Skip to main content
sharethis

1 เม.ย.2564 ฝ่ายสื่อสารโครงการอียูรับมือโควิด รายงานว่า เมื่อวันที่ 22-31 มีนาคม 2564 สหภาพยุโรป มอบเงินทุนสนับสนุน 1.5 ล้านบาท ให้โครงการอียูรับมือโควิด ภายใต้การดำเนินกิจกรรมของมูลนิธิแอ็คชั่นเอด ประเทศไทย เพื่อจัดส่งผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด และสุขอนามัย ให้แก่ 120 โรงเรียนขนาดเล็ก ใน 3 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคกลาง และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งสิ่งของเหล่านี้สามารถเข้าถึงนักเรียนกว่า 12,000 คน เนื่องจากทางสหภาพยุโรปให้ความสำคัญด้านสุขอนามัยของนักเรียนในโรงเรียนขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะการขาดแคลนผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและสุขอนามัย รวมไปถึงความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลตนเองอย่างเพียงพอในโรงเรียนและชุมชน

ในกิจกรรมดังกล่าว โครงการอียูรับมือโควิดได้มอบผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด และสุขอนามัย ให้กับโรงเรียนในเครือข่ายของมูลนิธิแอ็คชั่นเอด ประเทศไทย ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหภาพยุโรป ภายใต้โครงการด้านการศึกษา เพื่อพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็ก สิ่งของที่มอบดังกล่าว ประกอบไปด้วย หน้ากากผ้า และ แอลกฮอล์เจลสำหรับนักเรียน จำนวน 12,000 ชุด รวมไปถึง ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้นผิว เครื่องวัดอุณภูมิอินฟราเรด แก่ทุกโรงเรียน โดยมีผู้อำนวยการโรงเรียน นักเรียน พร้อมทั้งสมาชิกในชุมชน รับมอบสิ่งของ พร้อมทั้งได้รับการแนะนำและสาธิตการใช้อุปกรณ์อย่างถูกวิธี

สินีนาฏ ทองบ้านทุ่ม ผู้อำนวยการโรงเรียนป่าแลวหลวง จังหวัดน่าน กล่าวว่า ในช่วงของการระบาดของโควิด-19 ทางโรงเรียนมีการตรวจคัดกรองนักเรียน ครู ผู้ปกครองก่อนเข้าโรงเรียน โดยสวมหน้ากากอนามัย ตรวจวัดไข้ และสนับสนุนให้ล้างมือเป็นประจำ กระนั้น สิ่งของที่ได้รับสนับสนุนจากส่วนกลาง ยังไม่เพียงพอ ทำให้ครูในโรงเรียนต้องมีการระดมทุน สิ่งของที่ได้รับจากทางโครงการอียูรับมือโควิดในครั้งนึ้งมีประโยชน์มาก อยากขอบคุณโครงการและสหภาพยุโรป และหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากโครงการต่อไป

ทั้งนี้ทางโครงการยังให้ความสำคัญในการเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่ถูกต้องเรื่องการเตรียมความพร้อมรับมือการระบาดของโควิด-19 ในโรงเรียนและชุมชน จึงผลิตสื่อ ให้ความรู้ ความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพพื้นฐานเพื่อสู้โควิด ในโรงเรียนและชุมชน มอบให้แก่ทุกโรงเรียนอีกด้วย เพื่อให้โรงเรียนเหล่านี้มีความพร้อมและมาตรฐานในเรื่องสุขอนามัยพื้นฐานในการเปิดการเรียนการสอน

อรวรรณ แดงประดับ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเขาถ้ำ จังหวัดราชบุรี ได้กล่าวขอบคุณโครงการที่มอบสิ่งของให้กับโรงเรียน พร้อมสื่อต่าง ๆ ในการดูแลตนเองให้ปลอดภัยจากโควิด-19 พร้อมเสนอแนะให้ทางโครงการช่วยกระจายความรู้ต่าง ๆ ไปยังชุมชนและผู้ปกครองของนักเรียน

อย่างไรก็ตาม ในการสร้างความยั่งยื่นเพื่อรับมือกับวิกฤตโควิด-19 และภัยพิบัติอื่น ๆ ในอนาคต ทางโครงการยังมีแผนในการสร้างโรงเรียนนำร่องด้านความมั่นคงทางอาหาร และการรับมือภัยพิบัติในชุมชน ในปีการศึกษาหน้า ให้กับโรงเรียนเหล่านี้อีกด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับโครงการอียูรับมือโควิด

สหภาพยุโรป ให้การสนับสนุนมูลนิธิแอ็คชั่นเอด ประเทศไทย และองค์กรภาคประชาสังคม เปิดตัวโครงการรับมือและฟื้นฟูผลกระทบโควิด-19 ในประเทศไทย ด้วยงบประมาณ 1.6 ล้านยูโร หรือประมาณ 90 ล้านบาท โดยมีจุดมุ่งหมายในการเพิ่มความสามารถและการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมของไทย ที่จะช่วยลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีต่อสุขภาพ สังคม และเศรษฐกิจของกลุ่มประชากรเปราะบางที่สุดในประเทศ ทั้งสองโครงการมีระยะเวลาการดำเนินงานเป็นเวลา 2 ปี และปฎิบัติงานโดยภาคีขององค์กรภาคประชาสังคมในประเทศไทย โดยมีส่วนประกอบหลัก 3 ด้าน ได้แก่ ความช่วยเหลือเร่งด่วนแก่ครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาด การฟื้นฟูด้านเศรษฐกิจและสังคมที่ยั่งยืนโดยการพัฒนาการดำรงชีพของชุมชนที่ได้ผลกระทบให้ดีขึ้น และการสร้างความสามารถในการยืดหยุ่นของชุมชนในการรับมือวิกฤตที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

องค์กรหลักในการดำเนินงานของโครงการระดับประเทศคือ มูลนิธิแอ็คชั่นเอด ประเทศไทย โดยร่วมกับองค์กรภาคี อีก 10 องค์กร โดยมีพื้นที่ในการปฏิบัติงานในเกือบ 40 จังหวัด และจะทำงานกับภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบ เช่น แรงงานข้ามชาติ และแรงงานนอกระบบ เด็ก และประชาชนชายขอบ ซึ่งครึ่งหนึ่งของผู้ที่ได้รับผลกระทบนี้เป็นผู้หญิง

 

เกี่ยวกับสหภาพยุโรปในประเทศไทย (European Union in Thailand)

สหภาพยุโรป (อียู) เป็นการรวมตัวในลักษณะสหภาพทางเศรษฐกิจและการเมืองของประเทศในทวีปยุโรป มีสมาชิกในปัจจุบันจำนวน 27 ประเทศ ประเทศสมาชิกได้ร่วมกันสร้างภูมิภาคที่มีความมั่นคง เป็นประชาธิปไตย และมีการพัฒนาที่ยั่งยืน นอกจากนี้ ยังรักษาความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศสมาชิก เปิดกว้างในการยอมรับซึ่งกันและกัน และเคารพเสรีภาพของประชาชน ในปี 2555 (ค.ศ. 2012) สหภาพยุโรปได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ เนื่องจากเป็นองค์กรที่ธำรงไว้ซึ่งสันติภาพ ความสมานฉันท์ ประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชนในยุโรป

สหภาพยุโรปเป็นสมาคมทางการค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก รวมถึงเป็นแหล่งทุนและเป้าหมายที่ใหญ่ที่สุดของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ นอกจากนี้สหภาพยุโรปและประเทศสมาชิกยังเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นทางการ (Official Development Assistance) รายใหญ่ที่สุดในโลก โดยที่มูลค่าการให้ความช่วยเหลือรวมกันเกินครึ่งหนึ่งของยอดรวมทั้งโลก

เกี่ยวกับแอ็คชั่นเอด ประเทศไทย (ActionAid Thailand)

มูลนิธิแอ็คชั่นเอด ประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นในปี 2544 เราคือองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่มุ่งเน้นให้ประชากรที่ประสบความยากจนและการกีดกันทางสังคม พัฒนาศักยภาพด้านสิทธิมนุษยชน เป็นพลเมืองที่มีส่วนร่วม และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องของตน เราเชื่อในพลังของผู้คนที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงเพื่อตนเองและสังคม เราจึงสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือผู้ที่ถูกกีดกันทางสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้หญิง เยาวชน และคนยากจน ตระหนักถึงศักยภาพของตน เข้าใจในสิทธิ์ที่ตนพึงจะมี และใช้ชีวิตอย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรี

เราทำงานเป็นพันธมิตรร่วมกับชุมชน องค์กรประชาสังคม กลุ่มและเครือข่ายผู้หญิง กลุ่มเคลื่อนไหวทางสังคม สถาบันการศึกษาและการวิจัย หน่วยงานรัฐในระดับต่างๆ สื่อ ฯลฯ และขยายผลโครงการของเราในระดับท้องถิ่น การจับมือกับพันธมิตรและรวมพลังเป็นหนึ่ง เปิดโอกาสให้กลุ่มคนที่เคยถูกละเลยและกีดกัน สามารถนำเสนอประเด็นปัญหาของพวกเขา เข้ามารณรงค์ ขับเคลื่อนนโยบาย และสร้างความเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างสังคมที่เท่าเทียม ชอบธรรม และยั่งยืน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net