Skip to main content
sharethis

สถานทูตอังกฤษแจ้งเตือนนักเดินทางจากประเทศต่างๆ ที่จะบินเข้าอังกฤษว่าอย่าหลงเชื่อคำชักชวนให้ลักลอบนำกัญชาเข้าประเทศ พบเจอคนลักลอบนำเข้าจากประเทศต้นทางที่กัญชาถูกกฎหมายเพิ่ม ไม่ใช่แค่เพียงโดนโทษปรับแต่โทษสูงสุดคือจำคุก 14 ปี 

28 ส.ค.2567 สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ออกจดหมายข่าวแจ้งเตือนผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศอังกฤษอย่าหลงเชื่อคำชักชวนให้ลักลอบนำกัญชาเข้าประเทศ เนื่องจากตรวจจับผู้ลักลอบนำเข้ามาจากประเทศต้นทางที่ให้การปลูกกัญชาถูกกฎหมายเพิ่มสูงขึ้นขึ้น

ในรายงานระบุว่าที่ผ่านมาหน่วยงานปราบปรามอาชญากรรมแห่งชาติของสหราชอาณาจักร (National Crime Agency: NCA) แจ้งเตือนนักท่องเที่ยวที่เดินทางจากไทย แคนาดา และสหรัฐอเมริกาว่าการลักลอบนำกัญชาเข้าสหราชอาณาจักรมีโทษจำคุก หลังมีปริมาณการลักลอบจากประเทศต้นทางทั้งสามแห่งเพิ่มสูงขึ้น

ในปี 2567 ทางการสหราชอาณาจักรได้จับกุมตัวผู้ที่ลักลอบนำเข้ากัญชามาทางเครื่องบินโดยสารถึง 378 ราย เป็นคนสัญชาติอังกฤษจำนวนมากที่สุด ตามด้วยสัญชาติมาเลเซีย 93 ราย แคนาดา 64 ราย อเมริกา 40 ราย และสัญชาติอื่น ๆ และจากการตรวจยึดกัญชาในปี 2567 มีปริมาณถึง 15 ตัน มากกว่าจำนวนในปี 2566 ถึงสามเท่า ที่ยึดมาได้ 5 ตันและจับกุมผู้คน 136 ราย และมากกว่าปี 2565 ที่ตรวจยึดได้เพียง 2 ตัน

ในปีที่ผ่านมา มีผู้ที่ถูกจับกุม 71 ครั้งมาจากท่าอากาศยานในสหรัฐอเมริกา 24 ครั้งจากประเทศไทย และ 24 ครั้งจากแคนาดา

ในปี 2567 กว่าครึ่งของการจับกุมเป็นกัญชาที่มาจากไทยเป็นจำนวน 184 กรณี กัญชาจากแคนาดา 75 กรณี และกัญชาจากอเมริกา 47 กรณี

ผู้ลักลอบหลายคนได้รับคำแนะนำจากผู้ชักชวนว่าหากถูกจับได้จะแค่ถูกปรับเท่านั้น ทว่า การลักลอบนำเข้ากัญชามายังสหราชอาณาจักรมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 14 ปี

ส่วนใหญ่สามารถจับกุมกัญชาปริมาณ 15 ถึง 40 กิโลกรัมได้จากที่ผู้โดยสารซุกซ่อนในกระเป๋าสัมภาระที่โหลดไว้ใต้ท้องเครื่อง

หนึ่งในการตรวจค้นจับกุมครั้งใหญ่ที่สุดที่ท่าอากาศยานแมนเชสเตอร์คือ กรณีของ Fernando Mayans Fuster ชายสัญชาติสเปนอายุ 51 ปี ผู้ถูกจับกุมที่ท่าอากาศยานแมนเชสเตอร์เมื่อเดือนพฤษภาคม หลังพยายามลักลอบนำกัญชาปริมาณ 158 กิโลกรัมซุกซ่อนมาในกระเป๋า 8 ใบ เดินทางจากนครลอสแองเจลิสของสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนพฤษภาคม

อีกกรณีคือ Mayans Fuster ที่ถูกตัดสินจำคุก 3 ปี 4 เดือน ที่ศาล Manchester Minshull Street Crown Court เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2567

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ผู้โดยสารสัญชาติอังกฤษ 11 คน ถูกจับกุมที่ท่านอากาศยานเมืองเบอร์มิงแฮม หลังพยายามลักลอบนำเข้ากัญชาปริมาณ 510 กิโลกรัมมาในกระเป๋าเดินทาง 28 ใบ ก่อนเดินทางถึงสหราชอาณาจักร ผู้โดยสารกลุ่มนี้เดินทางจากประเทศไทย และเปลี่ยนเครื่องที่ท่าอากาศยานนานาชาติปารีส-ชาร์ล เดอ โกล ทั้งหมดได้รับประกันตัวจนถึงวันที่ 9 พฤศจิกายน และรอการสืบสวนจากหน่วยงานปราบปรามอาชญากรรมแห่งชาติ โดยเชื่อว่าผู้ถูกจับกุมมีความเชื่อมโยงกัน

ในบางกรณี ทางการตรวจพบเครื่องติดตามอิเล็กทรอนิกส์ที่ลักลอบนำเข้ามาพร้อมกับกัญชา เชื่อกันว่าองค์กรอาชญากรรมได้ซุกซ่อนไว้เพื่อติดตามยาเสพติดที่ขนมา

ผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานปราบปรามอาชญากรรมแห่งชาติระบุว่าแนวโน้มการลักลอบนำเข้ามีมากขึ้นจากการที่องค์กรอาชญากรรมเข้าถึงกัญชาที่ปลูกอย่างถูกกฎหมายในต่างประเทศ และจัดหาผู้ลักลอบนำเข้ามายังสหราชอาณาจักรที่จะทำกำไรให้มากกว่าการปลูกเอง

หน่วยงานปราบปรามอาชญากรรมแห่งชาติทำงานร่วมกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทั้งในสหราชอาณาจักรและประเทศหุ้นส่วนเพื่อจับตาเส้นทางที่มีความเสี่ยงสูง ตรวจยึดการขนส่งยา และตัดวงจรองค์กรอาชญากรรมต่อไป

James Babbage อธิบดีกองการปราบปรามภัยคุกคามจากยาเสพติด หน่วยงานปราบปรามอาชญากรรมแห่งชาติระบุว่า

“ในบางกรณี ผู้ที่ลักลอบนำเข้ากัญชาอาจไม่ทราบถึงบทลงโทษ แต่ในกรณีส่วนใหญ่ ผู้ลักลอบกำลังดำเนินการเพื่อผลประโยชน์ขององค์กรอาชญากรรม โดยจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม

สหราชอาณาจักรเรียกร้องให้ผู้ที่ได้รับการติดต่อเพื่อลักลอบนำเข้ากัญชาให้คิดอย่างรอบคอบถึงผลที่อาจจะเกิดขึ้นจากการกระทำ รวมทั้งความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นด้วย”

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net