ทัพเรือแจงเปิดพื้นที่ให้พรรคการเมืองหาเสียง เหตุไม่มีชื่อ 'ก้าวไกล' เพราะไม่ได้แจ้งความประสงค์มา

โฆษกกองทัพเรือแจงกรณีเปิดอาคารพักอาศัยส่วนกลางบางนา ให้พรรคการเมืองจัดปราศรัยรวม 5 พรรค แจงเหตุไม่มีชื่อพรรคก้าวไกล เพราะไม่ได้แจ้งความประสงค์มา

เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานว่าพลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ในช่วงเย็นวันที่ 7 พ.ค. 2566 กองทัพเรือได้เปิดพื้นที่อาคารพักอาศัยส่วนกลางกองทัพเรือ เขตบางนา ให้พรรคการเมืองต่างๆจัดกิจกรรมปราศรัยรวม บริเวณลานกีฬาระหว่างเวลา 16.00-18.30 น. โดยพรรคการเมืองต่างๆ ที่ได้แจ้งความประสงค์จะเข้ามาปราศรัยประกอบด้วย พรรคภูมิใจไทยพรรคเพื่อไทย พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคไทยสร้างไทย และพรรคประชาธิปัตย์ โดยได้จัดให้มีลำดับการปราศรัย ดังนี้ เวลา 16.00-16.30 น. พรรคภูมิใจไทยเวลา 16.30-17.00 น. พรรคเพื่อไทย เวลา 17.00-17.30 น. พรรครวมไทยสร้างชาติ เวลา 17.30-18.00 น. พรรคไทยสร้างไทยเวลา 18.00-18.30 น. พรรคประชาธิปัตย์

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า กองทัพเรือ มีนโยบายที่ชัดเจนในการสนับสนุนการเลือกตั้งที่จะเกิดขึัน โดยการจัดให้มีการปราศรัยในวันนี้ ได้มีการเชิญกกต.ประจำพื้นที่เข้าร่วมสังเกตการณ์ ซึ่งการสนับสนุนพื้นที่หน่วยในการปราศรัยหาเสียง รวมถึงการปิดประกาศของผู้สมัคร จะคำนึงถึงความโปร่งใส เท่าเทียม และเป็นกลาง และขอเชิญชวนกำลังพลกองทัพเรือตลอดจนพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียง เข้าร่วมฟังการปราศรัยดังกล่าว

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในครั้งนี้ พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เน้นย้ำกำลังพลให้วางตัวเป็นกลางทางการเมือง พร้อมทั้งเปิดกว้างให้ทุกคนมีสิทธิในการตัดสินใจของตัวเอง และหากพบว่ากำลังพลนายใดเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการเลือกตั้ง หรือการดำเนินการในส่วนบุคคลที่ทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปตามความยุติธรรม หากพบว่าผิดจากระเบียบของกองทัพก็จะมีโทษทางวินัยของกองทัพนอกเหนือจากโทษทางกฎหมายที่จะได้รับตามไปด้วย ทั้งนี้ กองทัพเรือดำรงความเป็นกลางการเมือง ยึดหลักสามัคคี ไม่ขัดแย้ง เป็นทหารอาชีพ พร้อมทำงานและสนับสนุนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน เพื่อดำรงไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

ก้าวไกลปล่อยคลิป “กาก้าวไกล เปลี่ยนประเทศไทยไปด้วยกัน” ปลุกความหวังคนไทย ออกไปช่วยกันสร้างความเปลี่ยนแปลงผ่านการเลือกตั้ง

ทีมสื่อพรรคก้าวไกลแจ้งข่าวว่าเมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2566 เวลา 19.30 น. พรรคก้าวไกลได้ออกคลิปวิดีโอ “กาก้าวไกล เปลี่ยนประเทศไทยไปด้วยกัน” เพื่อรณรงค์หาเสียงกับประชาชนทั้งประเทศ ว่าประเทศไทยยังมีความหวังที่จะร่วมกันสร้างความเปลี่ยนแปลงให้สังคมดีขึ้น โดยร่วมเปลี่ยนประเทศไปกับพรรคก้าวไกล

