Skip to main content
sharethis

แม่ของ ตาน ซิน อู แรงงานชาวพม่าที่เสียชีวิตในระหว่างควบคุมตัว ที่ สภ.ปากน้ำ เข้าให้การเพิ่มเติมเป็นครั้งที่ 2 ขอให้นำผู้กระทำความผิดมาลงโทษให้ถึงที่สุด

19 ส.ค. 2567 มูลนิธิผสานวัฒนธรรมแจ้งข่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า ​เมื่อวันที่  17 สิงหาคม 2567 แม่ของตาน ซิน อู แรงงานชาวพม่าที่เสียชีวิตในระหว่างควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปากน้ำ ได้มาให้ปากคำเพิ่มเติมต่อพนักงานสอบสวน และขอให้นำตัวผู้ที่กระทำผิดมาลงโทษให้ถึงที่สุด หลังจากได้เข้าร้องทุกข์ไว้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 โดยขอให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีอาญาตามความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต (ม.157) ผู้ใดมิได้มีเจตนาฆ่าแต่ทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ผู้นั้นถึงแก่ความตาย (ม.290) หน่วงเหนี่ยวหรือกักขังหรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย (ม.310)  และข้อหาอื่นๆ อันจะปรากฏในทางสืบสวนสอบสวนของพนักงานสืบสวนต่อไป ก่อนถึงเวลานัดสอบคำให้การ แม่ของผู้ตายยังคงรู้สึกหวาดกลัวเจ้าหน้าที่ที่ สภ. ปากน้ำ จึงไม่สะดวกเข้าไปสอบคำให้การที่ สภ. ปากน้ำอีกจึงให้ทนายประสานต่อพนักงานสอบสวนเพื่อขอใช้สถานที่อื่นที่ไม่ไช่ สภ. ปากน้ำ สอบคำให้การ เจ้าหน้าที่จึงได้ตกลงจะอำนวยความสะดวกให้กับแม่ของผู้ตาย แต่ขอนัดสอบคำให้การที่ สภ .เมือง จังหวัดระนอง การสอบคำให้การครั้งนี้มีผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรปากน้ำร่วมการสอบสวนด้วย พนักงานสอบสวนแจ้งว่าจะทำการสอบสวนพยานภายใน 30 วัน แล้วนำส่งสำนวนไปให้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณาต่อไป

แม่ของตาน ซิน อู ได้เล่าความรู้สึกของตนว่า “อยากให้ตำรวจที่ทำติดคุก อยากให้คนทำรับโทษกับที่สิ่งที่ทำกับลูกไว้  ตอนนั้นลูกไม่ได้ขัดขืนอะไร ยอมไปกับตำรวจดี ๆ ลูกมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงมาโดยตลอด แล้วทำไมยังต้องมาเสียชีวิตด้วย และเพื่อไม่ให้ตนรู้สึกผิดกับลูกชาย จึงอยากนำคนผิดมาลงโทษ ” 

สืบเนื่องจากกรณีตาน ซิน อู แรงงานสัญชาติพม่าถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปากน้ำ จังหวัดระนอง เจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างว่าตาน ซิน อูเป็นผู้ต้องสงสัยจากคดียาสารเสพติด วันที่ 13 ตุลาคม 2565 หลังจากการถูกควบคุวตัวไปเพียง 3-4 ชั่วโมง ตาน ซิน อู ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนำส่งโรงพยาบาลเนื่องจากมีอาการชักเกร็ง และเสียชีวิตในเวลาต่อมาในวันที่ 16 ตุลาคม 2565 ภายหลังได้มีคำสั่งไต่สวนการตายจากศาลจังหวัดระนองว่า ตาน ซิน อู ได้มีเหตุและพฤติการณ์ คือ ภาวะติดเชื้อในกระแสโลหิตจากโรคปอดอักเสบติดเชื้อแบคทีเรียแบบเฉียบพลัน ซึ่งทำให้ครอบครัวของผู้ตายมีข้อสงสัยว่าการเสียชีวิตของตาน ซิน อู เป็นอย่างมาก ทั้งมีความกังวลว่าตานซินอูจะถูกการทำร้ายร่างกายและซ้อมทรมานในระหว่างการควบคุมตัวโดยหรือไม่

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net