Skip to main content
sharethis


Shan ย่างกุ้ง

ตำรวจเต็มไปทั่วย่างกุ้ง พวกเขาจับกุมผู้ประท้วงตามถนน ค้นบ้านและจับกุมผู้บริสุทธิ์ พวกเขาไม่อยากให้เจ้าหน้าที่ทูตสหประชาชาติได้เห็นความจริงของการประท้วงในพม่า สื่อต่างประเทศไม่ได้ข้อมูลผู้เสียชีวิตที่แท้จริง ฉันเชื่อว่ามีคนตายมากกว่าที่บีบีซีรายงานหลายเท่านัก


 


 


ชาวต่างประเทศที่อาศัยอยู่ในย่างกุ้ง


ประชาชนพม่าดูมุ่งมั่นที่จะต่อสู้ต่อ ถึงแม้ว่าจะถูกปราบปราม ถูกยิง และเข่นฆ่า ฉันได้ยินว่ายังมีการยิงกันอยู่ใกล้ๆ กับสำนักงานของเรา สิ่งที่เราต้องการจากชุมชนนานาชาติไม่ใช่แค่การถกกันเรื่องแซงชั่นหรือมาตรการกดดันเพียงลมปาก ประชาชนที่มีแต่มือเปล่าและไร้ทางต่อสู้กำลังตกอยู่ในอันตราย เพียงเพราะว่าได้ส่งเสียงให้คนได้ยินว่า อยากมีสิทธิขออาศัยอยู่ในผืนแผ่นดินที่ปราศจากการกดขี่และทุกข์เข็ญ ที่พวกเขาได้ทนทรมานมาเป็นเวลากว่า 19 ปี ตอนนี้จึงเป็นเวลาที่สมาคมนานาชาติจะต้องลงมือดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งแล้ว


 


Myat ย่างกุ้ง


กำลังทหารและตำรวจปราบจลาจลประมาณ 50 นาย พึ่งจะเดินผ่านหน้าสำนักงานของพวกเรา พวกเขามีแผนอะไรบางอย่างซึ่งผมไม่แน่ใจนัก ประมาณบ่ายสองโมง ผมเห็นกลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 30 คน ถูกจับและเตรียมนำตัวไปที่ไหนสักแห่งโดยทหารที่ผูกผ้าพันคอเขียว พวกเขาถูกบังคับให้นั่งยองๆ เอามือไขว้ไว้หลังศรีษะราวกับว่าเป็นนักโทษ มีการใช้แก๊สน้ำตา แต่ผมไม่ได้ยินเสียงปืน เพื่อนร่วมงานของผมคนหนึ่งบอกว่า มีผู้ชุมนุมกลุ่มใหญ่บริเวณอื่นของตัวเมือง พวกเขาตะโกนด่าตำรวจปราบจลาจลด้วยถ้อยคำหยาบคาย อินเตอร์เน็ทใช้ไม่ได้ตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว พวกประชาชนคุยกันว่า รัฐบาลทำอย่างนี้เพื่อป้องกันไม่ให้คนพม่าส่งข่าวให้สื่อต่างประเทศเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศ มีเพียงแต่คนกลุ่มน้อย รวมถึงผมที่สามารถใช้อินเตอร์เน็ทได้ เพราะบรรดาสถานทูตและบริษัทใหญ่ๆ มีดาวเทียมที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ทได้โดยตรง


 


B L ย่างกุ้ง


ตอนนี้การสื่อสารอินเตอร์เน็ทและสายโทรศัพท์ถูกตัดขาด รัฐบาลกลัวว่าพวกเราจะส่งหลักฐานการปฎิบัติการที่ชั่วร้ายที่ทหารตำรวจกระทำต่อผู้ชุมนุมออกไปยังโลกภายนอก พวกเราประชาชนรู้สึกเสียใจและโกรธแค้นกับรัฐบาลชั่วนี้ พวกเราทุกคนต่างก็ทุกข์ทนทรมานภายใต้การปกครองอันแสนโหดร้ายของพวกมัน แต่เราก็ไม่สามารถตอบโต้อะไรได้ ถ้าหากพวกเราทำอะไรสักอย่าง ก็จะโดนฆ่า และครอบครัวก็จะเดือดร้อน พวกเราไม่มีทางเลือก เพราะว่าเราเกิดอยู่ในประเทศนี้ สักวันคงจะเป็นวันของพวกเรา ได้แต่หวังว่าวันนั้นคงจะมาถึงในเร็ววัน


 


 


ผู้อยู่อาศัยในย่างกุ้ง


ผลจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้สำนักงานของเราออกกฎว่า พนักงานที่ไม่จำเป็น ไม่ต้องเข้ามาที่ทำงานก็ได้ ฉันเองคิดว่าจะออกไปตอนสิบเอ็ดโมง และจะอยู่แต่ในบ้านจนกว่าอะไรๆ จะคลี่คลายดีขึ้น ได้ข่าวว่าทูตพิเศษสหประชาชาติ นายกัมบารีจะเดินทางจากนิวยอร์คมาย่างกุ้งวันพรุ่งนี้ (29 ก.ย) เพื่อมาเจรจากับรัฐบาล ฉันหวังว่าคงจะแก้ไขสถานการณ์ได้บ้าง แม้ว่าจะมีหวังเพียงน้อยนิดก็ตาม


 


John อังกฤษ


ผมติดต่อกับครอบครัวและเพื่อนๆ ในพม่าอยู่สม่ำเสมอ ดูเหมือนว่า ตอนนี้เกิดวิกฤติทางมนุษยธรรมขึ้นแล้ว เนื่องจากการชุมนุมประท้วง ทำให้พวกพ่อค้าแม่ค้าตลอดจนร้านค้าต่างๆ ที่เคยขายอาหารสำเร็จรูปและผักไม่กล้าออกมาขายตามถนน คนก็ไม่กล้าออกไปซื้ออาหาร ส่วนใหญ่ไม่มีอุปกรณ์เครื่องครัว และจำเป็นต้องพึ่งพาอาหารถุงถูกๆ ที่ขายข้างถนน แหล่งน้ำประปาหลักก็สกปรกดื่มไม่ได้ และทุกคนต้องพึ่งน้ำดื่มบรรจุถังปริมาณห้าแกลลอน ซึ่งตอนนี้น้ำก็ไม่มาส่ง พวกชาวบ้านมุสลิมได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการประกาศเคอร์ฟิว ปกติแล้วช่วงเดือนรอมฎอน ร้านอาหารสองฟากถนนมักจะคึกคักเต็มไปด้วยลูกค้าที่มาทานอาหารร่วมกันเป็นครอบครัว โดยเฉพาะช่วงตอนเย็นและตอนเช้าๆ มาถึงตอนนี้ มีอะไรก็กินๆ กันไป เท่าที่จะหาได้ในบ้าน เมื่อน้ำมันขึ้นราคา สิ่งของจำเป็นอื่นๆ ก็ขึ้นตามไปด้วยเป็นสองเท่า


 


 


-----------


แปลและเรียบเรียงจาก Accounts from inside Burma


http://news.bbc.co.uk

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net