Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผยศาลอาญามีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว 'ตะวัน-แฟรงค์' อีกครั้ง 

 

 

25 ก.พ. 2567 ทวิตเตอร์ของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อเวลา 13.50 น. ศาลอาญามีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร อีกครั้ง 

ศาลเห็นว่าศาลเคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสองโดยระบุเหตุผลไว้ชัดเจนแล้ว ส่วนกรณีอาการเจ็บป่วยของผู้ต้องหาทั้งสอง ขณะนี้อยู่ภายใต้การดูแลรักษาของแพทย์โดยใกล้ชิดแล้ว กรณีกรณียังไม่เหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาผู้ต้องหาทั้งสอง ยกคำร้อง

ก่อนหน้านี้ศาลระบุ วันที่ 25 ก.พ. 2567 เป็นวันครบกำหนดฝากขังผู้ต้องหาทั้งสองครั้งที่สอง เพื่อให้การสั่งปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาเป็นไปด้วยความรอบคอบ สมควรฟังความเห็นของพนักงานสอบสวนประกอบด้วย และให้ผู้ร้องนำเอกสารใบรับรองแพทย์มาแสดงเพิ่มเติม (ถ้ามี)

ทั้งสองถูกคุมขังในคดี ม.116 จากกรณีที่ถูกกล่าวหาว่า บีบแตรใส่ขบวนเสด็จของพระเทพฯ และอดน้ำ-อาหารเข้าวันที่ 12 แล้ว  ข้อมูลจากการเข้าเยี่ยม อาการของตะวัน แย่มาก แทบไม่มีเสียงพูด ขณะที่อาการของแฟรงค์ก็แย่มากเช่นกัน โดยจากวันนี้ ทั้งตะวันและแฟรงค์จะถูกฝากขังผัดที่ 2 ถึงวันที่ 8 มี.ค. 2567

คำสั่งของศาลอาญาในวันนี้มีขึ้น หลังจากหลังจากนายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของทานตะวัน ยื่นคำร้องขอประกันตัวเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2567 ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 ของการยื่นขอประกันต่อศาล 


ภาพจากแมวส้ม

มีรายงานข่าวเพิ่มเติมว่าเวลา 14.33 น. นภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือ สายน้ำ ได้ออกมาอ่านคำสั่งของศาล ระบุว่าศาลได้พิเคราะห์คำร้องขอปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสอง ประกอบความเห็นของแพทย์โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งตรวจรักษาทานตะวัน ผู้ต้องหาที่ 1 พบว่าเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ด้วยภาวะทุพโภชนาการและระดับเกลือแร่ในเลือดผิดปกติ ผู้ป่วยปฏิเสธการให้สารน้ำและยาทางหลอดเลือดดำ เห็นสมควรเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. 2567 ถึงปัจจุบัน ให้ผู้ป่วยได้รับสารน้ำและเกลือแร่อย่างเพียงพอและตรวจติดตามสังเกตอาการและตรวจติดตามผลเลือดเป็นระยะต่อไป

ส่วนแพทย์ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งตรวจร่างกายของณัฐนนท์ ผู้ต้องหาที่ 2 มีความเห็นว่า ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ. 2567 เข้ารับการรักษาตัวในหอผู้ป่วยอายุรกรรมชายชั้น 6 ของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ. 2567 ด้วยอาการปวดท้อง อ่อนเพลีย 3 วัน เนื่องจากอดอาหารจากความประสงค์ของผู้ป่วยเอง (สอบถามสาเหตุอุดมการณ์ทางการเมือง ไม่ใช่จากอาการทางจิต) แพทย์เห็นว่า ปัจจุบันยังนอนพักภายในทัณฑสถานมโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพื่อสังเกตอาการใกล้ชิด ผู้ป่วยปฏิเสธการรับยา ปฏิเสธรับสารน้ำทางหลอดเลือด ปฏิเสธการรักษาทางการฉีดยาน้ำเกลือ

เห็นว่าศาลเคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสอง โดยระบุเหตุผลไว้ชัดเจนแล้ว ส่วนกรณีอาการเจ็บป่วยของผู้ต้องหาทั้งสอง ขณะนี้อยู่ภายใต้การดูแลรักษาของแพทย์โดยใกล้ชิดแล้ว กรณียังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ผู้ต้องหาทั้งสอง ยกคำร้อง ลงชื่อ ธีรวิชช์ ควรเสรี ผู้พิพากษา

“โดยในวันนี้ ศาลได้รับคำร้อง ที่สนธิญา สวัสดี ในฐานะประชาชนชาวไทยยื่นคำคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราว ลงวันที่ 25 ก.พ. 2567 ด้วย ในส่วนของกรณีที่พ่อทานตะวันจะไม่ให้ลูกยุ่งเกี่ยวกับการเมือง หากได้รับการประกันตัวนั้น ศาลยังไม่ได้หยิบยกประเด็นนี้มาพิจารณา ส่วนในอนาคตในเรื่องของการยื่นประกันตัวนั้น ทางครอบครัวจะปรึกษากันอีกที ซึ่งตอนนี้พ่อก็ไม่โอเค จึงไม่ได้แถลงข่าวภายหลังจากรับทราบคำสั่ง” นภสินธุ์ กล่าว


ภาพจากแมวส้ม

เวลา 14.39 น. สมหมาย ตัวตุลานนท์ พ่อของทานตะวัน ตัวตุลานนท์ เดินทางออกจากศาลอาญา โดยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนสั้น ๆ ว่าหากมีความคืบหน้าอะไร จะแถลงให้ทราบอีกครั้ง


ภาพจากแมวส้ม

เวลา 15.00 น. กลุ่มประชาชนที่มาเดินทางมาให้กำลังใจพ่อของทานตะวันได้ออกไปถ่ายรูปหมู่ที่หน้าป้ายศาลอาญา พร้อมชูดอกทานตะวัน และตะโกนคำว่า "ปล่อยเพื่อนเรา ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net