Skip to main content
sharethis

นายสมศักดิ์  เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  กล่าวว่า หลังเกิดเหตุแรงงานไทยในไต้หวันก่อการจลาจลเนื่องจากไม่พอใจบริษัทนายจ้างไต้หวัน ได้สั่งการให้ชะลอการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในไต้หวัน พร้อมทั้งได้จัดตั้งคณะกรรมการขึ้นเพื่อศึกษาข้อสัญญาที่บริษัทได้ทำไว้กับแรงงานว่าได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขในสัญญาหรือไม่ โดยจะเริ่มใช้กับกรณีบริษัทไต้หวันก่อนที่จะนำไปใช้กับบริษัทของประเทศอื่นๆ ต่อไป  


 


พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ได้สั่งการให้ทบทวนการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานต่าง ประเทศ รวมถึงการพิจารณานำแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศ โดย พ.ต.ท.ทักษิณ แสดงความไม่เห็นด้วยกับการจัดส่งแรงงานไร้ฝีมือไปทำงานในต่างประเทศ ขณะที่ภายในประเทศยังมีตำแหน่งงานว่างเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะโรงงานอุตสาหกรรมในภาคตะวันออก


 


สำหรับการสะสางปัญหาที่เกิดขึ้นที่ไต้หวันนั้น กระทรวงแรงงานและกงสุลใหญ่ของไทยได้เจรจาในเรื่องกฎเกณฑ์ระหว่างนายจ้างและแรงงานไทยแล้ว ทั้งนี้เหลือเพียงการเจรจาในเรื่องคดีอาญาเท่านั้น อย่างไรก็ดียอมรับว่า บริษัทนายจ้างมีการกดขี่แรงงานไทยจริง ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดการจลาจลในครั้งนี้

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net