แม่พลทหารปฏิเสธลูกชายไม่ได้ถูกซ่อมม้ามแตก - ผบ.ทบ.ตั้ง คกก.สอบหน่วยที่ไม่ได้มาตรฐาน 

แม่ของพลทหารวรรณวุฒิไม่ติดใจการเสียชีวิตของลูก ปฏิเสธข่าวก่อนหน้านี้ว่าถูกซ่อมจนม้ามแตกเสียชีวิตไม่เป็นความจริง ผบ.ทบ.ตั้งคณะกรรมการสอบลงโทษวินัยหน่วยที่ทำไม่ได้ตามมาตรฐานของกองทัพ

7 มิ.ย.2566 สื่อหลายสำนักเช่น มติชนออนไลน์และเดอะ เนชั่น รายงานถึงข้อเท็จจริงเพิ่มเติมกรณีการเสียชีวิตของพลทหารวรรณวุฒิ ลำพะพา อายุ 21 ปี ทหารเกณฑ์สังกัด ม.พัน 27 พล.ม.2 รอ. ที่ก่อนหน้านี้เพจ “บิ๊กเกรียน” ระบุว่าถูกทำร้ายร่างกายและมีผลชันสูตรว่าเสียชีวิตจากม้ามแตก (Ruptured Spleen)

มติชนออนไลน์ระบุว่าทางด้านค่ายทหารมีการยืนยันว่าพลทหารนายดังกล่าวเป็นทหารเกณฑ์ผลัดผลัด 1/66 สังกัด ม.พัน 27 พล.ม.2 รอ. ตำบลปากข้าวสาร อำเภอเมืองสระบุรี โดยการเสียชีวิตเบื้องต้นตามความเห็นแพทย์ เกิดจากโรคประจำตัว ไม่มีการถูกทำร้ายร่างกายและจิตใจ

ในรายงานข่าวของทั้งสองที่ยังมีเนื้อหาจากการสัมภาษณ์ศิริพร คุณวงค์ อายุ 37 ปี แม่ของพลทหารวรรณวุฒิว่าหลังจากลูกชายกลับไปบวชที่กาฬสินธุ์เมื่อ 9 ปีก่อนจนกระทั่งครบกำหนดเกณฑ์ทหารแล้วจับได้ใบแดงก็ได้เข้าประจำการตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมาก่อนจะเสียชีวิตในวันที่ 4 มิ.ย.2566

ทั้งนี้เดอะ เนชั่นรายงานว่า แม่ของพลทหารวรรณวุฒิทราบเรื่องตั้งแต่หมอโทรศัพท์มาบอกว่าลูกชายเหนื่อยหอบ หายใจไม่ค่อยออก มีการปั๊มหัวใจช่วยชีวิตจนกระทั่งเสียชีวิต ที่มีกระแสข่าวว่าพลทหารวรรณวุฒิถูกทำร้ายจนม้ามแตกนั้นไม่เป็นความจริง ตนทราบเรื่องทุกขั้นตอนและได้พูดคุยเจรจากับทางฝ่ายและพยาบาลแล้ว ตนไม่ติดใจการเสียชีวิต

ศิริพรระบุด้วยว่าเรื่องที่เพื่อนเอาบุหรี่ไฟฟ้าไปให้ก็ไม่เป็นความจริงเพราะลูกชายไม่สูบบุหรี่หรือยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด แต่ลูกชายไม่มีโรคประจำตัวด้วย แต่มักมีอาการเหนื่อยหอบเวลาออกกำลังกาย ส่วนผลการชันสูตรเบื้องต้นก็ไม่พบรอยฟกซ้ำ แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดต้องรออีก 45 วันจึงจะทราบผล

ทั้งนี้วันเดียวกันข่าวสดออนไลน์รายงานว่าทางกองทัพบก โดยพล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ระบวุ่าจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องนี้และจะมีการลงโทษตามระเบียบทุกอย่าง

ผบ.ทบ.ยังตอบคำถามนักข่าวเรื่องที่มีการสอบสวนมีการลงโทษแต่ก็ยังเกิดเหตุลงโทษจนพลทหารจนเสียชีวิตด้วยว่าทุกอย่างไม่มีอะไร 100 เปอร์เซนต์ ซึ่งตนทราบว่าเสียชีวิตมีการออกกำลังกายมากเกินไปมีฮีตสโตรกก็ต้องตรวจสอบตลอดเวลาในทุกหน่วย แต่หน่วยฝึกทหารใหม่ของกองทัพบกที่มี 299 หน่วยส่วนใหญ่รักษามาตรฐานตามนโยบายตามมาตรการได้ จึงต้องกลับมาทบทวนกับหน่วยนี้โดยเฉพาะต้องถูกสอบสวนและดำเนินการทางวินัยว่าผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นไม่สามารถรักษาหรือควบคุม นโยบายของกองทัพบกที่ได้ให้ไว้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท