Skip to main content
sharethis

กกต.มีมติเปลี่ยนวันเลือกตั้ง ส.ส.เป็นวันที่ 14 พ.ค.66 เลขาฯ กกต. เตรียมแถลงเพิ่มเติม 16.00 น.

21 มี.ค.2566 สื่อหลายสำนักรายงานถึงการประกาศวันเลือกตั้งทั่วไปหลังคณะกรรมการการเลือกตั้งประชุมเพื่อพิจารณากำหนดวันเลือกตั้ง 2566 และวันประกาศรับสมัคร ส.ส.หลังจากยุบสภาไปเมื่อวานนี้

รายงานระบุว่า ที่ประชุม กกต.มีมติเลือกให้วันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค.2566 เป็นวันเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป และจะส่งเรื่องไปยังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ชุดรักษาการเพื่อให้รับทราบและส่งไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

รายงานระบุอีกว่า วันนี้ในเวลา 16.00 น. แสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.จะแถลงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นนี้และไทม์ไลน์ในการเลือกตั้งด้วย

ทั้งนี้แต่เดิม กกต.ประกาศวันเลือกตั้งเอาไว้คือวันที่ 7 พ.ค.2566 ซึ่งอยู่ในช่วงวันหยุดวันฉัตรมงคลที่เริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 4 และ ครม.ประกาศให้วันที่ 5 เป็นวันหยุดราชการเพิ่มเติมเป็นกรณีพิเศษเชื่อเสาร์-อาทิต์ด้วย

ไทม์ไลน์เลือกตั้ง

แสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.แถลงว่าการประชุม กกต.วันนี้มีมติเห็นชอบร่างแผนการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่จะมีขึ้นวันที่ 14 พ.ค.2566 ดังนี้

เดือนมีนาคม

  • ระยะเวลายื่นคำขอลงทะเบียนใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค. – 13 เม.ย. 2566

เดือนเมษายน

  • 3-7 เมษายน 2566 เป็นวันรับสมัครส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ตามสถานที่ที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งประกาศกำหนด
  • 4-7 เมษายน 2566 เป็นวันรับสมัครส.ส. แบบบัญชีรายชื่อและพรรคการเมืองแจ้งรายชื่อบุคคลที่จะแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี จัดที่ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม.

เดือนพฤษภาคม

  • วันที่ให้ประชาชนแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ให้แจ้งในสองช่วงคือก่อนวันเลือกตั้งในระหว่างวันที่ 7-13 พ.ค.2565 และช่วงหลังวันที่ 15-21 พ.ค.2566
  • 7 พ.ค.2566 วันเลือกตั้งล่วงหน้า
  • 14 พ.ค.2566 วันเลือกตั้ง ส.ส.

ส่วนบัญชีรายชื่อของประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งเมื่อทางสำนักงานจัดทำเสร็จก็จะมีหนังสือถึงเจ้าบ้านแจ้งให้ประชาชนได้ทราบ แต่เรื่องไทม์ไลน์การทำงานของสำนักงาน กกต. เช่น แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย การกำนหดเขตกำหนดหน่วยไม่ได้นำมาแจ้งในครั้งนี้ด้วย 

นอกจากนั้นเลขาฯ กกต. กล่าวถึงร่างประกาศ กกต.ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งส.ส.จำนวน 5 ฉบับ ดังนี้

1. ร่างประกาศ กกต. เรื่อง กำหนดวันเลือกตั้ง วันรับสมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง วันรับสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อและสถานที่ที่พรรคการเมืองจะส่งบัญชีรายชื่อผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ

2. ร่างประกาศ กกต. เรื่อง จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่แต่ละจังหวัดจะพึงมี และจำนวนเขตเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัด โดยใช้ข้อมูลตามประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จำนวนเขตเลือกตั้งและท้องที่ที่ประกอบเป็นเขตเลือกตั้ง ลงวันที่ 16 มีนาคม 2566

3. ร่างประกาศ กกต. เรื่อง การสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

4. ร่างประกาศ กกต. เรื่อง กำหนดวันและเวลายื่นคำขอลงทะเบียนใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง โดยกำหนดให้ยื่นคำขอลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม ถึงวันที่ 13 เมษายน 2566

5. ร่างประกาศ กกต. เรื่อง กำหนดวันและเวลาออกเสี่ยงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้งกลาง สำหรับที่เลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้ง ที่เลือกตั้งกลางนอกเขตเลือกตั้ง และที่เลือกตั้งกลางสำหรับคนพิการหรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุ

แสวง กล่าวต่อถึงกรณี กกต.ถูกฟ้องเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งต่อศาลปกครอง ขณะนี้ยังไม่เห็นเอกสารคำฟ้องอะไร กกต.ก็ทำงานตามกฎหมาย คาดว่าจะไม่มีปัญหาอะไร ยังต้องรอดูว่าศาลจะวินิจฉัยเช่นไร ที่ประชุม กกต.เตรียมการไว้พอสมควร

เลขาฯ กกต.ตอบคำถามนักข่าวต่อว่า ขอความร่วมมือไปยังทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ให้เคารพกฎหมายการเลือกตั้ง รัฐบาลรักษาการต้องปฏิบัติตามแนวของ กกต.ที่ออกตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 169 ห้ามข้าราชการที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐจะต้องไม่ใช้อำนาจหน้าที่ให้คุณให้โทษผู้สมัคร ส.ส.และพรรคการเมือง และนักการเมืองและพรรคการเมืองก็ควรปฏิบัติตามสิ่งที่ควรจะเป็น

แสวงกล่าวถึงการร่วมมือกับทุกภาคส่วน ครั้งนี้มีหลายหน่วยงานจะเข้ามาร่วมมือกับ กกต. เพราะทุกฝ่ายอยากจะเห็นการเลือกตั้งที่ดี เช่น ไอลอว์ ก็จะมาพูดคุยกันในวันที่ 24 มี.ค.66 ขอให้เขาทำหน้าที่ตามจุดยืน ไม่ต้องเกรงใจ กกต. เพราะเรามีการเตรียมพร้อม ไม่ได้มีอะไรปิดบังพร้อมจะให้ตรวจสอบ รวมทั้งสื่อด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net