โดยในวิดีโอประกอบด้วยอดีตผู้แทนราษฎรของพรรคก้าวไกลหลายคน ไม่ว่าจะเป็นวิโรจน์ ลักขณาอดิศร, ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์, จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์, ศิริกัญญา ตันสกุล, รังสิมันต์ โรม, เบญจา แสงจันทร์, และพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ทำหน้าที่บอกเล่าเรื่องราวความฝันของพรรคก้าวไกลว่าอยากเห็นสังคมดีขึ้นอย่างไร

ทั้งนี้ในวิดีโอดังกล่าว มีข้อความที่สำคัญที่บอกเล่าความฝันของพรรคก้าวไกลในการเปลี่ยนแปลงสังคม เช่น “คุณใช่ไหมที่เคยฝันอยากเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ แต่นี่ประเทศไทย”
“คนแบบไหนที่กล้าจะยืนหยัดในสิ่งที่ทำท่ามกลางคนที่อยู่เป็น ทำโดยไม่สนว่าใครจะคิดกับคุณยังไง”
“4 ปีที่ผ่านมา บ้าแค่ไหนที่เรากล้าชนกับทุกเรื่อง กล้าแฉ สู้กับความอยุติธรรมและคอรัปชั่น สู้กับทุนผูกขาดเพื่อเปลี่ยนโครงสร้างให้ทุกคนเท่าเทียม ปฏิรูปกองทัพน่ะหรอคนอื่นน่ะกลัวแต่เราจะทำ เรากล้าพูดเรื่องที่พูดไม่ได้เพื่อหาทางออกร่วมกันของสังคม”
“เพราะเราเชื่อว่ามีคนบ้าๆ แบบเราที่ยังมีความหวังกับประเทศนี้”
“กาก้าวไกล เปลี่ยนประเทศไทยไปด้วยกัน
ประเทศไทยเปลี่ยนได้แน่นอน มาช่วยกันกาก้าวไกล”

ทั้งนี้ หลังปล่อยคลิปวิดีโอดังกล่าวออกไปในทุกช่องทางสื่อสารของพรรคก้าวไกล ประชาชนได้ให้ความสนใจเป็นจำนวนมากเห็นได้จากเข้าชมและยอดแชร์บนโซเชียลมีเดีย ทะลุ 1 ล้านครั้งบนติ๊กตอกภายในเวลาเพียงแค่ 2 ชั่วโมง และทะลุ 2.3 ล้านครั้งในชั่วข้ามคืน นอกจากนี้ บนเฟสบุ๊คมียอดแชร์มากกว่า 8,000 ครั้งและในทวิตเตอร์มีการรีทวิตมากกว่า 17,000 ครั้งในชั่วข้ามคืน แหล่งข่าวจากพรรคก้าวไกลระบุว่าวิดิโอนี้มียอดเข้าชมมากกว่า 3,300,000 ครั้งในทุกช่องทาง ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 1 คืน

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวจากพรรคก้าวไกลระบุว่ายังไม่สามารถวางใจความสำเร็จของการรณรงค์หาเสียงได้จนกว่าจะถึงวันสุดท้ายของการเลือกตั้ง สิ่งที่ทีมงานพรรคก้าวไกลทุกคนตั้งใจทำต่อจนถึงวันสุดท้าย คือการทำงานให้หนักที่สุดเพื่อสื่อสารความตั้งใจในการเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ไปถึงคนไทยทุกคน ผลตอบรับที่ผ่านมาทำให้เชื่อมั่นได้ว่ามีคนอีกจำนวนมากคิดเหมือนกันกับพรรคก้าวไกล และพลังแห่งความเปลี่ยนแปลงนี้จะระเบิดออกมาในวันที่ 14 พ.ค. นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท