Skip to main content
sharethis

'สำนักข่าวอิศรา' รายงานอ้างสื่อ 'อิรวดี' ของพม่า เผย 'มินอ่องหล่าย' ติดต่อทางการไทยโดยตรงขอถอนชื่อลูกสาวคดี 'ทุนมินลัต' เอี่ยวยาเสพติด-ฟอกเงิน หลังตำรวจยึดหนังสือกรรมสิทธิ์คอนโดพร้อมสมุดบัญชีปรากฎชื่อลูกสาวเมื่อเดือน ก.ย. 65

 เมื่อวันที่ 13 เม.ย. 2566 สำนักข่าวอิศรา รายงานอ้าง สำนักข่าวอิรวดี ของพม่า ระบุว่า พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้นำเผด็จการทหารพม่า ได้มีการสอบถามเป็นการส่วนตัวกับหน่วยงานในประเทศไทยเพื่อให้ถอนชื่อของลูกสาวตัวเองออกจากคดีในชั้นศาล ในคดีที่เกี่ยวข้องกับผู้ค้าอาวุธชาวพม่าที่ถูกฟ้องในข้อหายาเสพติดและในข้อหาฟอกเงิน

ผู้ค้าอาวุธคนดังกล่าวนั้นชื่อว่านายทุนมินลัต ถูกจับกุมที่กรุงเทพในการบุกจับของเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา พร้อมด้วยผู้ต้องหาชาวไทยอีกสามคน พร้อมทั้งยึดของกลางเป็นเงินสดอีกจำนวน 200 ล้านบาท

โดยการจับกุมดังกล่าวนั้นได้นำไปสู่การออกหมายจับนายอุปกิต ปาจรียางกูร  ส.ว. และหุ้นส่วนทางธุรกิจของนายทุนมินลัต อย่างไรก็ตามหมายจับนายอุปกิตได้ถูกถูกออกไปอย่างรวดเร็ว 

สำหรับนายทุนมินลัต และคนไทยทั้งสามคนนั้น ณ เวลานี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีข้อหาฟอกเงิน ค้ายาเสพติด และข้อหาก่ออาชญากรรมข้ามชาติที่ศาลาญาในไทย

รายงานข่าวระบุอีกว่านายทุนมินลัต ดำเนินกิจการกลุ่มบริษัท สตาร์แซฟไฟร์ ซึ่งกลุ่มบริษัทนี้พบว่าทำงานเป็นนายหน้าในการนำเข้าชิ้นส่วนโดรนสอดแนมสัญชาติอิสราเอลและชิ้นส่วนเครื่องบินให้กับกองทัพอากาศพม่า

ความเกี่ยวข้องอย่างฝังรากลึกของนายทุนมินลัต กับ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย นั้นถูกเปิดโปงเมื่อตำรวจไทยได้ตรวจค้นและยึดสมุดบัญชีและหนังสือกรรมสิทธิ์ในคอนโดหรูที่เป็นเจ้าของคือนางขิ่นธีรีเธตมอญ ลูกสาวผู้นำเผด็จการทหารพม่าและนายอ่าวปเหย่โส่ง ผู้เป็นน้องชาย 

สำหรับลูกสาวของ พล.อ.อาวุโสมินอ่องหล่าย นั้นพบว่าเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Star Thiri Investment Limited ซึ่งบริษัทนี้ปัจจุบันได้ดำเนินการในชื่อของบริษัท Royal Mawtaung Mining Company Limited

สำนักข่าวอิรวดีระบุต่อไปว่าทั้งลูกชายและลูกสาวเผด็จการทหารพม่ามาต่างก็บินไปกรุงเทพฯ ภายหลังจากที่มีการจับกุมเกิดขึ้น โดยทั้งสองได้ร้องขอให้เจ้าหน้าที่นำชื่อของพวกเขาออกจากคดีนี้  

และหลังจากนั้นไม่นานก็มีรายงานจากแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับคดีระบุว่า พล.อ.อาวุโสมินอ่องหล่าย ก็ได้ดำเนินการติดต่อร้องขอเป็นการส่วนตัวกับทางการไทยเพื่อให้นำชื่อของลูกสาวของเขาออกจากคดีทุนมินลัต

สำหรับความพยายามดังกล่าวนั้นทำให้เกิดการคาดเดากันว่าหัวหน้ารัฐบาลเผด็จการทหารพม่าเริ่มที่จะหมดหนทางการจะซ่อนชื่อของครอบครัวของเขาออกจากการมีส่วนร่วมในคดีนี้

ส่วนการถอนชื่อนายอุปกิตออกไปอย่างรวดเร็วก็ทำให้เกิดคำถามตามมาเกี่ยวกับความเชื่อมโยงที่เป็นไปได้ระหว่าง ส.ว.กับครอบครัวของ พล.อ.อาวุโสมินอ่องหล่าย ผ่านนายทุนมินลัต  และมีการวิเคราะห์เพิ่มเติมอีกว่าเรื่องนี้อาจทำให้ พล.อ.อาวุโสมินอ่องหล่าย มีปัญหา ถ้าหาก ส.ว.ที่ถูกจับกุมเปิดเผยทุกอย่างรวมถึงความเชื่อมโยงกับนางขิ่นธีรีเธตมอญ

ขณะที่นายอุปกิตเองก็ได้ออกมาปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับนายทุนมินลัต มาโดยตลอดเช่นกัน

โดยจนถึงขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าผู้นำเผด็จการทหารได้ขอให้ถอนชื่อผู้เป็นลูกชายออกจากคดีด้วยหรือไม่ ทั้งนี้ทั้งลูกชายและลูกสาวของเขาตอนนี้ถูกคว่ำบาตรโดยรัฐบาลสหรัฐอเมริกาและรัฐบาลแคนาดา ขณะที่นายทุนมินลัต ก็เพิ่งจะถูกสหรัฐฯคว่ำบาตรไปเมื่อเดือน มี.ค. 2566 ที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net