ยูนิเซฟประกาศระดมทุนด่วนเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวและสึนามิในอินโดนีเซีย พิมพ์ 100 แล้วส่ง SMS ไปที่ 4712225 เพื่อบริจาค 100 บาท

กรุงเทพฯ 1 ตุลาคม 2561 – วันนี้องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ประกาศระดมทุนอย่างเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเด็กและครอบครัวที่กำลังได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิ

ซึ่งซัดถล่มเกาะสุลาเวสีของอินโดนีเซียเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยรายงานข่าวล่าสุดระบุว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 832 ราย และคาดว่าจะพุ่งสูงขึ้นอีก

องค์การยูนิเซฟกำลังเรียกระดมประสบการณ์เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม จากเหตุภัยพิบัติสึนามิเมื่อพ.ศ. 2547 ซึ่งได้คร่าชีวิตผู้คนเกือบ 226,000 รายทั่วมหาสมุทรอินเดีย รวมถึงราว 5,000 คนในประเทศไทย ทำให้ทราบดีว่าสึนามิเป็นวิกฤตร้ายแรงและการฟื้นฟูอาจเป็นไปอย่างยากลำบาก ขณะนี้ความช่วยเหลือต่างๆ กำลังถูกส่งยังพื้นที่ประสบภัย และยูนิเซฟก็พร้อมให้ความช่วยเหลือ

ประสบการณ์ที่ผ่านมาชี้ให้เราเห็นว่า ในช่วงวันแรกๆ หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิ สิ่งที่ต้องทำอย่างเร่งด่วน ได้แก่ ประเมินความต้องการและหาวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการช่วยเหลือ จัดหาที่อยู่อาศัยให้เด็กและครอบครัวเนื่องจากบ้านหลายพันหลังถูกทำลาย เร่งช่วยให้เด็กที่พลัดหลงได้พบกับครอบครัวโดยเร็วที่สุด และช่วยให้ครอบครัวมีน้ำสะอาดไว้ดื่ม

นายโธมัส ดาวิน ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ กล่าวว่า “ขณะนี้ยังอาจเร็วเกินไปที่จะบอกถึงระดับของความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมครั้งนี้ได้ แต่เรากำลังต้องการความช่วยเหลือจากทุกท่าน ในยามที่ถนนและไฟฟ้าถูกตัดขาด ไม่มีใครบอกได้เลยว่ามีเด็กที่ตกอยู่ในความเสี่ยงจำนวนเท่าใด”

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เกิดเหตุแผ่นดินไหวหลายครั้งที่เกาะลอมบอกของอินโดนีเซีย ซึ่งมีผู้เสียชีวิตกว่า 500 คน ยูนิเซฟคาดว่าผลกระทบจากภัยพิบัติในสุลาเวสีจะรุนแรงกว่ามาก

แม้ยูนิเซฟได้ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในการดำเนินการช่วยเหลือ อย่างไรก็ตาม ยูนิเซฟต้องการเงินทุนเพิ่มเติมในการจัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์และระดมเจ้าหน้าที่ในการเร่งให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในพื้นที่ ๆ ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด

วิธีบริจาค

  • พิมพ์ 100 และส่ง SMS ไปที่ 4712225 เพื่อบริจาค 100 บาท
  • บริจาคออนไลน์ https://help.unicef.org/thailand/helpindonesia
  • โอนเข้าบัญชี ธ.กสิกรไทย (กระแสรายวัน) สาขาบางลำพู เลขที่บัญชี 008-1-09766-6 (กรุณาส่งเอกสารการโอนเงินของท่าน พร้อมชื่อ ที่อยู่ และหมายเลขโทรศัพท์ และระบุ “อินโดนีเซีย” มาที่ยูนิเซฟ เพื่อออกใบเสร็จรับเงิน โดยแฟกซ์มาที่ 02 356 9229 หรืออีเมล์ unicefthailand@unicef.org)

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบริจาค กรุณาติดต่อ 02 356 9299 หรือ unicefthailand@unicef.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท