Skip to main content
sharethis

ทนายความของศูนย์ทนายความฯ พบเยาวชนที่เคยถูกจับกุมคดีม.112 ถูกคุมตัวในบ้านเมตตาอีก 1 คน ล่าสุดมีผู้ถูกคุมขังระหว่างคดีรวม่แล้ว 13 คน เป็นเยาวชน 2 คน

24 ต.ค.2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานทางเฟซบุ๊กว่าวันนี้ระหว่างที่ปรึกษากฎหมายเข้าเยี่ยม “ภูมิ” เยาวชนที่ถูกคบคุมตัวในคดีมาตรา 112 ที่บ้านเมตตา ได้ทราบว่ามีเยาวชนที่ถูกควบคุมตัวในคดีมาตรา 112 อีก 1 คน ชื่อ “ภัทรชัย” (นามสมมติ) อายุ 17 ปี เบื้องต้นยังไม่ทราบว่าถูกคุมตัวในชั้นการพิจารณาคดีชั้นใด

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่า ภัทรชัยถูกจับกุมไปจากหมู่บ้านที่พักอาศัยย่านพระราม 2 จากการถูกกล่าวหาในคดีเผาซุ้มเฉลิมพระเกียรติ ที่บริเวณทางด่วนดินแดง ถนนวิภาวดี เมื่อ 12 ก.ย.2564 ซึ่งในขณะนั้นภัทรชัยอายุ 14 ปี

ภายหลังถูกจับกุมตำรวจได้นำตัวส่งศาลเยาวชนและครอบครัวกลางเพื่อตรวจสอบการจับกุมและศาลสั่งควบคุมตัวภัทรชัยไว้ แต่เมื่อที่ปรึกษากฎหมายยื่นคำร้องประกันตัวศาลอนุญาตให้ประกันตัวโดยวางหลักทรัพย์ 10,000 บาทเมื่อวันที่ 16 ก.ย.2564

ทั้งนี้ในชั้นจับกุมตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาต่อภัทรชัย 6 ข้อกล่าวหาได้แก่

  1. ประมวลกฎหมายอาญา ม.112 หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์

  2. ประมวลกฎหมายอาญา ม.217 ร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์

  3. ประมวลกฎหมายอาญา ม. 215 ร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความรุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง

  4. ประมวลกฎหมายอาญา ม. 216 เมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกมั่วสุมแล้วไม่เลิก

  5. ฝ่าฝืน พ.ร.บ.โรคติดต่อ ร่วมกันกระทำการใดๆ ซึ่งอาจก่อภาวะไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจให้เกิดการแพร่ระบาดของโรค

  6. ฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทั้งเรื่องการร่วมชุมนุมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค และออกนอกเคหสถานระหว่างเคอร์ฟิว

จากการที่ปรึกษากฎหมายพบกรณีของภัทรชัยที่บ้านเมตตาครั้งนี้ทำให้ขณะพบว่ามีผู้ที่ถูกคุมขังระหว่างต่อสู้คดีมาตรา 112 มีจำนวนอย่างน้อย 13 คน โดยเป็นเยาวชน 2 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net