Skip to main content
sharethis

คุณเคยคิดไหมว่าคนตาบอดมีชีวิตอย่างไร? ในโลกที่มืดมิด มองไม่เห็นอะไรสักอย่าง… ชีวิตประจำวันและไลฟ์สไตล์ของพวกเขาจะเป็นอย่างไร? ถ้าหากคุณได้ลองใช้ชีวิตแบบพวกเขาเป็นเวลา 1 ชั่วโมงกว่า ๆ จะรู้สึกอย่างไร? 

ในความเป็นจริง โลกแห่งความมืดอาจไม่น่ากลัวหรือน่าเบื่ออย่างที่คุณคิด เพราะหากคุณลองเปิดใจ คุณอาจพบการผจญภัยที่น่าตื่นเต้น รอคุณอยู่

ขอแนะนำละครเวที “เรื่องเล่าจากหิ่งห้อย” จากคณะละคร Blind Experience ที่จะให้คุณได้ดื่มด่ำกับประสบการณ์การการชมละครเวทีในรูปแบบ 6D ที่คุณไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน ด้วยเทคนิคพิเศษมากมายที่จะพาคุณเปิดทุกประสาทสัมผัสโดยไม่ใช้สายตาในการรับชม เช่น รส กลิ่น เสียง สัมผัส ก่อเกิดจินตนาการร่วมไปกับเรื่องราวแสนสนุกและอบอุ่นใจ... ละครเวทีที่ทั้งคนตาบอดและคนตาดีดูร่วมกันได้ เพื่อสร้างพื้นที่การเรียนรู้ทางศิลปะ และการสื่อสารกับสังคม จากบทละครที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนต์เรื่อง “Grave of The Fireflies” และ “บทเพลงนิทานหิ่งห้อย” ของวงเฉลียง

นอกจากละครเวที 6D แล้ว ยังมีนิทรรศการงานศิลป์ ที่จะชวนคุณมาสัมผัสกับศิลปะในมิติใหม่    โดยคณะผู้จัดมีความเชื่อ และความตั้งใจที่จะสร้างความเข้าใจต่อสังคมว่า ในโลกแห่งความมืดนั้น ไม่ได้มีเพียงความน่ากลัว น่าเบื่อ หรือน่าสงสาร แต่กลับเต็มไปด้วยความสนุก และโอกาสในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มากมาย

นอกจากความสนุกมากมายในงานแล้ว ผู้ชมทุกท่านยังได้มีส่วนร่วมสร้างโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของคนตาบอดอย่างแท้จริง เพราะทางทีมงาน Blind Experience จะนำรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่ง ไปช่วยสร้างโครงการพัฒนาศักยภาพเรียนรู้ ร่วมกับมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์

ทางทีมผู้จัด มีความเชื่อว่า ศิลปะ คือ “ภาษากลาง” ที่ทุกคนสามารถรับรู้และสัมผัสได้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งโดยปกติแล้ว มนุษย์จะสร้างและรับรู้ศิลปะได้ด้วยการมองเห็น และหากเมื่อเราสามารถสร้างศิลปะที่ทั้งคนตาดีและคนตาบอด สามารถรับชมร่วมกันได้ สิ่งนี้จึงถือเป็นก้าวแรกสู่การสร้างสังคมเพื่อคนทั้งมวลในประเทศไทย

Blind Experience จัดการแสดงตั้งแต่วันที่ 13 - 31 สิงหาคมนี้ ที่ Lido Connect (ติด BTS สยาม) 

หากคุณสนใจกิจกรรมนี้ สามารถติดต่อรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: Blind Experience https://www.facebook.com/theblindstheatrethailand/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net