Skip to main content
sharethis

สถาบันแรงงานและเศรษฐกิจที่เป็นธรรม Just Economy and Labor Institute เชิญชวนผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวด ในหัวข้อ "คน-งาน-ผ่านแอปฯ อาชีพอิสระใหม่ในโลกไม่มั่นคง" ชิงเงินรางวัลจากสถาบันแรงงานและเศรษฐกิจที่เป็นธรรมรวม 10,000 บาท

 

การทำงานบนแพลตฟอร์มออนไลน์กำลังเป็นที่นิยมในตลาดงานสมัยใหม่ และได้สร้างแรงสั่นสะเทือนอย่างมาก (ไม่ว่าจะในทางดีหรือร้าย) ต่อนิยามการทำงานแบบเดิมๆ ต่อคนงาน ต่อนายจ้าง ต่อผู้บริโภค และต่อคนร่วมสังคม

.

เช่น เราเห็นคนบนมอเตอร์ไซค์ในชุดเครื่องแบบของบริษัทต่างๆ ขับขี่ฉวัดเฉวียนเพื่อไปส่งอาหารได้ทันเวลา เราเห็นโฆษณาบริการแม่บ้านทำความสะอาดออนไลน์ที่จะมาถึงบ้านเราภายในปลายนิ้วคลิก เราสั่งจองบริการนวดสปาผ่านแอปฯ ในมือถือโดยที่เทอราปิสต์จะมาหาเราถึงบ้าน เราเดินทางด้วยแอปฯ สำหรับเรียกแท็กซี่โดยเฉพาะ ไม่ต้องยืนโบกเองอีกต่อไป

.

สถาบันแรงงานฯ เชื่อว่าทุกคนเห็นปรากฏการณ์นี้เช่นกัน จึงอยากเชิญชวนผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวด เพื่อแบ่งปันมุมมองความคิดเกี่ยวกับอาชีพใหม่บนโลกออนไลน์ และเพื่อช่วยกระตุ้นให้สปอตไลท์จากสาธารณะส่องมายังอาชีพนี้มากขึ้น

.

โดยเปิดรับผลงานไม่จำกัดวิธีการนำเสนอ เช่น บทความ บทความกึ่งวิชาการ รูปถ่ายพร้อมคำบรรยาย คลิปวิดีโอทำมือขนาดสั้น หรือไดอะรี่บอกเล่าประสบการณ์ทำงาน เพื่อบอกเล่าเนื้อหาประเด็นใดก็ได้ที่กำหนด ได้แก่

- งานและชีวิตของคนงาน

- มุมมองของเพื่อนร่วมทางและผู้บริโภค

- งานที่มีคุณค่าและเศรษฐกิจที่เป็นธรรม

.

รางวัลแบ่งตามประเภทผู้ส่งผลงาน เป็น

- ประเภทนักศึกษาและบุคคลทั่วไป 3 รางวัล (2,000 บาท, 1,500 บาท และ 1,000 บาท)

- ประเภทคนงานบนแพลตฟอร์มออนไลน์ 3 รางวัล (2,000 บาท, 1,500 บาท และ 1,000 บาท)

- รางวัลสร้างสรรค์พิเศษ 2 รางวัล (รางวัลละ 500 บาท) และทุกคนที่ส่งผลงานเข้ามาจะได้รับเกียรติบัตรรับรองการเข้าร่วมกิจกรรมจากสถาบันแรงงานฯ

.

ส่งผลงานได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 15 ตุลาคม 2563 ทางอีเมล justeconomylabor@gmail.com เขียนหัวเรื่องอีเมลว่า "อาชีพอิสระใหม่ในโลกไม่มั่นคง" พร้อมระบุประเภทผู้ส่งผลงานว่าเป็นคนงานบนแพลตฟอร์ม หรือนักศึกษาและบุคคลทั่วไป

.

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมในคอมเมนต์ด้านล่าง หรือ inbox เพจ

สถาบันแรงงานและเศรษฐกิจที่เป็นธรรม Just Economy and Labor Institute

.

เราเชื่อว่าหากมีคนสนใจพูดคุยเกี่ยวกับอาชีพนี้มากขึ้น ก็จะนำไปสู่มติร่วมกันว่า เราต้องการยกระดับสวัสดิภาพของคนงานออนไลน์อย่างไร

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net