนี้ยังคงอยู่ในระดับสูงโดยหนี้ส่วนใหญ่กว่า 90% อยู่กับธนาคารรัฐ และอีก 10% อยู่กับธนาคารพาณิชย์ ซึ่งแม้ภาพรวมหนี้จะอยู่ระบบสถาบันการเงินรัฐเยอะ แต่ก็สถานะก็ยังแข็งแกร่ง ไม่มีปัญหาเนื่องจากธนาคารรัฐจะมีการแยกบัญชีที่เกี่ยวข้องกับโครงการรัฐไว้ต่างหาก จึงไม่กระทบต่อภาพรวม แต่ข้อเสียก็คืออาจจะกระทบต่องบประมาณของรัฐบาล ที่จะต้องหาเงินไปสนับสนุนหรือจ่ายชดเชยให้

“ไม่อยากให้พรรคการเมือง นำนโยบายหาเสียงพักหนี้มาใช้อีก เพราะจะส่งผลเสียต่อหนี้ครัวเรือนในระยะยาว และทำให้คนไทยขาดวินัยในการใช้หนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันนี้ สิ่งแวดล้อมของไทยก็ทำให้คนเป็นหนี้ได้ง่ายขึ้น เช่นการให้ซื้อก่อนผ่อนทีหลัง หรือผ่อน 0% นาน 10 เดือน”

สิ่งที่ห่วงในปี 2566 สัญญาณเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวค่อนข้างรวดเร็ว และเริ่มกระทบต่อการส่งออกอย่างเห็นได้ชัด ตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปี 2565 และปีนี้ก็มองว่าการส่งออกไทยมีโอกาสติดลบสูงหรือยังเก่งอาจทำได้ 0%

นอกจากนี้ในช่วงปลายปีจะเผชิญการเบิกจ่ายภาครัฐ เนื่องจากจะมีการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะทำให้การจัดทำงบประมาณปี 2567 ล่าช้าออกไป ทำให้ต้องใช้งบประมาณปีเก่าหรือปี 2566 ไปพลางก่อน ซึ่งอาจไม่มีเงินลงทุนโครงการใหม่ใหม่เกิดขึ้นมาได้ โดยประเมินว่างบน่าจะล่าช้าประมาณเดือนครึ่ง หรือหากมีช้ากว่านั้น ก็อาจจะไปเริ่มใช้ได้ในช่วงเดือน ม.ค. 2567 เลยทีเดียว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net