Skip to main content
sharethis

เลือกตั้งสหราชอาณาจักร เอ็กซิตโพลคาด ‘พรรคแรงงาน’ ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลาย

5 ก.ค. 2567 หลายสำนักข่าวรายงานตรงกันถึงผลการเลือกตั้งทั่วไปในสหราชอาณาจักรที่จัดขึ้นวานนี้ (4 ก.ค.) โดยเอ็กซิตโพลประเมินว่า พรรคแรงงานอังกฤษจะได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลาย หลังจากที่พรรคอนุรักษนิยมอังกฤษครองอำนาจมา 14 ปี

พีพีทีวีออนไลน์รายงานระบุว่า จากผลการสำรวจความเห็นผู้มาลงคะแนนเสียงหน้าคูหาเลือกตั้ง หรือ เอ็กซิตโพล ที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษประเมินว่าพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านจะได้ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. มากถึง 410 ที่นั่งจากทั้งหมด 650 ที่นั่ง เพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้งคราวที่แล้วในปี 2562 ถึงเกือบ 2 เท่าตัว

ไทยรัฐออนไลน์รายงานคำพูดของเคียร์ สตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรคแรงงานที่กำลังจะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า

"คืนนี้ผู้คนที่นี่และทั่วประเทศได้เลือกแล้ว และพวกเขาพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลง เพื่อยุติการเมืองแห่งการหวังผล และกลับคืนสู่การเมืองเพื่อการบริการสาธารณะ" และกล่าวว่า "การเปลี่ยนแปลงเริ่มต้นที่นี่ คุณโหวตแล้ว ถึงเวลาที่เราต้องทำงานตอบแทนแล้ว

ขณะที่ไทยพีบีเอสรายงานว่า ริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันจากพรรคอนุรักษนิยมออกมาประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ โดยระบุว่าพรรคแรงงานชนะการเลือกตั้ง และโทรศัพท์แสดงความยินดีกับว่าที่นายกฯ คนใหม่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net