Skip to main content
sharethis

ล่าสุดทนายความเข้าเยี่ยมหยกในบ้านปรานีได้แล้ว หยกฝาก "ถึงรู้ว่าจะติดคุกก็ยังจะสู้อยู่ มาจนถึงตอนนี้ข้างในไม่ได้อยู่สบาย แต่คิดว่ายังจะต่อสู้ต่อไป" โมกหลวงริมน้ำจัดกิจกรรมเรียกร้องปล่อยตัวหยก หลังถูกคุมขังมาแล้ว 11 วัน

สำนักข่าวราษฎร - Ratsadon News รายงานเมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2566 ว่าเมื่อเวลา 16.30 น. ที่สยามสแควร์ เขตปทุมวัน กทม. กลุ่มนักกิจกรรมโมกหลวงริมน้ำ นำโดย  นายโสภณ สุรฤทธิ์ธำรง นางสาวอันนา อันนานนท์ ได้เดินทางมาจัดกิจกรรม “ขอฝันใฝ่ ในฝันอันวาดได้” เพื่อรณรงค์ต่อสังคมให้รับทราบถึงการที่มีเยาวชนหญิงอายุ 15 ปี ชื่อ หยก ธนลภย์ ที่ถูกคุมขังในคดี ม.112 ที่สถานพินิจบ้านปราณี ซึ่งปัจจุบัน ถูกคุมขังมาเป็นวันที่ 11 แล้ว โดยทางหยกปฏิเสธกระบวนการยุติธรรม

บรรยากาศการทำกิจกรรมวันนี้ได้รับความสนใจจากประชาชนที่เดินเที่ยวสยามสแควร์เป็นจำนวนมาก โดยทางนักกิจกรรม และศิลปินหลากหลายคน ได้วาดรูปแสดงความรู้สึกและเป็นกำลังใจให้กับเด็กหญิงธนลภย์ จากนั้นได้มีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และได้เปิดคลิปเสียง หยก กรีดร้องขณะถูกคุมตัวอีกด้วย

ด้าน กุณฑิกา นุตจรัส หรือ ทนายทราย เปิดเผยการเข้าเยี่ยมเด็กหญิงธนลภย์ ผ่านเฟสบุ๊คว่า

“ได้เข้าเยี่ยมหยกแล้วนะคะ เจ้าหน้าที่บริการดีทุกอย่างขอบพระคุณเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางด้วยที่อุตส่าห์มาดูแล เบื้องต้นคิดว่าหลังจากนี้ก็คงเข้าได้เรื่อยๆ  โดยทางเราจะพยายามทำตามระเบียบ แล้วก็ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ ที่ให้ความสะดวก ตนได้พูดคุยกับหยกแล้วโดยทั่วไป สภาพจิตใจดี อยากให้ทุกคนเขียนจดหมายมาเยอะๆ กินข้าวที่บ้านปรานีไม่ค่อยได้ ไม่ได้กินข้าวของที่นี่มา 2 วันแล้ว แต่ได้กินบะหมี่ตั้งฮกกี่ อร่อยมากๆ

ได้นำเอกสารใบมอบอำนาจ ฯลฯ ไปให้เซ็นเผื่อๆด้วย เนื่องจากอาจจะต้องทำเรื่องการเรียนให้หยก  แต่มีเอกสารที่ทางเจ้าหน้าที่ดึงออกไปและไปประชุมกันโดยขอไม่ให้เอาไปให้เซ็น 1 ฉบับ โดยให้เหตุผลว่าอธิบดีมีความกังวลใจว่าหยกยังเป็นเยาวชน  ซึ่งเอกสารชุดนี้เป็นเอกสารชุดที่ยืนยันว่าหยกให้ความยินยอมในการส่งเรื่องของหยกไปยังคณะทำงานด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ ซึ่งหยกได้แจ้งแล้วด้วยว่าหยกรู้เรื่องมาก่อนและหยกยินดีที่จะเซ็น และดิฉันได้ถามซ้ำอีกครั้งว่าจะไม่ให้เซ็นจริงๆหรือ เพราะมันก็อาจจะดูไม่ดีนักถ้าเราจะต้องอธิบายคนที่ฝากมาว่าหยกยินดีเซ็นแต่ไม่ได้เซ็นเพราะทางเจ้าหน้าที่จากกรมขอไว้เนื่องจากมีความกังวล

