Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ ออกประกาศเตือนถึงความเป็นไปได้ว่าอาจจะมีการก่อการร้ายเกิดขึ้นในงาน LGBTQ+ ไพรด์ ในหลายแห่งของโลก โดยประกาศเตือนนี้ออกมาก่อนหน้าที่จะถึงเดือนไพรด์คือเดือนมิถุนายน หลังจากที่ก่อนหน้านี้เอฟบีไอเคยพูดถึงความเป็นไปได้ในการก่อการร้ายในสหรัฐฯ

เดือนไพรด์คือเดือนมิถุนายนของทุกปี ในปีนี้ เจ้าหน้าที่ทางการในสหรัฐฯ ได้ออกประกาศเตือนประชาชนว่าจะไปเข้าร่วมงานไพรด์ว่าให้ "ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ" โดยที่กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ระบุว่า "มีความเป็นไปได้สูงขึ้นว่าจะเกิดความรุนแรงที่มีแรงจูงใจมาจากองค์กรก่อการร้าย" ในช่วงเดือนไพรด์ตามที่ต่างๆ ทั่วโลก

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุเมื่อวันที่ 17 พ.ค. ว่า "ขอให้ตื่นตัวในบริเวณที่มีนักท่องเที่ยวพลุกพล่าน รวมถึงในการเฉลิมฉลองไพรด์"

โรงแรม Stone Wall Inn สถานที่เกิดเหตุจลาจล Stone Wall เมื่อ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2512 อันเป็นต้นกำเนิดของเดือนแห่งไพรด์ โดยในภาพเป็นการรำลึกในเดือนไพรด์เมื่อปี พ.ศ. 2559 (ที่มา: แฟ้มภาพ/Rhododendrites/Wikipedia)

คำเตือนดังกล่าวนี้ออกมาไม่กี่วันหลังจากที่สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ หรือเอฟบีไอ กับ กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐฯ ออกประกาศเตือนสาธารณะว่ากลุ่มก่อการร้ายจากต่างชาติและผู้สนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายเหล่านี้อาจจะพยายาม "อาศัยการรวมกลุ่มกันที่เกี่ยวข้องกับเดือนไพรด์ มิ.ย. 2567 ในการก่อเหตุ" ในสหรัฐฯ

ทางการสหรัฐฯ ไม่ได้ระบุถึงพื้นที่หรือการจัดงานแหล่งใดแหล่งหนึ่งโดยเฉพาะ แต่ในประกาศเตือนก็มีการระบุเน้นถึงกรณีการโจมตีที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้โดยกลุ่มก่อการร้ายต่างชาติและผู้สนับสนุนที่วางเป้าหมายเป็นงานอีเวนต์และสถานที่ที่เกี่ยวกับ LGBTQ+

ประกาศเตือนยังระบุถึงตัวอย่างที่กลุ่มก่อการร้ายไอซิสปั่นกระแสวาทกรรมต่อต้าน LGBTQ+ ในโลกออนไลน์และเรียกร้องให้ผู้ติดตามของพวกเขาโจมตีชุมชน LGBTQ+ รวมถึงมีกรณีการจับกุมผู้ติดตามไอซิส 3 ราย ที่พยายามก่อเหตุโจมตีขบวนไพรด์ในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

ในประกาศเตือนยังระบุอีกเน้นย้ำว่าวันที่ 12 มิ.ย. ยังถือเป็นวันครบรอบ 8 ปีเหตุการณ์กราดยิงโจมตีไนท์คลับ Pulse ที่ออร์ลันโด ที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 53 ราย และเสียชีวิต 49 ราย มีการตั้งข้อสังเกตว่ากลุ่มสนับสนุนไอซิสได้แสดงการชื่นชมการก่อเหตุดังกล่าวนี้

เพื่อที่จะเป็นการป้องกันไม่ให้มีการก่อเหตุ ทางเอฟบีไอเรียกร้องให้ผู้คนมีความตื่นตัวต่อสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวอยู่ตลอดเวลา ทำการรายงานกิจกรรมที่น่าสงสัยต่อเจ้าหน้าที่ทางการอยู่เสมอและโทรแจ้งสายด่วนของตำรวจเวลาที่เกิดเหตุฉุกเฉิน

เมื่อปีที่แล้ว (2566) รายงานของเอฟบีไอเปิดเผยให้เห็นว่ามีกรณีอาชญากรรมจากความเกลียดชังแบบต่อต้าน LGBTQ+, ต่อต้านชาวยิว และต่อต้านคนผิวดำเพิ่มมากขึ้นตลอดช่วงปี 2565 อย่างน่าเป็นห่วง

รายงานอาชญากรรมในประเทศสหรัฐฯ ทำการวิเคราะห์เหตุอาชญากรรม 11 ล้านกรณีที่ก่อในสหรัฐฯ โดยอาศัยข้อมูลของ 15,000 หน่วยงาน ระบุว่า อาชญากรรมจากความเกลียดชังที่อยู่บนฐานของเพศวิถีนั้นเพิ่มสูงขึ้นมากระหว่างปี 2564-2565

เรียบเรียงจาก

US issues warning about possible terror attacks at LGBTQ+ Pride events worldwide, Pink News, 20-05-2024

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net