Skip to main content
sharethis

ศาลฎีกาพิพากษลงโทษ “ณัฐชนน ไพโรจน์” จำคุก 1 เดือนแต่ให้รอลงอาญา 2  ปี ปรับ 500 บาทข้อหาละเมิดอำนาจศาล เนื่องจากเห็นว่ากิจกรรมที่เกิดขึ้นมีแค่ที่บันไดศาลไม่ได้เข้าข้างใน

4 มิ.ย.2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า วันนี้ที่ศาลอาญา รัชดาฯ มีอ่านคำพิพากษาของศาลฎีกาในคดีของณัฐชนน ไพโรจน์ นักกิจกรรม กรณีชุมนุมหน้าศาลอาญาเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้นักโทษการเมืองเมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2564

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่าศาลพิพากษาลงโทษณัฐชนน เนื่องจากเห็นว่าการแสดงออกของจำเลยเป็นการละเมิดอำนาจศาล ตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ แต่เห็นว่าเป็นการชุมนุมที่บริเวณหน้าบันได ไม่ได้เข้าไปในบริเวณศาล การให้รอลงโทษจะเป็นผลดีกว่า

ศาลฎีกาจึงพิพากษาให้แก้โทษจากกักขัง 1 เดือน ให้เป็นจำคุก 1 เดือน แต่ให้รอการลงโทษเอาไว้ 2 ปี ปรับ 500 บาท คุมความประพฤติ 1 ปี และให้ทำงานบริการสังคม 24 ชั่วโมง

คดีสืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2564 มีการจัดกิจกรรมยื่นหนังสือ “ราชอยุติธรรม” เรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองที่มีผู้ร่วมลงชื่อกว่า 12,000 ชื่อต่ออธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา แต่ไม่มีผู้ใดลงมารับจดหมาย ทางกลุ่มนักกิจกรรมจึงมีการโปรยหนังสือที่บริเวณบันไดหน้าอาคารศาลอาญา ภายหลังศาลอาญาได้ออกหมายเรียกนัดไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาลและต่อมาตำรวจ สน.พหลโยธินมีการดำเนินคดีกับนักกิจกรรมรวม 6 คน

จากนั้นศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาในคดีนี้ให้ลงโทษณัฐชนนให้จำคุก 4 เดือนในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลเนื่องจากเห็นว่าการกระทำมีลักษณะเข้าร่วมกับมวลชนกดดันศาลให้ใช้ดุลพินิจไปตามความต้องการของตนกับพวก ไม่มีความเคารพความเห็นต่างของผู้อื่นดังเช่นผู้มีอารยะทางความคิดในแนวเสรีประชาธิปไตยพึงกระทำ และการกระทำดังกล่าวยังกระทบต่อความเป็นอิสระในการพิจารณาพิพากษาอรรถคดี จึงเป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล

ต่อมาศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาให้ลดโทษเหลือจำคุก 1 เดือน และเปลี่ยนจากโทษจำคุกเป็นกักขัง 1 เดือนแทนเนื่องจากเห็นว่าการลงโทษจำคุก 4 เดือนเป็นโทษหนักเกินไป

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net