Skip to main content
sharethis

‘ก้าวไกล’ ร่วมงาน Chiangmai Pride ยืนยันผ่านสมรสเท่าเทียมทันที พร้อมผลักดันนโยบายเพื่อความเท่าเทียมทางเพศ

 

29 พ.ค.2566 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า วานนี้ (28 พ.ค.66) ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมด้วยว่าที่ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล ร่วมกิจกรรม Chiang Mai Pride ที่จัดขึ้นเพื่อต้อนรับเดือนแห่งความภาคภูมิใจของผู้มีความหลากหลายทางเพศ (Pride Month) โดยเริ่มตั้งขบวนในเวลา 17.00 น. ที่พุทธสถานเชียงใหม่ จากนั้น 18.00 น. เคลื่อนขบวนจากถนนไนท์บาร์ซาร์ไปยังประตูท่าแพ

ธัญวัจน์กล่าวว่า Pride Month เดือนมิถุนายนแห่งความภาคภูมิใจ จัดขึ้นเพื่อระลึกถึงเหตุจลาจล Stonewall เมื่อ 28 มิถุนายน ค.ศ.1969 ที่กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีเจ้าหน้าที่รัฐใช้ความรุนแรงต่อผู้มีความหลากหลายทางเพศ และผู้มีความหลากหลายทางเพศได้ต่อสู้ยืนหยัดตัวตน เป็นจุดเปลี่ยนที่จะไม่ยอมถูกข่มเหงอีกต่อไป โดยในประเทศไทย มีเหตุการณ์ที่เทียบเคียงกันได้คือเหตุการณ์ ‘เสาร์ซาวเอ็ด’ เมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2552 ที่ จ.เชียงใหม่ มีกลุ่มต่อต้านผู้มีความหลากหลายทางเพศ ออกมาขัดขวางการจัดพาเหรดเกย์ไพรด์ ด้วยเหตุผลว่าการจัดงานดังกล่าวขัดต่อวัฒนธรรม เป็นเรื่องเสื่อมเสียของเมืองเชียงใหม่ กลุ่มผู้ไม่เห็นด้วยได้ปิดล้อม ด่าทอ โยนถุงเลือดในบริเวณชุมนุม แสดงถึงการเหยียดหยามผู้มีความหลากหลายทางเพศ

“จากวันนั้นสู่การเปลี่ยนแปลงในวันนี้ เหตุการณ์เสาร์ซาวเอ็ดเป็นส่วนสำคัญของหน้าประวัติศาสตร์ ที่สร้างความรับรู้และความเข้าใจในสังคม Chiang Mai Pride ถือเป็นการเปิด Pride2023 ที่แรกในประเทศไทยปีนี้ เป็นเดือนแห่งความภาคภูมิใจ เพราะเราเป็นเรา ไม่ใช่ความผิดปกติ วิปริต ผิดบาป เราคือธรรมชาติ” ธัญวัจน์กล่าว

ธัญวัจน์ยังกล่าวถึง ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ซึ่งค้างอยู่ที่วาระ 2-3 เนื่องจากพิจารณาไม่ทันในสภาผู้แทนราษฎรชุดที่แล้ว โดยยืนยันว่าทันทีที่สภาเปิด รัฐบาลชุดใหม่ที่มีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้ง จะนำร่างสมรสเท่าเทียมกลับมาพิจารณาต่อทันที ตามที่บันทึกความเข้าใจร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล (MOU) ข้อที่ 2 ระบุว่า ‘ยืนยันและผ่านกฎหมายสมรสเท่าเทียม เพื่อรับประกันสิทธิสมรสสำหรับคู่รักทุกเพศ โดยจะไม่บังคับประชาชนที่เห็นว่าขัดแย้งกับหลักการของศาสนาที่ตนเองนับถือ’ ซึ่งตนเห็นว่าข้อความดังกล่าวสะท้อนถึงสันติภาพ ที่ทุกคนสามารถมีพื้นที่ความเชื่อของตัวเอง และอยู่ร่วมกันได้ เป็นเพื่อนกันได้ ท่ามกลางความแตกต่าง เห็นคุณค่าเสมอกันปราศจากความเกลียดชัง

นอกจากการผลักดันสมรสเท่าเทียม ให้คู่รักทุกเพศแต่งงานกันได้ พรรคก้าวไกลยังมีนโยบายเพื่อความเท่าเทียมทางเพศเรื่องอื่นๆ เช่น ปรับปรุงกฎหมายต่อต้านความรุนแรงทางเพศ รับรองทุกเพศสภาพ คำนำหน้าตามสมัครใจ ตำรวจหญิงทุกสถานี สิทธิลาคลอด 180 วัน พ่อแม่แบ่งกันได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net