อัยการรับสำนวนคดี 'ส.ว.อุปกิต' ฟอกเงิน-อาชญากรรมข้ามชาติ ชง อสส.พิจารณา ฟังคำสั่ง 26 ก.ค. 66

อัยการรับสำนวนคดี 'ส.ว.อุปกิต' คดีฟอกเงิน-อาชญากรรมข้ามชาติ พัวพันทุนมินลัต ชาวเมียนมา ผู้ถูกจับกุมในไทยเมื่อปี 2565 พิจารณาชี้ขาดและฟังคำสั่งฟ้อง 26 ก.ค. 2566 

18 พ.ค. 2566 เว็บไซต์ กรุงเทพธุรกิจ รายงานวันนี้ (18 พ.ค.) โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) เปิดเผยว่า วันนี้พนักงานสอบสวนที่ อสส.มอบหมายได้มีความเห็นควรสั่งฟ้อง อุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในความผิดฐานสมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดฐานฟอกเงินและได้กระทำความผิดฐานฟอกเงินเพราะเหตุที่ได้มีการสมคบกันและร่วมกันฟอกเงิน เป็นสมาชิกวุฒิสภาร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติโดยสมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดร้ายแรงอันเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ มีส่วนร่วมกระทำการใดๆ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมในกิจกรรมหรือการดำเนินการขององค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ โดยรู้ถึงวัตถุประสงค์และการดำเนินกิจกรรมหรือโดยรู้ถึงเจตนาที่จะกระทำความผิดร้ายแรงขององค์กรอาชญากรรมข้ามชาติดังกล่าว และได้นำตัวนายอุปกิตพร้อมกับสำนวนการสอบสวนมาส่งให้กับสำนักงานคดียาเสพติด สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อเสนอ อสส.พิจารณาสั่งคดีต่อไปแล้ว ซึ่งสำนักงานคดียาเสพติดได้นัดฟังคำสั่ง อสส.ในวันที่ 26 ก.ค. 2566

(หน้า) อุปกิต ปาจรียางกูร และด้านหลังของอุปกิต คือ ทุนมินลัต ชาวเมียนมา ผู้ต้องหาที่ถูกจับในคดียาเสพติดในไทย เมื่อปี 2565

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้วัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีสอบสวน หัวหน้าคณะทำงานร่วมสอบสวนเเละคณะพนักงานสอบสวน บช.ปส.3ได้นำตัวนายอุปกิตพร้อมสำนวนการสอบสวน ที่พนักงานสอบสวนสรุปสำนวนมีความเห็นสมควรสั่งฟ้องกว่า 79 เเฟ้มมายื่นด้วยตนเอง

สำหรับคดีนี้ อุปกิต ถูกกล่าวหาว่ามีพฤติการณ์พัวพันกับขบวนการยาเสพติดและการฟอกเงินกับทุนมินลัต (Tun Min Latt) ชาวเมียนมาที่ถูกตำรวจไทยจับเรื่องในเรื่องเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดและฟอกเงิน เมื่อ 17 ก.ย. 2565 ซึ่งอำนาจการสอบสวนเป็นของอัยการสูงสุด ซึ่งเป็นพนักงานสอบสวนในความผิดนอกราชอาณาจักรตาม ป.วิอาญา มาตรา 20 จึงได้มอบหมายให้สำนักงานอัยการสอบสวนกับ บช.ปส.3 ร่วมกันเป็นพนักงานสอบสวน ซึ่งคณะพนักงานร่วมสอบสวนได้ทำการสอบสวนในหลายประเด็น รวมถึงประเด็นที่มีการร้องขอความเป็นธรรมเข้ามาก่อนมีความเห็นสมควรสั่งฟ้อง เสนอไปยังอัยการสูงสุดผ่านทางสำนักงานอัยการคดียาเสพติดเพื่อพิจารณามีคำสั่งทางคดีต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท