Skip to main content
sharethis

ตัวแทนนักศึกษาร้องพรรคเพื่อไทยขอคัดค้านร่าง พ.ร.บ.สภาผู้แทนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย พ.ศ. .... หวั่นตีกรอบมหาวิทยาลัย ขณะสภาบรรจุร่างฯ เตรียมพิจารณา 9 ส.ค.นี้ 

6 ส.ค. 2566 เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่า ดร.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.)บัญชีรายชื่อ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะทำงานนโยบายด้านการศึกษาพรรคเพื่อไทย ร่วมรับฟังความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนข้อเสนอแนะกับตัวแทนนักศึกษาจากเครือข่ายนักศึกษาเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)สภาผู้แทนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย พ.ศ. ....  ซึ่งเครือข่ายนักศึกษาไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ เนื่องจากปัจจุบันสถาบันอุดมศึกษาแต่ละเเห่งมีการดำเนินงานภายในแต่ละมหาวิทยาลัยอยู่แล้ว อีกทั้งการศึกษาในระดับอุดมศึกษา ควรเป็นอิสระในการดำเนินกิจกรรม ไม่ควรมีการครอบงำจากหน่วยงานใด อีกทั้งร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว จะเป็นการตีกรอบการทำงานขององค์กรนักศึกษาแต่ละมหาวิทยาลัย อาทิ การให้อำนาจกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เข้ามามีส่วนควบคุมดูแล อาจทำให้องค์กรนิสิตขาดอิสระ และอาจเป็นการครอบงำหรือไม่

อย่างไรก็ตาม แม้ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะมีที่มาจากประชาชน แต่อาจไม่ครอบคลุมผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในภาพรวม ขณะที่องค์กรนิสิตในมหาวิทยาลัยหลายแห่ง ไม่ทราบว่ามีการจัดทำกฎหมายฉบับนี้มาก่อน โดยมาทราบภายหลัง ในทางกลับกันผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรงอย่างองค์กรนิสิต นักศึกษา กลับไม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการร่าง พ.ร.บ. ฉบับดังกล่าวแต่อย่างใด โดยเครือข่ายนักศึกษา จะรวบรวมรายชื่อนิสิตนักศึกษาทั่วประเทศ เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวต่อพรรคเพื่อไทยอีกครั้งในวันที่ 9 ส.ค. นี้ ที่อาคารรัฐสภา 

ทั้งนี้ สำหรับร่าง พ.ร.บ.สภาผู้แทนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย พ.ศ. .... ได้ถูกบรรจุไว้ในระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันพุธที่ 9 ส.ค. 2566 โดยเป็นเรื่องที่ค้างการพิจารณาจำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.สภาผู้แทนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย พ.ศ. .... ที่นางสาวรุจิภา ภีระ กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 11,650  คน เป็นผู้เสนอ และร่าง พ.ร.บ.สภาผู้แทนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย พ.ศ. .... ที่นายเกรียงศักดิ์ ฝ้ายสีงาม กับคณะ เป็นผู้เสนอ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net