Skip to main content
sharethis

23 ก.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 16.20 น. ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ได้มีนักกิจกรรมอิสระ นำโดย "บุ้ง" เนติพร, หยก , ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และสายน้ำ เดินทางมาชวนประชาชนทำโพลสำรวจความเห็นกับคำถามที่ว่า "เห็นด้วยหรือไม่ ถ้าพรรคเพื่อไทยจับมือกับเผด็จการ" โดยที่ก่อนหน้านั้น 16.00 น. แกนนำพรรคพลังประชารัฐ นำโดย ธรรมนัส พรหมเผ่า เดินทางมาหารือกับพรรคเพื่อไทยเพื่อหารือการจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย และแนวทางการแก้ไขปัญหาประเทศ

การสำรวจความเห็น คือประชาชนสามารถติดสติกเกอร์ ที่ช่อง "เห็นด้วย" หรือ "ไม่เห็นด้วย"

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า บรรยากาศการทำกิจกรรมวันนี้ นักกิจกรรมได้เดินเข้าไปในร้าน Think Lab ภายในอาคารพรรคเพื่อไทย เพื่อสั่งมินต์ช็อกซึ่งเป็นเมนูที่ใช้เสิร์ฟบรรดาแกนนำพรรคการเมืองที่เข้ามาหารือกับพรรคเพื่อไทยช่วงนี้ และพยายามเข้าไปในห้องแถลงข่าวของพรรคฯ เพื่อสอบถามว่า พรรคเพื่อไทยจะจับมือจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเผด็จการหรือไม่ โดยที่ระหว่างนั้นมีการตะโกน "มินต์ช็อกสัญลักษณ์ของการตอแหล " "เมื่อไหร่ชลน่าน จะลาออก" และอื่นๆ

เนติพร ให้สัมภาษณ์ ระหว่างพยายามเดินตามหา กก.บห.พรรคเพื่อไทย ว่า พวกเธอนำโพลเพื่อมาให้คนตอบคำถามว่า พรรคเพื่อไทยจะจับมือกับพรรคเผด็จการตั้งรัฐบาลหรือไม่ ก่อนที่จะนำโพลไปสอบถามในพื้นที่ชุมนุมกลางแยกอโศกฯ ซึ่งสถานที่จัดกิจกรรมของสมบัติ บุญงามอนงค์ จัดชุมนุม "พร้อม"

"เราต้องการให้คนที่สามารถตอบคำถามได้ ตอบคำถามนี้ ก่อนที่เราจะถามประชาชน เราอยากจะถามพรรคการเมืองก่อน ให้เขาช่วยเติมโพลให้หน่อยว่าเขาจะตอบว่าอะไร แต่ก็หนีไปซะแล้ว" เนติพร กล่าว

เมื่อสื่อถามว่าจะมีการเปลี่ยนวิธีเข้าหาพรรคการเมืองหรือไม่ เพื่อให้มีวิธีการพูดคุย และยื่นข้อเสนอได้ เนติพร กล่าวว่า ไม่เกี่ยว เพราะตะวันและแบมเคยบุกไปพรรคอื่นๆ เหมือนกัน และก็ได้คำตอบ ถ้าพรรคมีวุฒิภาวะมากพอที่จะตอบคำถามได้

"แสดงว่ามันเป็นคำถามที่เขาอึดอัดใจที่จะตอบคำถามรึเปล่า เลยไม่อยากจะตอบเรา ไม่ว่าประชาชนจะถามในรูปแบบไหน จะด่า จะวิจารณ์ จะพูดคุย จะส่งจดหมายเชิญ คุณก็ต้องคุยตอบคำถามนั้นให้ได้ เพราะประชาชนเลือกคุณเข้ามา" เนติพร กล่าว

เนติพร (ผู้ถือโทรโข่ง)

