Skip to main content
sharethis

6 ตุลา ที่ไม่เคยเห็น แต่คุ้นเคย (6 October: Unseen Yet Familiar)

ภาพถ่ายคือหนึ่งในหลักฐานสำคัญที่บันทึกความรุนแรงจากรัฐและมวลชนช่วงวันที่ 6 ตุลาคม 2519 ภาพถ่ายเหล่านี้ทำหน้าที่ประจักษ์พยานของผู้คน สถานที่ เหตุการณ์ ตลอดจนประสบการณ์ และอารมณ์ความรู้สึกของผู้ผ่านพ้นเหตุการณ์ ตลอดช่วง 45 ปีหลังเหตุการณ์ ภาพถ่าย 6 ตุลา กระจัดกระจายไปตามสำนักงานหนังสือพิมพ์ สำนักข่าวต่างประเทศ และบุคคล ภาพถ่ายส่วนใหญ่ยังไม่มีการจัดทำข้อมูล ไม่สามารถระบุช่างภาพ และสถานที่ และยังไม่ปรากฏต่อสาธารณะ

6 ตุลา ที่ไม่เคยเห็น แต่คุ้นเคย (6 October: Unseen Yet Familiar) จัดแสดงภาพถ่ายชุดหนึ่งจากภาพกว่า 1,000 ภาพ ซึ่งโครงการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ 6 ตุลา ได้รับจากช่างภาพไทยกลุ่มหนึ่ง และจากการสืบค้นจากศูนย์ข้อมูลหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ภาพเหล่านี้ยังไม่มีการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ต่อสาธารณะมาก่อน แม้จะไม่ได้บ่งชี้ถึงหลักฐานใหม่ แต่ภาพเหล่านี้ให้รายละเอียดและข้อมูลใหม่บางแง่มุม อันเป็นประจักษ์พยานถึงความรุนแรงของรัฐ ความคับข้องใจ การสูญเสีย และวัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิดที่ยังดำรงอยู่ตลอดช่วง 46 ปีที่ผ่านมา

วัน เวลา และสถานที่: 1-30 ตุลาคม 2565 (หยุดทุกวันจันทร์) กินใจ คอมเท็มโพรารี แกลเลอรี่

รายละเอียดเพิ่มเติม : โครงการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ 6 ตุลา- October 6 Museum Project

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net