Skip to main content
sharethis

วันที่ 19 มิ.ย. 67 ณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล สส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล อภิปรายร่าง พ.ร.บ. งบประมาณประจำปีงบประมาณ 2568 โดยอภิปรายเน้นในเรื่องนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ระบุว่า เข้าใจรัฐบาลว่าต้องการใช้ซอฟต์พาวเวอร์ยกระดับเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ได้เหมือนกับหลายๆ ประเทศอื่นๆ แต่ที่ผ่านมา 10 เดือนยังแทบไม่เห็นผลงานอะไรจากซอฟต์พาวเวอร์ และจากการดูในร่างงบประมาณ 2568 ก็มองว่ารัฐบาลยังหลงทางอยู่ โดยแบ่งออกได้ดังนี้ 

1. หลงทางเพราะรัฐบาลไม่เตรียมการบ้านมา (คิดไปทำไป) 
2. เน้นจัดงานเป็นหลัก อาจจะมองว่าวัดผลงาน มีผลงาน แต่กลัวว่างานในลักษณะนี้จะกลับมาอีกครั้ง เช่น กินปาท่องโก๋มากที่สุดในโลก ใส่กางเกงช้างมากที่สุดในโลก เป็นต้น
3. การจัดสรรงบประมาณในงานสร้างสรรค์ต่างๆ
4. การไม่เข้าใจกันของรัฐบาลและหน่วยราชการแต่รัฐบาลปัจจุบันพรรคเพื่อไทย จู่ๆ ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา โดยมองว่าเกิดความลักลั่น 2 เรื่องคือ 1. ไม่มีเจ้าภาพทางกฎหมายที่จะดูแลเรื่องนี้ 2. ความลักลั่นด้านงบประมาณ บางโครงการที่ตั้งขึ้นก็ไม่เกี่ยวกับซอฟต์พาวเวอร์ 

"ซอฟต์พาวเวอร์จะไม่เกิด ถ้าเรายังหาความรู้สึกอันน่าหลงใหลที่เราคนไทยและคนต่างชาติ ต่างยอมรับมันยังไม่เจอ ซอฟต์พาวเวอร์จะไม่เกิดเช่นกัน ถ้ารัฐบาล หน่วยงาน หรือแม้แต่ผู้ประกอบการ ยังควรมองว่ามันเป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งเพื่อหารายได้จากการท่องเที่ยว และซอฟต์พาวเวอร์ก็จะไม่เกิด ถ้าคนที่กำลังทำมันอยู่มอง Value Chain มอง Stage ของแต่ละอุตสาหกรรมไม่ออก ท่านก็จะจัดสรรงบประมาณไม่ถูก เรื่องนี้มันยังไม่สายเกินไป เพราะประเทศอื่นที่เขาสำเร็จด้านซอฟต์พาวเวอร์ เขาก็ใช้เวลาเป็นสิบๆ ปี ผมหวังว่าการอภิปรายของผมในครั้งนี้จะทำให้เราทุกคน ไม่เพียงฝ่ายค้านหรือรัฐบาล รวมถึงประชาชน ได้เข้าใจซอฟต์พาวเวอร์มากขึ้น"

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net