เนติพร กล่าวต่อว่า หากใครจะมองว่าก้าวร้าว หรืออะไร เราเคารพมุมมองของทุกคน แต่นี่เป็นความโกรธ และประชาชนอยากได้คำตอบ

ท้ายสุด เนติพร ย้ำจุดยืนว่า พวกเธอต้องการย้ำว่า พรรคทั้ง 8 พรรคร่วมรัฐบาลประชาธิปไตยต้องจับมือกันให้เหนียวแน่น จะใช้วิธีไหนจัดตั้งรัฐบาลก็ได้ แต่มีเงื่อนไขพรรคของประชาชนที่เลือกตั้งเข้ามา ต้องจับมือกัน และต้องไม่ลดเพดานนโยบายใน MOU

"สมมติเพื่อไทยคุยกับอนุทิน หรือคุยกับพรรคอื่นๆ ก็ดีที่ไม่ใช่พรรคฝั่งประชาธิปไตย เราก็ไม่ยินดี เพราะทีแรกเขาบอกว่าจะจับพรรคฝ่ายประชาธิปไตย" เนติพร กล่าว

ขณะที่ 'สายน้ำ' นภสินธุ์ กล่าวว่า จุดประสงค์ของงานวันนี้คือเรื่องโพลว่าคุณจะจับมือกับพรรคเผด็จการหรือไม่ ถ้าจับกันจริง คุณจะตอบผู้ที่เสียชีวิตจากการสลายการชุมปี 2553 อย่างไร คุณจะตอบประชาชนอย่างไร เรื่องการบริหารช่วงโควิด-19 ทำให้จุดยืนของพรรคเพื่อไทยไม่สนใจหลักการประชาธิปไตย แค่อยากเป็นรัฐบาลเฉยๆ

"ณ ตอนนี้เขายังไม่ได้ประกาศว่าจะจับ แต่ถ้าจับมือเมื่อไร เราจะกลับมาอีกครั้งหนึ่ง" สายน้ำ กล่าว และระบุว่า อยากย้ำเรื่องการดำเนินนโยบายตาม MOU และอยากให้รักษาสัญญาประชาชน

กลุ่มนักกิจกรรมโรยแป้งประท้วง

ทั้งนี้ หลังจากที่นักกิจกรรมกลุ่มดังกล่าวให้สัมภาษณ์สื่อ ได้เดินทางไปที่พรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากทราบว่า ส.ส. จะไปแถลงข่าวที่นั่น เนื่องจากเวลา 16.40 น. ธรรมนัสและแกนนำพรรคพลังประชารัฐเดินทางกลับออกไปบริเวณด้านหลัง และแจ้งให้สื่อมวลชนทราบว่าจะมีการแถลงข่าวด่วน ณ ที่ทำการพรรคฯ ในช่วงเย็นวันเดียวกันนี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาประมาณ 17.50 น. ภายหลัง ชลน่าน ศรีแก้ว ประเสริฐ จันทรรวงทอง และภูมิธรรม เวชยชัย แถลงข่าวต่อสื่อถึงการหารือร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ นักกิจกรรมได้ย้อนกลับมาอีกครั้ง และพยายามที่จะขึ้นไปบนอาคาร แต่ถูกตำรวจสกัดไว้ จนกระทั่ง นักกิจกรรมยอมถอยเมื่อเวลา 18.15 น. เพื่อไปร่วมกิจกรรมที่แยกอโศกมนตรี ของสมบัติ พร้อมประกาศว่า ถ้าหากจับมือกับพรรคเผด็จการ พวกเขาจะกลับมาอีกครั้ง

"ไม่สนใจอะไรเลย หักหลังประชาชน เชิญพรรคเผด็จการเข้ามาคุยได้ แต่ไม่ต้อนรับประชาชน" คำพูดของนักกิจกรรมกลุ่มนี้ทิ้งท้าย ก่อนออกจากอาคารที่ทำการพรรคเพื่อไทย


 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net