Skip to main content
sharethis

 







การเมือง - สังคม


 


มั่นใจพรุ่งนี้ได้ตัวประธาน สอบเอกสารลับสกัด พปช.


ไทยรัฐออนไลน์ - วันนี้ (1 พ.ย.) นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีการแต่งตั้งกรรมการเพื่อมาตรวจสอบเอกสารลับ ที่ทางพรรคพลังประชาชน (พปช.) ส่งข้อมูลให้ กกต.ตรวจสอบ ว่าทาง กกต.มอบหมายให้นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต.ฝ่ายสืบสวนสอบสวน เป็นผู้ดำเนินการทาบทามบุคคลมาเป็นกรรมการสอบ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการคัดเลือกบุคคล และในการประชุมเมื่อเช้านี้ นายสมชัย ยังไม่ได้เสนอรายชื่อให้ตนทราบ


 


นายอภิชาต ยอมรับว่าการทาบทามบุคคลมาช่วยงาน ทำให้มีความหนักใจ และมีบางรายได้ปฏิเสธ ซึ่งขณะนี้ ตนยังไม่ทราบว่ามีใครบ้าง และเชื่อว่าภายในสัปดาห์นี้จะมีความชัดเจน


 


ขณะที่นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต.ฝ่ายสืบสวนสอบสวน กล่าวถึงกรณีที่นายโคทม อารียา อดีต กกต.ปฏิเสธเข้าร่วมเป็นประธานกรรมการตรวจสอบเอกสารลับ ว่า ขอขอบคุณนายโคทม ที่ได้แสดงความห่วงใย กกต. และแจ้งว่าเมื่อได้คิดแล้ว 1 คืน ก็ได้แจ้งกลับมาว่าไม่สะดวกใจ ตนเชื่อว่านายโคทม อาจจะหนักใจ เพราะเรื่องนี้เป็นงานใหญ่ ทาง กกต.อยากได้คนที่มีความรู้ความสามารถมาร่วมงานเพื่อประเทศชาติ 


 


นายสมชัย ยังได้ปฏิเสธข่าวการทาบทามนายสวัสดิ์ โชติพาณิชย์ อดีต กกต. และการเสนอรายชื่อทหารเข้าร่วมเป็นกรรมการด้วย


 


อย่างไรก็ตาม นายสมชัย กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีทาบทามบุคคลที่เป็นคนนอก และได้ตอบรับแล้ว 3 คน อยู่ในขั้นตอนที่ให้ ประธาน กกต.ลงนาม ตนยังไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ขอให้มั่นใจว่าบุคคลเหล่านี้ไม่มีใครสามารถเข้าไปแทรกแซงได้ และ กกต.ยืนยันจะไม่เข้าไปแทรกแซงและไม่กำหนดกรอบเวลาว่าต้องทำงานเสร็จสิ้นเมื่อใด พร้อมมั่นใจว่าไม่มีพิมพ์เขียว คาดว่าวันพรุ่งนี้ (2 พ.ย.) เรื่องตั้งคณะกรรมการฯ น่าจะได้ข้อยุติ และสามารถเปิดเผยรายชื่อได้ 


 


"สหภาพฯรถไฟโคราช" ยันไม่มีการเมืองหนุนหลัง-ย้ำประท้วงเพื่อชาติ-ปชช.


ผู้จัดการออนไลน์ - สหภาพแรงงานฯ รถไฟโคราช ยืนยันการหยุดเดินรถประท้วงไม่มีการเมืองหนุนหลัง ทุกอย่างคนรถไฟทำเพื่อประโยชน์ของชาติ และ ปชช.เหตุบอร์ดการรถไฟฯ ไม่เคยเหลียวแลในข้อปัญหาที่นำเสนอ โต้ รมช.คมนาคม ที่อ้างไม่รู้ว่าจะมีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นนั้นไม่จริง เนื่องจากได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่องนานกว่า 6 เดือนแล้ว ขณะที่สถานีรถไฟทุกแห่งของโคราชให้บริการผู้โดยสารตามปกติบรรยากาศกลับมาคึกคักเช่นเดิม


         


วันนี้ (1 พ.ย.) ที่สำนักงานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) สาขา นครราชสีมาภายในบริเวณสถานีรถไฟ นครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสาธร สินปรุ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย สาขานครราชสีมา พร้อมด้วย นายรังษี อูปแก้ว รองประธาน และ นายสุขสวัสดิ์ บุญสิงห์ เลขาธิการ ได้ร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับท่าทีของสหภาพแรงงานฯ ต่อข้อตกลงกับบอร์ด หรือคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ว่า ข้อตกลงทั้ง 9 ข้อนั้น สหภาพแรงงานฯ ทั่วประเทศจะเฝ้าติดตามผลอย่างต่อเนื่อง ตามที่ตกลงกันไว้


         


อย่างไรก็ตาม ต้องฝากขอโทษประชาชนที่ทำให้เดือดร้อน แต่ยืนยันว่า การหยุดงานและหยุดเดินรถประท้วงของพนักงานการรถไฟแห่งประเทศไทยทั่วประเทศเมื่อวานนี้ (31 ต.ค.) เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน และสหภาพแรงงานฯ ได้ยื่นข้อเรียกร้องให้กับผู้บริหารการรถไฟฯ และรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่องนานกว่า 6 เดือนแล้ว แต่ไม่ได้รับการเหลียวแลแก้ไขจึงต้องใช้มาตรการสุดท้าย คือ การหยุดเดินรถไฟดังกล่าวทั้งที่ไม่อยากจะใช้มาตรการนี้


 


บิ๊ก รฟท.โทษรัฐละเลย จนสถานะการเงินอ่อนแอ


ไทยรัฐออนไลน์ - นายนคร จันทศร รักษาการ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) คนใหม่ กล่าววันนี้ (1 พ.ย.) ถึงการนัดหยุดงานของพนักงานรถไฟทั่วประเทศ ประท้วงรัฐบาลในการที่จะมีการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ รฟท. ส่งผลกระทบทำให้ประชาชนที่ใช้บริการเกิดความเดือดร้อนกันทั่วประเทศวานนี้ (31 ต.ค.) ว่า ตนหนักใจการแก้ปัญหาแรงงานใน รฟท.เนื่องจากเป็นองค์กรใหญ่ มีความซับซ้อน รวมทั้งถูกละเลยจากรัฐบาลทำให้เกิดความเสื่อมโทรม ทั้งสถานที่ทำงาน และสถานะการเงิน


 


"ยอมรับ มีผู้บริหารในองค์กรบางคน ขาดจริยธรรม ใช้พนักงานเป็นเครื่องมือในการแสวงหาอำนาจ อีกทั้งการรถไฟฯ ยังถูกจำกัดจากมติคณะรัฐมนตรี ที่กำหนดเพดานรับพนักงานใหม่ไม่เกินร้อยละ 5 ทำให้พนักงานเดิมทำงานหนัก ขาดการพัฒนาเทคโนโลยี หน่วยงานราชการที่ดูแลไม่ได้มุ่งสนใจแผนฟื้นฟู รฟท. แต่ไปสนใจผลักดันพ.ร.บ.รฟท.และพ.ร.บ.จัดวางรถไฟและทางหลวง แทน พนักงานจึงเกิดความอ่อนไหว เมื่อเกิดกระแสจากภายนอก จึงทำให้มีการลุกขึ้นมาเรียกร้อง จนถึงขั้นนัดหยุดงาน" นายนคร กล่าว


 


รักษาการ ผู้ว่าฯ รฟท. กล่าวยอมรับว่า การประท้วงหยุดงานของพนักงาน เป็นการขาดสำนึก หน้าที่ความรับผิดชอบ เพราะไม่มีการแจ้งเตือนประชาชนล่วงหน้า  ยอมรับว่า ปัญหาพนักงานการรถไฟฯ ในระดับสากล มักจะมาจากปัจจัยภายนอกร้อยละ 60 โดยเฉพาะการถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง ส่วนปัจจัยร้อยละ 40 ฝ่ายบริหาร รฟท.จะเดินหน้าสื่อสารภายในองค์กร ซึ่งเป็นจุดอ่อนมาโดยตลอด ให้มากขึ้น ทั้งนี้ การแก้ไขปัญหาของการรถไฟฯ ทั้งระบบ ต้องใช้เวลา15-20 ปี และต้องใช้เงินอีกนับแสนล้านบาท


 


"จรัญ" ขอกลับศาลหลังร่าง รธน.เสร็จ


เว็บไซต์คมชัดลึก  - นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการข้าราชการตุลาการ (ก.ต.) เพื่อขอโอนกลับศาลยุติธรรมว่า หาก ก.ต.พิจารณารับโอน และมีตำแหน่งว่างก็กลับได้ทันที เพราะภารกิจของตนเสร็จสิ้นแล้ว ที่ผ่านมาได้กำหนดตัวเองว่าอยากมาทำงานร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อทำเสร็จแล้วประชาชนยอมรับในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ก็น่าจะหมดหน้าที่ ส่วนจะแก้ไขรัฐธรรมนูญภายหลังการเลือกตั้งหรือไม่ เป็นเรื่องของประชาชน


 



นายจรัญ กล่าวอีกว่า งานในกระทรวงยุติธรรมนั้นไม่เป็นห่วง เพราะงานของกระทรวงขับเคลื่อนโดยข้าราชการมาโดยตลอด ส่วนปัญหาภายในกระทรวงรวมถึงเรื่องร้องเรียนต่างๆ จะพยายามสะสางให้เสร็จสิ้นก่อนพ้นจากตำแหน่ง ส่วนตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ของ พญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ อาจเสร็จไม่ทัน เพราะต้องรอผลการวินิจฉัยชี้ขาดจากคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ซึ่งกระทรวงจะเข้าไปเร่งรัดไม่ได้ ส่วนนายสุนัย มโนมัยอุดม อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซึ่งตนได้ทาบทามให้โอนย้ายมาจากตุลาการนั้น คงยังไม่ย้ายกลับไปเป็นผู้พิพากษาพร้อมกัน เพราะภารกิจในดีเอสไอยังไม่เสร็จสิ้น


 



นายจรัญ กล่าวด้วยว่า การยื่นเรื่องขอโอนกลับศาลยุติธรรมจะต้องรอหารือกับผู้ใหญ่ก่อน เพราะการเข้ามาทำงานในกระทรวงยุติธรรมและสภาร่างรัฐธรรมนูญอาจเป็นเงื่อนไขให้ถูกมองว่าเสียความเป็นกลางของตุลาการ ซึ่งอาจไม่เหมาะสมที่จะรับตนกลับไปเป็นผู้พิพากษา จึงต้องให้ผู้พิพากษาส่วนใหญ่ได้วินิจฉัยร่วมกัน หากสุดท้ายมีมติไม่รับกลับไปเป็นผู้พิพากษา ตนก็คงไม่อยู่ในตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรมต่อไป เพราะไม่ต้องการขวางทางเติบโตของข้าราชการในกระทรวง ก็คงจะเลือกไปทำงานสอนหนังสือ  ส่วนความสนใจที่จะลงเล่นการเมืองเต็มตัวหรือไม่นั้น นายจรัญ กล่าวว่า เวลานี้ยังไม่พร้อมสำหรับการเมือง


 


 






เศรษฐกิจ


 


ธนาคารโลกชี้ ศก.ไทยโต 4.6% ต่ำสุดในภูมิภาคเอเชีย


ผู้จัดการออนไลน์ - นักเศรษฐศาสตร์เวิลด์แบงก์ คาดจีดีพีไทยปี  51 โตได้แค่ 4.6% ต่ำสุดในภูมิภาคเอเชีย ชี้ปัญหาการเมือง ความไม่แน่นอนภายในประเทศ และราคาน้ำมัน เป็นปัจจัยสำคัญฉุดการขยายตัว


         


วันนี้ (1 พ.ย.) นางสาวกิริฎา เภาพิจิตร นักเศรษฐศาสตร์ประจำประเทศไทยของธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) กล่าวในงานสัมมนา "ปัจจัยกระตุ้นเศรษฐกิจไทย หลังเลือกตั้ง" ซึ่งจัดโดยสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย โดยคาดว่า เศรษฐกิจไทยปี 2551จะขยายตัวได้ในระดับ 4.6% สูงกว่าปีนี้ที่ขยายตัว 4.3% ถือเป็นการขยายตัวในระดับต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาคนี้ เช่น เวียดนามปีนี้คาดว่าจะเติบโต 8% และปีหน้าโตระดับเดียวกัน ขณะที่จีนที่ปีนี้คาดว่าโต 11% และปีหน้าก็คงจะรักษาระดับที่ 10% ไว้ได้


         


ส่วนสาเหตุที่เศรษฐกิจไทยยังเติบโตไม่มากนัก เนื่องจากประเทศไทยประสบปัญหาการเมืองและมีความไม่แน่นอนภายในประเทศค่อนข้างมากในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น แม้ว่าไทยจะได้รับผลดีจากมูลค่าการค้าโลกที่เติบโตถึงประมาณ 10% ในปีนี้


         


อย่างไรก็ตาม ในปีหน้าประเทศไทยควรมีการปรับตัว เนื่องจากคาดว่ามูลค่าการค้าโลกจะชะลอเหลือ 7.5% ซึ่งอาจส่งผลต่อภาวะเศรษฐกิจไทยที่พึ่งพิงการส่งออกเป็นหลัก


 


ตลท.เล็งจ้างต่างชาติศึกษาแปรรูป


ผู้จัดการรายวัน -  บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ เตรียมจ้างผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศศึกษาแปรรูปตลาดหุ้นไทย คาดได้ข้อสรุปภายในครึ่งแรกของปี 51 ด้าน "ปกรณ์" มั่นใจดัชนีตลาดหุ้น-วอลุ่มคึกคัก หลังรัฐบาลใหม่ดันโครงการเมกะโปรเจกต์ แต่ต้องดูแลค่าเงิน-เงินเฟ้อให้มีเสถียรภาพ ระบุตลาดทุนเป็นช่องทางระดมทุนเหตุสภาพคล่องในระบบแบงก์ 4-5 แสนล้านบาทไม่เพียงพอต่อการลงทุนของรัฐ-เอกชน ลั่นหากยกเลิกมาตรการกันสำรอง 30% จะส่งผลดีตลาดตราสารหนี้ จากที่ผ่านมาวอลุ่มหดเหลือ 4 พันล้านบาท จากเดิม 4.6 หมื่นล้านบาท


         


นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ มีมติให้จ้างผู้เชี่ยวชาญระดับโลกเข้ามาศึกษาในเรื่องการแปรรูปของตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อพิจารณาถึงรูปแบบที่เหมาะสม โดยการศึกษานั้นจะให้ผู้เชี่ยวชาญศึกษาก่อนว่าตลาดหุ้นไทยมีความแข็งแกร่งในด้านใดบ้าง ซึ่งหากตลาดหุ้นไทยยังไม่มีการแปรรูปเป็นบริษัทจำกัดจะสามารถแข็งขันกับตลาดหุ้นทั่วโลกได้หรือไม่


         


ทั้งนี้ หากตลาดหุ้นไทยจะมีการแปรสภาพเป็นบริษัทจำกัด รูปแบบไหนจะเหมาะสมกับตลาดหุ้นไทย หากได้ผลสรุปการวิจัยแล้วตลาดหลักทรัพย์ฯ จะมีการเชิญบุคคลในวงการตลาดทุนเข้ามาหารือ เพื่อที่จะทำให้ตลาดลักทรัพย์ฯ มีศักยภาพในการที่จะดึงเงินออมของโลกเข้ามาลงทุนและช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจของประเทศมีการเติบโตมากขึ้น


 


 






ต่างประเทศ


 


สาเหตุไฟไหม้ป่าสหรัฐฯเพราะเด็กเล่นไม้ขีดไฟ


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - นายสตีฟ วิตมอร์ โฆษกของอำเภอซานตาคลาริตา ในนครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ทางการได้สอบสวนเด็กชายรายหนึ่ง เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุไฟไหม้ป่าครั้งใหญ่ได้เพียงหนึ่งวันในย่านบัควีด เขตอำเภอซานตาคลาริตา ห่างจากนครลอสแอนเจลิส ไปทางเหนือราว 50 กิโลเมตร  โดยกชายคนดังกล่าว รับสารภาพว่า เขาเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดไฟป่าขึ้น เนื่องจากการเล่นไม้ขีดไฟ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวเด็กชายรายดังกล่าวกลับบ้านหลังการสอบสวนก่อนที่จะส่งเรื่องต่อไปยังสำนักงานอัยการ เพื่อพิจารณาว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่


         


พร้อมกันนี้ เจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ต้องหาที่ก่อเหตุวางเพลิงในช่วงเวลาดังกล่าวอีก 5 คน แต่ภายหลังจากการตรวจสอบปรากฏว่า การวางเพลิงดังกล่าว ไม่เกี่ยวข้องกับจุดที่เกิดเพลิงไหม้ขนาดใหญ่แต่อย่างใด


         


ทั้งนี้ ไฟป่าในเขตซานตาคลาริตา กินพื้นที่กว้างถึง 38,000 เอเคอร์ และทำลายบ้านเรือน 21 หลัง อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในไฟป่าขนาดใหญ่ 12 จุด ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 14 ราย และบาดเจ็บอีก 78 คน รวมทั้งสร้างความเสียหายต่อสิ่งปลูกสร้างกว่า 2,300 หลังคาเรือน คิดเป็นมูลค่าความสูญเสียกว่า 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 5.4 หมื่นล้านบาท ขณะที่ ประชาชนราว 640,000 คน ต้องอพยพออกนอกพื้นที่ ซึ่งนับเป็นการอพยพผู้คนครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐแคลิฟอร์เนีย


 


ด้าน ทางการรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ประกาศความคืบหน้าล่าสุดของเหตุไฟป่าว่า เจ้าหน้าที่สามารถระงับเพลิงได้เกือบทั้งหมดแล้ว พร้อมทั้งระบุว่า สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในเร็ววันนี้   นอกจากนี้ รายงานข่าวแจ้งว่า ทางการสหรัฐฯ ยังได้ตั้งรางวัลนำจับแก่ผู้ที่ชี้เบาะแสผู้ต้องหาที่ก่อเหตุวางเพลิง จนเกิดไฟไหม้ป่าครั้งใหญ่ด้วย


 


ชาวพม่านับพันคนจัดการชุมนุมสนับสนุนรัฐบาลและรัฐธรรมนูญฉบับใหม่


กรมประชาสัมพันธ์ - ชาวพม่านับพันคนจัดการชุมนุมและเดินขบวนทั่วประเทศในสัปดาห์นี้เพื่อสนับสนุนรัฐบาล  และรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่เพิ่งร่างเสร็จ  สมาชิกของรัฐบาลทหารพม่ายังใช้โอกาสนี้ต่อต้านสหรัฐที่แทรกแซงกิจการภายในของพม่า  หลังจากสหรัฐกำหนดมาตรการคว่ำบาตรพม่าอย่างกว้างขวางเมื่อต้นเดือนนี้ เพื่อลงโทษที่พม่าปราบปรามการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่นำโดยพระสงฆ์เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา  อย่างไรก็ตามรัฐบาลของชาติตะวันตกส่วนใหญ่ไม่ยอมรับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของพม่าเนื่องจากไม่มีตัวแทนของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของนางออง ซาน ซู จี เข้าร่วมด้วย.


 



จีนเรียกร้องอีกครั้งให้ใช้การทูตแก้ไขปัญหานิวเคลียร์อิหร่าน


กรมประชาสัมพันธ์ - จีนเรียกร้องอีกครั้งในวันนี้ให้ใช้การทูตแก้ไขปัญหานิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐกับอิหร่าน  แต่ยอมรับว่าปัญหาดังกล่าวกำลังยุ่งยากมากขึ้น ทั้งนี้สมาชิกถาวร  5  ประเทศของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติและเยอรมนีอาจจะจัดการประชุมที่กรุงลอนดอนของอังกฤษในวันพรุ่งนี้เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ในการกำหนดมาตรการคว่ำบาตรครั้งที่  3   ต่ออิหร่านเพื่อกดดันอิหร่านให้  ยุติงานวิจัยด้านนิวเคลียร์ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งทางพลเรือนและทางทหาร   อย่างไรก็ตามจีนซึ่งมีสิทธิยับยั้งมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้คัดค้านการคว่ำบาตรอิหร่านมาโดยตลอด  และเสนอแนะให้เปิดการเจรจาแทน  แต่สหรัฐซึ่งเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงฯเช่นกันพยายามผลักดันให้ใช้มาตรการทางการทูตที่มีความเด็ดขาดและได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่านด้วย



 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net