Skip to main content
sharethis

“วันเฉลิม” ถูกอุ้มหายครบ 4 ปี “สิตานัน” เข้าพบเพื่อไทยหวังให้รัฐบาลติดตามคดีหลังไม่มีความคืบหน้ามา 4 ปีแล้ว อยากคืนความเป็นธรรม ครูมานิตมารับเรื่องแจงจะนำเรื่องเข้าที่ประชุม สส.

4 มิ.ย. 2567 เวลา 13.30 น. สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พร้อมด้วย พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ประกายดาว พฤกษาเกษมสุข เดินทางยื่นหนังสือถึงแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เรื่อง ทวงถามปัญหา 9 กรณีอุ้มหาย หลังรัฐประหารปี  2557 ที่สำนักงานใหญ่พรรคเพื่อไทย ถ.เพชรบุรี

สิตานัน กล่าวว่า วันเฉลิมฯ เคยทำงานให้กับพรรคเพื่อไทยในสมัยอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ดังนั้นวันนี้ครบรอบ 4 ปีของการถูกอุ้มหายที่กัมพูชา และในฐานะที่พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ตนอยากมาทวงถามความคืบหน้าหรือหลังจากนี้ทางพรรคเพื่อไทยจะขยับเขยื้อนเรื่องนี้อย่างไรบ้าง หลังจากสี่ปีที่วันเฉลิมหายไปทางพรรคเพื่อไทยไม่เคยแสดงความเสียใจ ให้ทางญาติหรือครอบครัวเราได้รู้ว่าวันเฉลิมเคยทำงานให้กับพรรคเพื่อไทย วันนี้พวกตนจึงมาถามว่าในฐานะพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะทำอะไรให้เราบ้างที่เป็นรูปธรรม เพราะวันเฉลิมก็เป็นคนไทยคนหนึ่งที่หายตัวไปจากกัมพูชา วันนี้พรรคเพื่อไทยในฐานะที่เป็นรัฐบาลต้องมีคำตอบให้กับพวกเรา

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าระหว่างรอตัวแทนของพรรคเพื่อไทยมารับหนังสือ  นภสินธุ์ หรือ สายน้ำ ได้เป่าแตร เพื่อรอให้ตัวแทนพรรคเพื่อไทยมารับอยู่เป็นระยะ ต่อมามี ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม รองประธานวิปรัฐบาล พัฒนา สัพโส สส.สกลนคร วันนิวัติ สมบูรณ์ สส.ขอนแก่น เป็นตัวแทนพรรคมารับหนังสือ

ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม รองประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า วันนี้ทางวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล ได้มอบหมายให้มารับเรื่อง ในเรื่องของกระบวนการประชาธิปไตยพรรคเพื่อไทยมีจุดยืนมายาวนาน และเรื่องสิทธิมนุษยชนเราก็ต่อสู้กันมาอย่างยาวนาน วันนี้พรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำการจัดตั้งรัฐบาลรวมถึงชูศักดิ์ ศิรินิล ที่ได้รับมอบหมายจากพรรคให้ดูเรื่องของการทำประชามติและกระบวนการทางกฎหมาย

“เรื่องที่ในวันนี้ที่ได้ยื่นข้อเรียกร้องมาทางพรรคได้มีการติดตามอยู่และเราจะหาโอกาสในการเข้าไปดำเนินการและแก้ไขปัญหาในเรื่องเหล่านี้ วันนี้พรรคเพื่อไทยมีการประชุม ส.ส. ตนจะนำเรื่องที่มายื่นในวันนี้เข้าอธิบายในที่ประชุม ตนขอเรียนว่าพี่น้องมายื่น อาจจะไม่ได้ในวันนี้หรือวันพรุ่งนี้ แต่อย่างน้อยๆ ก็เป็นตัวนำที่พวกเราได้มายื่นและติดตามกันต่อไป”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อทางกลุ่มฯ ได้ฟังคำอธิบายของครูมานิตย์ระยะหนึ่งแล้ว สิตานันได้มีการสอบถามย้ำในเรื่องของการป้องกันการอุ้มหาย หรือ การตามคดีนายวันเฉลิมที่ครบ 4 ปี จากนั้นครูมานิตย์ กล่าวต่อว่า ตนรับปากจะนำเรื่องที่ยื่นข้อเรียกร้องในวันนี้ไปเล่าให้กับที่ประชุมฟัง เพื่อให้ที่ประชุมรับทราบ

ต่อมาสิตานันได้ยื่นซองเอกสารข้อเรียกร้องให้นภสินธุ์เผาแทน

ประกายดาว กล่าวทิ้งท้ายกิจกรรมว่า พรรคเพื่อไทยมีส่วนอย่างมากที่จะสามารถช่วยเหลือกรณีของวันเฉลิม เพราะวันเฉลิมเคยทำงานกับพรรคเพื่อไทยมาก่อน วันนี้เป็นการครบรอบ 4 ปี ซึ่งในวันนี้เราอาจจะยังไม่ได้รับคำตอบที่น่าพึงพอใจเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นขออนุญาตรอฟังผลการประชุม ทั้งนี้ตนขอเสนอหากมีการพูดคุยกัน ทางญาติก็พร้อมที่จะให้ข้อมูลกับพรรคเพื่อไทย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net