Skip to main content
sharethis

ช่วงเช้าวันที่ 7 พ.ค. 66 หลายจังหวัดทั่วประเทศ ประชาชนทยอยเดินทางไปใช้สิทธิล่วงหน้าคึกคัก  กกต. พอใจภาพรวมเปิดให้ประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าช่วงเช้ายังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


ภาพบรรยากาศการเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พ.ค. 2566 โรงเรียนบางละมุง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

7 พ.ค. 2566 ช่วงเช้าของวันนี้ หลายจังหวัดทั่วประเทศ ประชาชนทยอยเดินทางไปใช้สิทธิล่วงหน้าคึกคัก

ภาพบรรยากาศการเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พ.ค. 2566 โรงเรียนบางละมุง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

ภาพบรรยากาศการเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 7 พ.ค. 2566 เขตบางเขน กทม.

Thai PBS รายงานว่าที่สำนักงานเขตบางเขน ประชาชนทยอยเดินทางมาตรวจสอบรายชื่อและรอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตและในเขตกันตั้งแต่ 06.00 น. จากการสอบถามประชาชนที่เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าวันนี้ เพราะวันที่ 14 พ.ค. ไม่สะดวก ขณะที่บางคนบอกว่าอยากออกมาใช้สิทธิตั้งแต่ช่วงเช้า 

ส่วนการเช็กข้อมูลหน่วยเลือกตั้งที่ต้องจดจำรายละเอียดมาก ทำให้หลายคนสับสันระหว่างเขตของสถานที่จัดเลือกตั้งกับเขตจังหวัดที่ตัวเองต้องใช้สิทธิ ทำให้บางคนต้องจดตัวเลขหน่วยใส่ฝ่ามือหรือ กระดาษไว้

น.ส.พิศมัย เรืองศิลป์ ผู้อำนวยการเขตบางเขน ระบุว่า วันนี้มีบุคคลากรรวมทั้งหมดกว่า 600 คน ในการช่วยดูแลประชาชน ทั้งจุดเลือกตั้งและพื้นที่โดยรอบ ซึ่งที่สำนักงานเขตบางเขน เป็นหนึ่งในจุดเลือกตั้งกลางมีผู้ใช้สิทธิลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้รวมกว่า 35,000 คน

แค่ครึ่งเช้ามาใช้สิทธิแล้วกว่าหมื่นที่พารากอน

สำนักข่าวไทย รายงานว่าพล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตรวจเยี่ยมเขตเลือกตั้งที่ 2 เขตปทุมวัน ภายในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ชั้น 5 พร้อมกล่าวว่า จากการตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งต่าง ๆ ในช่วงเช้าวันนี้ (7 พ.ค.66) โดยไปที่เขตที่มีประชาชนมาใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก สำหรับที่สยามพารากอน มีผู้มาใช้สิทธิครึ่งเช้าแล้วกว่า 10,000 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่บริหารจัดการดี ทำให้ประชาชนมาใช้สิทธิได้อย่างสะดวก เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

“ฝากประชาชนเรื่องการเดินทาง อยากให้วางแผน ตำรวจได้จัดเตรียมที่จอดรถไว้ให้หลายแห่ง อาทิ สนามกีฬาแห่งชาติ โรงแรมสยามเคมปินสกี้ สยามพารากอน แต่หากเป็นไปได้อยากให้เดินทางมาโดยรถไฟฟ้า เพราะการจราจรด้านหน้าติดขัดพอสมควร อย่างไรก็ตาม ได้เสริมกำลังดูแลปัญหาการจราจรไว้แล้ว จนถึงขณะนี้ศูนย์การเลือกตั้งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังไม่ได้รับรายงานการกระทำความผิดกฏหมายเลือกตั้ง อาจเป็นเพราะมีการประชาสัมพันธ์เชิงรุกและแนะนำให้ประชาชนทราบถึงสิ่งที่จะทำให้เป็นปัญหาเรื่องการผิดกฎหมาย” รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าว

สนง.เขตหลักสี่คึกคักทหารตบเท้าเข้าคูหา

ที่สำนักงานเขตหลักสี่มี เขตเลือกตั้ง อยู่ 2 เขตเลือกตั้ง แต่จัด ชุดสำหรับอำนวยความสะดวกให้ประชาชนมากถึง 36 ชุด หรือหน่วยเลือกตั้ง บรรยากาศคึกคักตั้งแต่เวลา 07.00น. เนื่องจากมีประชาชนมารอ ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า ตามที่ได้ลงทะเบียนกันไว้ในระบบเกือบ 20,000 คน โดยมีการต่อคิวเรียงแถว กันไม่ต่ำกว่า 10 -20คน ก่อนเปิดหีบ และเป็นที่สังเกตว่ามี ผู้สูงอายุเดินทางมาเป็นจำนวนมาก รวมถึงมีผู้พิการทางมาใช้สิทธิ์ เลือกตั้งล่วงหน้า ในวันนี้ด้วย

