Skip to main content
sharethis

ศาลระนองเลื่อนนัดไต่สวนการตายนายตาน ซิน อู แรงงานพม่าที่ชีวิตระหว่างควบคุมตัวของ สภ.ปากน้ำระนอง เมื่อเดือนตุลาคม 2565 ออกไปตามคำร้องของญาติและทนาย ครอบครัวมีข้อสงสัยต่อการเสียชีวิตของนายตาน ซิน อู ว่าเป็นการถูกซ้อมทรมานในระหว่างการควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือไม่

21 มี.ค. 2566 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม รายงาน เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ที่ผ่านมา เวลา 13.30 น. ศาลจังหวัดระนองนัดฟังคำสั่งเลื่อนนัดไต่สวนการตายของนายตาน ซิน อู เนื่องจากทนายของครอบครัวของผู้ตายยื่นคำร้องขอเลื่อนนัดไต่สวนการตายออกไปก่อนสักนัด จากเหตุนายตานซินอู เสียชีวิตในระหว่างควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน. ปากน้ำจังหวัดระนอง ซึ่งคดีนี้พนักงานอัยการจังหวัดระนองเป็นผู้ร้องได้ยื่นคำร้องขอชันสูตรพลิกศพของผู้ตาย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150

นายตาน ซิน อู

ภาพจาพ มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

นายตาน ซิน อู ถูกจับกุมและถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับยาสารเสพติด เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวไปที่ สน.ปากน้ำ จังหวัดระนอง เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2565 หลังจากนั้นนายตาน ซิน อู ได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในวันเดียวกัน และเสียชีวิตในวันที่ 16 ตุลาคม 2565 มารดาของผู้ตายพร้อมด้วยทนายความมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา (HRDF) และมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ได้ยื่นร้องทุกข์แก่ พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ หักพาล เพื่อขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินคดีอาญาต่อผู้กระทำความผิดที่ทำให้นายตาน ซิน อูฯถึงแก่ความตาย

เนื่องจากทนายของญาติผู้ตายติดสืบพยานที่ศาลอื่น จึงได้ยื่นคำร้องขอเลื่อนนัดวันที่ 20 มีนาคม 2566 ออกไปก่อนสักนัด และศาลจังหวัดระนองมีคำสั่งให้ญาติของผู้ตายเดินทางมารับทราบคำสั่งและรายละเอียดของคดีดังกล่าวภายในวันนัดดังกล่าวเสียก่อน

ทั้งนี้ครอบครัวมีความข้อสงสัยต่อการเสียชีวิตของนายตานซินอูว่าจะมีการถูกการทำร้ายร่างกายและซ้อมทรมานในระหว่างการควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งเป็นผลให้ถึงแก่ความตายหรือไม่

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net