Skip to main content
sharethis

สื่อเผย ผบ.ทบ. สั่งย้ายเจ้ากรมสรรพาวุธฯ ช่วยราชการสำนักงานเลขานุการ กองทัพบก เซ่นปมน้ำมันหาย 2 แสนลิตร เปิดทางสอบสวน

1 ต.ค. 2566 สื่อหลายสำนัก อาทิ สยามรัฐ คมชัดลึก และ Thai PBS รายงานว่าจากกรณีกองทัพบกสั่งตรวจสอบน้ำมันเชื้อเพลิงของค่ายทหารแห่งหนึ่งใน จ.สระบุรี ที่สูญหายจากคลังกองโรงงานซ่อมสร้างรถยนต์ทหาร ศูนย์ซ่อมสร้างสิ่งอุปกรณ์สายสรรพาวุธ กองทัพบกกว่า 200,000 ลิตร เมื่อปี 2565 ล่าสุดตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงมิ.ย.2566 โดยเจ้ากรมจเรทหารบกเป็นประธานตรวจสอบในรายละเอียดซ้ำอีกครั้ง

พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้ออกคำสั่งให้ พล.ท.​สุธา อดุลย์ฐานานุศักดิ์ เจ้ากรมสรรพาวุธทหารบก ไปช่วยราชการสำนักงานเลขานุการกองทัพบก เพื่ออำนายความสะดวกให้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงได้ตรวจสอบกรณีน้ำมันหาย

โดยก่อนหน้านี้ กองทัพบก ได้ออกเอกสารชี้แจงกรณีดังกล่าว ยืนยันว่าปัจจุบันคณะกรรมการกำลังเร่งดำเนินการตรวจสอบ และยังไม่ได้สรุปผล หากผลสอบ สวนปรากฏว่า มีผู้ที่ไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามระเบียบของทางราชการ ก็จะเสนอให้พิจารณาลงโทษต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อกองทัพบกได้รับรายงานว่า อาจมีความไม่เรียบร้อยในการเบิกจ่ายและเก็บรักษาน้ำมันเชื้อเพลิงในพื้นที่ดังกล่าว กองทัพบก ได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรม การตรวจสอบทันที พร้อมกำชับให้หน่วยที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการสอบสวนด้วยความรอบคอบ ครอบคลุมทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง และรายงานสรุปผลสอบสวนให้ทราบโดยเร็ว

ขณะเดียวกันเน้นย้ำให้ทุกหน่วย ต้องบริหารจัดการสิ่งอุปกรณ์ประเภทต่าง ๆ ให้เป็นไปตามระเบียบปฏิบัติของทางราชการ กรณีนี้กองทัพบกให้ความสำคัญในการตรวจสอบทุกข้อมูลข้อเท็จจริง และจะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาตามข้อเท็จจริงที่ปรากฎ

 

* อนึ่งต่อมา กองทัพบก (ทบ.) ได้ชี้แจงว่าตามที่มีสื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวอ้างว่า ผบ.ทบ. สั่งย้ายเจ้ากรมกรมสรรพาวุธทหารบก เซ่นปมน้ำมันหาย 2 แสนลิตร ระบุขณะนี้ ทบ. ยังไม่ได้มีคำสั่งการใดใดในเรื่องของการปรับตำแหน่งตามที่ปรากฏเป็นข่าว (อ่านเพิ่มเติม)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net