ตามข้อมูลที่ว่าทหารจากกรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 500 นาย จะมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ยังพบมีทหารจากกองทัพไทย เดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าที่จุดนี้ โดยได้ทยอยเดินทางมาประมาณเวลา 08.20 น.จะมาเป็นกลุ่ม

เมื่อเข้าไปสอบถามได้รับข้อมูลว่า เดินข้ามถนนมาจากมทบ. 11 ฝั่งตรงข้าม สำนักงานเขตหลักสี่แห่งนี่ และนั่งรถมาจากกองบัญชาการกองทัพไทย โดยไม่ได้มาพร้อมกันทั้งหมด ทยอยแยกกันมา เพื่อมาใช้สิทธิ์ บางส่วนใส่ชุดวอร์มของทหาร บางส่วนใส่ชุดไปรเวท มาใช้สิทธิ์ลงคะแนน นอกจากนี้ในวันที่ 14 พ.ค. จะมีทหารจาก มทบ.11 ออกมาใช้สิทธิ์ในวันจริงอีกด้วย

หลายจังหวัดภาคเหนือ บรรยากาศคึกคัก

สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่าบรรยากาศการเลือกตั้ง ส.ส. ล่วงหน้าที่ จ.เชียงใหม่ ประชาชนแห่ใช้สิทธิแน่นศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ จ.เชียงใหม่ 

ทั้งนี้ จ.เชียงใหม่ มี 10 เขตเลือกตั้ง มีผู้ขอลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวน 66,000 คน มากสุด คือ เขต 1 จำนวน 31,000 คน เขต 2 ที่ ม.พายัพ กว่า 10,000 คน และเขต 4 ม.แม่โจ้ กว่า 6,000 คน

สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่าบรรยากาศการเลือกตั้ง ส.ส. ล่วงหน้าที่ จ.ลำพูน ที่หอประชุมองค์การบริการส่วนจังหวัดลำพูน บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ตั้งแต่ช่วงก่อนเวลาเปิดคูหาเลือกตั้ง มีผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ทยอยเดินทางมาเลือกตั้งกันอย่างไม่ขาดสาย มีเจ้าหน้าที่คอยดูแล และอำนวยความสะดวก ทั้งการเลือกตั้ง ทั้งความปลอดภัยในทุกจุด ด้านนายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยนายอำเภอเมืองลำพูน ก็ได้เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์ ตรวจตราความเรียบร้อยของการเลือกตั้งล่วงหน้าในครั้งนี้

โดยตรงจุดนี้เป็นจุดเลือกตั้ง นอกเขตเลือกตั้ง ของเขต 1 ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ามากที่สุด จำนวน 13,498 คน มีจำนวนหน่วยเลือกตั้ง 27 ชุด เนื่องจากจังหวัดลำพูน เป็นจังหวัดที่มีนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ และมีผู้ที่ทำงานที่มีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก

จากการสอบถามประชาชนที่เดินทางมาเลือกตั้งในวันนี้ ระบุว่า เนื่องจากบ้านอยู่ไกล ติดธุระ ไม่สะดวกจะเดินทางไปเลือกตั้งปกติ ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ได้ จึงต้องมาใช้สิทธิก่อน

แต่สิ่งที่ปีนี้ต้องจับตามองอีกหนึ่งอย่าง คือ จังหวัดลำพูน ที่ผ่านมา เป็นแชมป์ผู้ที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งมากที่สุดในประเทศไทย 13 สมัย นับตั้งแต่ปี 2544-2562

หากนับรวมกับปีนี้ ก็จะเป็นสมัยที่ 14 ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไป ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ที่จะถึงนี้ ว่าจะรักษาแชมป์ได้หรือไม่ โดยในปีนี้ก็มีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งหน้าใหม่เพิ่มขึ้นมาไม่น้อย รวมกับทั้งผู้ที่มีสิทธิอยู่เดิม รวมทั้งจังหวัด 333,598 คน

นางชรินทร์ทิพย์ ไชยโย ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำพูน คาดการณ์ว่า ในปีนี้จะมีผู้มาใช้สิทธิ ไม่น้อยกว่า 80 % คือ 266,800 คน และบัตรเสียต้องไม่เกิน 5 %

สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่าบรรยากาศการเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งในเขตและนอกเขตเลือกตั้ง โดยเขตเลือกตั้งที่ 1 วิทยาลัยเทคนิคน่าน (นอกเขตเลือกตั้ง) มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้ง 2479 คน และหอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองน่าน (ในเขตเลือกตั้ง) มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้ง 109 คน ซึ่งในช่วงเช้ามีผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกมาใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก โดยจะปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 17.00 น.

คุมเข้มกำลังพล 3 จังหวัดชายแดนใต้เลือกตั้งล่วงหน้า

Thai PBS รายงานว่า เจ้าหน้าที่คุมเข้ม ขณะที่รถขนย้ายบรรทุกกำลังพลจากฐานปฎิบัติการต่างๆ ในพื้นที่สามจังหวัดชายเเดนภาคใต้เดินทางมาที่อาคารอเนกประสงค์สนามกีฬากลาง อบจ.ปัตตานี ซึ่งเปิดลงคะเเนนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตในวันนี้ โดยมีผู้ลงทะเบียนจากทั่วประเทศ จำนวนกว่า 3,100 คน จากจำนวนผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตกว่า 9,000 คนทั้งจังหวัด

โดยเฉพาะกำลังพลที่มาประจำการในสามจังหวัดชายเเดนภาคใต้ เนื่องจากวันเลือกตั้งจริงต้องกระจายกำลังดูเเลความปลอดภัยในหน่วยเลือกตั้งต่างๆทั้งสามจังหวัด ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันเหตุรุนเเรง เนื่องจากหลายครั้งในช่วงของการเลือกตั้งมักมีเหตุวุ่นวายเกิดขึ้น

สายสุนีย์ บัวขาว ผู้อำนวยการประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดปัตตานี เชื่อว่า วันนี้จะมีผู้ออกมาใช้สิทธิไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90 เพราะความตื่นตัวทางการเมืองของประชาชนมีมากในการเลือกตั้งครั้งนี้ และไม่กังวลเรื่องบัตรเสีย เพราะผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตวันนี้ ส่วนใหญ่ เป็นข้าราชการ หรือ กำลังพล ที่มีความเข้าใจเกี่ยวกับบัตรลงคะแนนที่จะมี 2 ใบ

นอกจากนี้ กกต.ปัตตานี เน้นย้ำความโปร่งใสในการทำหน้าที่ โดยหลังการลงคะแนนและปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 17.00 น ทางไปรษณีย์จะมารับหีบบัตรและกระจายไปยังพื้นที่ในเขตเลือกตั้งต่างๆ ทันที

กกต. พอใจภาพรวมเปิดให้ประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าช่วงเช้ายังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

สำนักข่าวไทย รายงานว่านายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ กกต. ตรวจความเรียบร้อยการเลือกตั้งล่วงหน้าที่สำนักงานเขตราชเทวี โดยเดินทางมาก่อนช่วงเวลาการเปิดให้ประชาชนใช้สิทธิ ซึ่งมีประชาชนจำนวนมากมารอใช้สิทธิ โดยที่สำนักงานเขตราชเทวีมีผู้ยื่นขอใช้สิทธิในและนอกเขตเลือกตั้ง จำนวน 19,806 คน

นายสันทัด มารอเปิดลงคะแนน พร้อมตรวจสอบรายชื่อการใช้สิทธิอยู่ในลำดับที่ 1,172 ชุดที่ 3 จากนั้นไปต่อเข้าแถวเพื่อรอใช้สิทธิ ซึ่งพบว่าหน่วยเลือกตั้งกลางที่สำนักเขตจัดขึ้น มีประชาชนมาเข้าแถวรอใช้สิทธิแล้ว

นายสันทัด แสดงความพอใจภาพรวมกับการเปิดให้ประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในวันนี้ว่าเป็นไปด้วยดี มีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก เจ้าหน้าที่เข้มแข็ง กปน.มีการซักซ้อมกันมาอย่างดี โดยกำชับการใช้สิทธิในวันนี้ เป็นการใช้สิทธิโดยตรงและเป็นความลับ ส่วนเรื่องการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง มีแจ้งเข้ามาที่ กกต.เป็นระยะ ทั้งในเรื่องซื้อเสียงและหาเสียงผิดระเบียบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานเขตราชเทวีได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่จะมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า เดินทางด้วยรถสาธารณะเพื่อความสะดวก แม้ว่าจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่เทศกิจมาคอยอำนวยความสะดวกที่บริเวณหน้าสำนักงานเขต

เพจ MCOT News FM 100.5 รายงานว่านายแสวง บุญมี เลขาธิการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง ว่าที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง ภาพรวมตั้งแต่เช้าประชาชนมารอลงคะแนนก่อนเวลาเปิดหีบ กันอย่างคึกคัก โดยทางเจ้าหน้าที่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) และเจ้าหน้าที่ของกทม. ได้อำนวยความสะดวกให้ประชาชนในหน่วยเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย  รวมถึงขอภัยเรื่องของสภาพอากาศ โดยกทม. และกกต. มีการเตรียมน้ำเย็น และรถฉีดละอองน้ำฝอย ช่วยบรรเทาอากาศร้อน

นายแสวง ระบุ กกต. ไม่กังวลใจอะไรเป็นพิเศษ จะมีก็คือเรื่องจราจร และอากาศร้อน ยืนยันเจ้าหน้ามีการอำนวยความสะดวกอยู่ตลอด และในเวลา 10.00 น. จะมีการแถลงภาพรวมการเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งประเทศ ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งอีกครั้งวันนี้


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net