Skip to main content
sharethis

ประธานคณะกรรมการโรงพยาบาลในกลุ่มสถาบันแพทย์แห่งประเทศไทย (UHOSNET) รับสถานการณ์บุคลากรลาออกจากระบบราชการเป็นเรื่องจริง ไม่ใช่แค่วิชาชีพแพทย์ แต่รวมถึงเภสัชฯ พยาบาล ชี้มาจาก 3 ปัจจัย ภาระงานหนัก คนรุ่นใหม่ทัศนคติเปลี่ยน และภาคเอกชนเปิดรับ ทำให้คนแห่ออกจากระบบ อีกทั้งงบในกองทุนหลักประกันสุขภาพไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ทำให้ รพ.บริหารตัวแดงขาดทุน ส่งผลระบบใน รพ.ไม่ได้รับการพัฒนา


รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผอ.รพ.รามาธิบดี และในฐานะประธานคณะกรรมการโรงพยาบาลในกลุ่มสถาบันแพทย์แห่งประเทศไทย (UHOSNET)

5 มิ.ย. 2566 สำนักข่าวไทย รายงานว่า รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผอ.รพ.รามาธิบดี และในฐานะประธานคณะกรรมการโรงพยาบาลในกลุ่มสถาบันแพทย์แห่งประเทศไทย (UHOSNET) ยอมรับสถานการณ์ของบุคลากรทางการแพทย์ลาออกจากระบบราชการเป็นเรื่องจริง และไม่ได้เป็นแค่วิชาชีพแพทย์เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงพยาบาลและเภสัชกร ก็มีการลาออกเช่นกัน โดยพบมากในบุคลากรที่ทำงานในระบบราชการในต่างจังหวัด ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่มีมานาน ปัญหาเริ่มสะท้อนชัดเจนมากขึ้นจาก 3 ปัจจัยได้แก่ 1. ภาระงานที่มากขึ้น 2. ทัศนคติของบุคลากรรุ่นใหม่เปลี่ยนไป ทั้งเรื่องค่าตอบแทน ค่าครองชีพที่อาจไม่สอดคล้องกับในสภาวะการณ์ปัจจุบัน โอกาสการศึกษาต่อเพื่อพัฒนา รวมถึงการฟ้องร้อง เพราะรักษาคนไข้ในปัจจุบันก็ไม่เหมือนในอดีต และ 3. หลังสถานการณ์โควิด ความต้องการบุคลากรในภาคเอกชนหรือต่างประเทศ มีมากขึ้น ทำให้ส่วนนี้ คนจึงออกนอกระบบ

รศ.นพ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันเรื่องบุคลากรลาออก เคยมีการหารือมาแล้วเมื่อต้นปี 2566 ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข แต่เรื่องเหล่านี้ยังต้องมีการหารือกันบ่อยครั้ง และอีกส่วนหนึ่งที่ต้องยอมรับ คือ ในการบริหารจัดการงบประมาณในกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ทำให้ภาระการทำงานของแพทย์เพิ่มมากขึ้น ขณะที่เงินบำรุงลดลง ส่งผลให้รพ.หลายแห่งบริหารงบประมาณด้วยสภาพตัวแดง ขาดทุน เนื่องจากงบประมาณที่ได้รับ ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ไม่เพียงพอเพื่อพัฒนาระบบ ทั้งนี้รพ.หลายแห่ง ยังเป็นระบบ manual งานบางประเภท หรือ บางอย่างควรนำเทคโนโลยีมาใช้ เช่น ระบบสารสนเทศภายในรพ. การใช้หุ่นยนต์จัดยา เพื่อลดต้นทุน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net