Skip to main content
sharethis

การตรวจเลือกทหารประจำปีที่เกิดขึ้นเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ท่ามกลางบรรยากาศการหาเสียงของพรรคการเมืองต่างๆ ที่ชูนโยบายยกเลิกเกณฑ์ทหารหลายพรรค มีข้อเสนอแนะและรายละเอียดแตกต่างกัน ในโอกาสนี้จึงขอประมวลนโยบายพรรคการเมืองต่างๆ ที่น่าสนใจ

การบังคับเกณฑ์ทหารยังเป็นที่ถกเถียงกันว่าควรยกเลิกหรือไม่ และทหารเกณฑ์มีไว้ทำไม มีไว้รับใช้ชาติหรือรับใช้ครอบครัวนาย มีการปรากฏข่าวสะท้อนให้เห็นมากมายถึงชะตากรรมของพลทหาร การกินอยู่ในค่าย ความตึงเครียดในการตกอยู่ในอำนาจ ครอบครัวเสียเสาหลักของบ้าน บางคนที่ต้องทิ้งอนาคตเพราะการจับใบดำใบแดง และการตายอย่างไม่ทราบสาเหตุของทหารชั้นผู้น้อย ไปจนถึงที่ทราบสาเหตุว่าเป็นการซ้อมทรมาน และยังอยู่ในกระบวนการฟ้องร้องดำเนินคดีก็มี

ในโอกาสนี้ สำรวจ 9 พรรคการเมืองใหญ่กับนโยบายยกเลิกเกณฑ์ทหาร มีพรรคไหนเสนอยกเลิก พรรคไหนให้ลด และพรรคไหนยังเงียบ

พรรคก้าวไกล : ยกเลิกการบังคับการเกณฑ์ทหาร ปฏิรูปกองทัพ เปลี่ยนเป็นระบบสมัครใจร้อยเปอร์เซ็นต์ ปฏิรูปให้เกิดประสิทธิภาพอย่างมากในปัจจุบัน เพื่อให้งบประมาณที่สิ้นเปลืองถูกเปลี่ยนถ่ายสู่สวัสดิการและประโยชน์ของประชาชนโดยแท้จริง ให้การเกณฑ์ทหารในเดือน เม.ย.นี้ เป็นการเกณฑ์ทหารครั้งสุดท้าย

พรรคไทยสร้างไทย : ยกเลิกการจับใบดำใบแดง เพื่อเปลี่ยนให้เป็นระบบสมัครใจ ปรับลดจำนวนพลทหารให้เพียงพอต่อความจำเป็น ซึ่งหากนำงบประมาณการเกณฑ์ทหาร และลดทอนงบประมาณที่ไม่จำเป็นออกไป เปลี่ยนเป็นสวัสดิการเพิ่มงบประมาณให้กับผู้ที่สมัครใจเป็นพลทหาร เป็นการสร้างแรงจูงใจให้คนมาสมัครเพิ่มขึ้น

พรรคเพื่อไทย : ยกเลิกการเกณฑ์ทหารจากการบังคับ ให้เป็นโดยสมัครใจ เปิดกว้างในการสมัครออนไลน์ให้ทำง่ายและครอบคลุม โดยไม่กำหนดเป้าหมายการรับ เพื่อทำให้เป็นทหารมืออาชีพ รับลดงบกลาโหมลง 10 % เพื่อนำไปสนับสนุนคนรุ่นใหม่ เพื่อให้งบประมาณที่ใช้เหมาะสมสอดคล้องกับความเป็นจริง

พรรคเสรีรวมไทย : ลดขนาดกองทัพให้เล็ก ลดจำนวนนายพล รวมถึงการยกเลิกเกณฑ์ทหาร ใช้ความสมัครใจ ให้มีระยะเวลาประจำการแค่ 1 ปีจากเดิม 2 ปี เน้นใช้เทคโนโลยีแทนกำลังคน

พรรคชาติพัฒนากล้า : ทำให้กระบวนการในเกณฑ์ทหารเป็นอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ที่ดี เป็นอาชีพหนึ่ง ตำแหน่งหน้าที่ดี ก้าวหน้า เพื่อให้ผู้ที่อยากเป็นทหารมีจำนวนเพิ่มขึ้น โดยไม่ต้องมีการเกณฑ์ทหาร

พรรครวมไทยสร้างชาติ : ทหารอาสา แบ่งสัดส่วนเกณฑ์ 30 % อาสา 70% เพิ่มสิทธิ สวัสดิการ มีรายได้ และได้เรียนจนจบปริญญาตรี

พรรคพลังประชารัฐ : ไม่มีนโยบาย

พรรคประชาธิปัตย์ : ไม่มีนโยบาย

พรรคภูมิใจไทย : ไม่มีนโยบาย

อ้างอิง : 

หมายเหตุ : ปิยราชรัตน์ พรรณขาม ผู้เขียนรายงานนี้ ปัจจุบันเป็นนักศึกษาฝึกงานประจำกองบรรณาธิการข่าวประชาไท จาก คณะศิลปศาสตร์ สาขานิเทศศาสตร์ วิชาเอกวารสารศาสตร์ ชั้นปีที่ 3  มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net