Skip to main content
sharethis

‘อนุทิน’ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ประกาศชัดใครอยากร่วมรัฐบาลกับพรรคภูมิใจไทยต้องสนับสนุนกฎหมายกัญชา เผยหลังเลือกตั้งได้นั่ง รมว.สธ. อีกก็ดี

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย | แฟ้มภาพพรรคภูมิใจไทย

อยากจับมือ ภท. ต้องหนุน กม.กัญชา

มั่นใจรวมเสียงได้ ไม่ง้อพรรคอื่น 

27 เม.ย. 66 กรุงเทพธุรกิจรายงานวันนี้ (27 เม.ย.) ว่า อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยกล่าวถึงเงื่อนไขการจับขั้วตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้งว่าพรรคใดอยากจับมือกับภูมิใจไทยต้องสนับสนุนกฎหมายกัญชา

อนุทินระบุว่า การเลือกตั้งครั้งนี้พรรคภูมิใจไทยจะมีจำนวน ส.ส. เพียงพอที่จะเสนอร่างพระราชบัญญติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. ... ที่มีเนื้อหาครอบคลุมการนำกัญชา กัญชง มาใช้อย่างถูกวิธี เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้งหนึ่งอย่างแน่นอน

อนุทิน กล่าวด้วยว่า การตั้งรัฐบาลคราวที่แล้ว เป็นเงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาล คราวนี้แน่นอนว่าจะต้องอยู่ในเงื่อนไขนี้ จะต้องเป็นสิ่งแรกที่จะต้องดำเนินการ

“เพราะว่าร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง มันสมบูรณ์แล้ว คราวที่แล้วเงื่อนไขคือปลดกัญชาออกจากยาเสพติด และเรามีวิธีการดำเนินการได้อยู่แล้ว เราออกกฎหมายกัญชา เพื่อให้มีความกระชับ ให้มีการควบคุม ลดความวิตกกังวลของสังคมให้มากที่สุด แต่จริงๆ ทุกวันนี้การใช้กัญชาไม่เคยทำร้ายสังคม ไม่เคยทำให้เป็นปัญหา แต่มีคนด้อยค่า พยายามกล่าวหาให้ร้าย”   

“ถ้าใครจะมาร่วมกับพรรคภูมิใจไทย หลังการเลือกตั้งครั้งหน้า ต้องสนับสนุนกฎหมายกัญชา ครับ” อนุทิน ยืนยันทิ้งท้าย

เผยหลังเลือกตั้ง ได้นั่ง รมว.สธ. อีกก็ดี

ผู้สื่อข่าวช่อง 7 ออนไลน์รายงานถึง อนุทินให้สัมภาษณ์เผยความในใจหลังประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อครั้งที่ 3/2566 ถือเป็นครั้งสุดท้ายในฐานะรัฐมนตรีสาธารณสุข ที่ผ่านมาได้นั่งเก้าอี้ รมว.สาธารณสุข มากว่า 4 ปี ยังคงรู้สึกชื่นชอบการทำงานในกระทรวงฯ พร้อมเผยความรู้สึกว่า ถ้ากลับมาทำงานที่กระทรวงได้ก็ดี ถ้าไม่ได้มาก็ไปอยู่ที่อื่นที่ดีกว่า ส่วนคนที่คัดค้านหรือไม่ชอบ ก็ไม่ได้สนใจ มองว่าเป็นเรื่องของการทำสิ่งใดก็ย่อมได้สิ่งนั้น ทำดีได้ดีทำชั่วก็ได้ชั่ว

สำหรับคำถามว่าหลังการเลือกตั้งอยากกลับมารับตำแหน่งเดิมหรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ประชาชนตัดสินใจ นโยบายกัญชาที่เป็นที่ถกเถียงภายในกระทรวงฯ มีทั้งคนที่ชอบและคนที่ไม่ชอบ เช่นเดียวกับการทำงานที่มีทั้งคนชื่นชม และคนไม่ชอบ ตนถือหลักคำสอนจีนที่ว่า โกรธร้อยครั้ง ไม่เท่ากับให้อภัยครั้งเดียว คนให้อภัยคือคนที่ชนะ คนที่พยายามทำลายความน่าเชื่อถือ ไม่ได้มุ่งประเด็นไปที่กัญชา แต่มุ่งเป้าทำลายชื่อเสียงของพรรคภูมิใจไทยและนักการเมืองของพรรค เพราะกลัวว่าจะได้รับคะแนนนิยมจากนโยบายกัญชา เนื่องด้วยหลายคนที่นำกัญชาไปใช้ในทางที่ถูกต้องเกิดผลดีทั้งนั้น ทำแค่นี้ได้ก็ดีใจแล้ว

ส่วนกรณีที่มีแพทย์ชนบทออกมาต่อต้านนโยบายกัญชาของพรรคภูมิใจไทย ช่อง 7 ออนไลน์รายงานเพิ่มเติมระบุว่าอนุทินกล่าวว่า คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนได้แจ้งทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ศึกษานโยบายกัญชาเสรี ครม.ได้ส่งผ่านมายังกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงอุดมการศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ร่วมกันศึกษา พบว่านโยบายกัญชาภายใต้นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่ผ่านมา ได้ทำตามกรอบแห่งนโยบายทุกอย่าง มีการป้องกันที่เพียงพอเหมาะสม  มีการควบคุมการใช้และทำความเข้าใจกับประชาชนอย่างชัดเจน ว่าจะมีประโยชน์ทางด้านสุขภาพ การแพทย์ และเศรษฐกิจ ถือว่าเป็นนโยบายที่ก่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนอย่างมหาศาล ส่วนที่เป็นการใช้ประโยชน์ผิดวัตถุประสงค์ ก็มีกฎระเบียบที่กำกับดูแล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net