ทางดิฉันได้แจ้งเจ้าหน้าที่ด้วยว่าหยกมีความยินดีที่จะเซ็น โดยบอกว่ามีความรู้ความเข้าใจว่าเรื่องนี้คืออะไร (หยกได้กล่าวขณะเยี่ยม) แต่ทางเจ้าหน้าที่(ซึ่งไม่ใช่คนของบ้านปรานี) แจ้งว่าท่านอธิบดีอาจจะมีความกังวลใจ จะขอเอกสารไปดูก่อนเพื่อให้ตัดสินใจ

ดิฉันมีความเห็นว่าหยกเซ็นได้เลย และหากจะผิดพลาดประการใดสหประชาชาติมีอำนาจขอให้ผู้ปกครองมาให้สัตยาบัน หรือไม่ก็เขาเป็นคนมีอำนาจพิจารณาเอง ว่า consent form นี้ใช้ได้หรือไม่ แต่ไม่ใช่เรื่องที่คนของกรม จะมาขอไม่ให้หยกเซ็น จึงได้ตัดสินใจบอกว่างั้นไม่เป็นไรหากคุณไม่ให้ดิฉันก็จะขอรับเอกสารกลับมา เพราะต้องคืนคนที่ฝากมา

ภายหลัง หยกได้ให้ความยินยอมทางวาจาว่า" ถ้าเขาไม่ให้เซ็นให้พี่ทรายเซ็นเลย" หยกยินดีให้ดิฉันมีอำนาจเซ็นแทนเฉพาะในกรณีนี้

 ดิฉันจึงเห็นว่า ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทิ้งเอกสารคู่ฉบับไว้และได้เดินทางกลับออกมา พร้อมแจ้งผู้ที่ฝากนำเอกสารมาให้ด้วยว่าทำไมสุดท้ายหยกถึงไม่ได้เซ็น

สุดท้าย หยกขอบคุณทุกคน กำลังใจดี สดใส และให้กำลังใจทุกๆคนข้างนอก และฝากให้ออกมาแสดงความเป็นห่วงทุกคนที่กำลังโดนจับหรือถูกกลั่นแกล้งทางกฎหมายอยู่ค่ะ"

นอกจากนั้นกุณฑิกายังให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาการโควิดของธนลภย์ว่าช่วงที่ผ่านมาอาการโควิดของธนลภย์ค่อนข้างหนัก และตอนนี้ก็ยังไม่ฟื้นตัวกลับมาเต็มที่

ก่อนหน้านี้ผู้สื่อข่าวประชาไทได้ฝากคำถามไปกับทนายความตั้งแต่เมื่อวันพุธที่ผ่านมาด้วยว่า เมื่อการเลือกที่จะไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรมของเธอทำให้ต้องเผชิญกับสภาพที่เป็นอยู่ หลังจากนี้จะยังคงแนวทางนี้ต่อไปหรือไม่?

"ถึงรู้ว่าจะติดคุกก็ยังจะสู้อยู่ มาจนถึงตอนนี้ข้างในไม่ได้อยู่สบาย แต่คิดว่ายังจะต่อสู้ต่อไป" กุณฑิกากล่าวคำตอบที่ธนลภย์ฝากออกมา

พรรคสามัญชนออกแถลงการณ์ประณามกระบวนการยุติธรรมไทย กรณีเยาวชนวัย 15 ปี ถูกควบคุมตัว

9 เม.ย. 2566 พรรคสามัญชนออก แถลงการณ์ประณามกระบวนการยุติธรรมไทย กรณีเยาวชนวัย 15 ปี ถูกควบคุมตัว โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

 


ที่มาภาพปก: แมวลายวัว (อ้างในไข่แมวชีส)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net