Skip to main content
sharethis

เครือข่ายผู้บริโภคภาคเหนือ เครือข่ายผู้ติดเชื้อ กพอ. เหนือ เครือข่ายพระสงฆ์งานเอดส์และภาคีแถลง สนับสนุนการประกาศซีแอลยา และเสนอถอดถอนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขภายหลังการเสวนาองค์กรเครือข่ายผู้บริโภคภาคเหรือวาระพิเศษ เรื่องการประกาศบังคับใช้สิทธิ ซีแอลยา : กฎหมายเพื่อมนุษยธรรมเหนือการค้า


 


โดยองค์กรเครือข่ายมีมติสนับสนุนมาตการบังคุบใช่สิทธิเหนือสิทธิบัตรยา หรือซีแอล และเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขพร้อมกับสรรหาบุคคลที่มีความรู้ความสามารถเหมาะสมกับตำแหน่งดังกล่าวทำงานแทน ทั้งนี้ ได้เรียกร้องให้ คณะรัฐมนตรีโดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แสดงจุดยืนที่ชัดเจนในการสนับสนุนการเข้าถึงยาของประชาชนทุกคน ไม่ว่าจะต้องกำหนดมาตรการใดๆที่จำเป็น เช่นการใช้มาตรการบังคับใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตรยา


 


 


 


000 


แถลงการณ์ (ฉบับที่ 1)


เครือข่ายผู้บริโภคภาคเหนือ เครือข่ายผู้ติดเชื้อ กพอ. เหนือ เครือข่ายพระสงฆ์งานเอดส์และภาคี


เรื่อง สนับสนุนการประกาศซีแอลยา และเสนอถอดถอนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข



 


ในการจัดเวทีเสวนาองค์กรเครือข่ายผู้บริโภคภาคเหนือวาระพิเศษ เรื่อง การประกาศบังคับใช้สิทธิ ซีแอลยา : กฎหมายเพื่อมนุษยธรรมเหนือการค้า ณ โรงแรมเชียงใหม่ฮิลล์ โดยมีผู้เข้าร่วมเสวนากว่า ๑๕๐ คนจากภาคีเครือข่ายผู้บริโภคภาคเหนือ ชมรมคุ้มครองผู้บริโภคเชียงใหม่ เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์แห่งประเทศไทย ภาคเหนือตอนบน คณะกรรมการองค์กรพัฒนาเอกชนด้านเอดส์ ภาคเหนือ (กพอ.เหนือ) เครือข่ายสุขภาพและการพัฒนา (HDN) เครือข่ายพระสงฆ์ด้านงานเอดส์ในประเทศไทย(ภาคเหนือ) สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เครือข่ายภาคีองค์กรภาคประชาชนต่างๆ นักวิชาการ และผู้รักความเป็นธรรม มีความเห็นร่วมกันว่า ผู้ป่วยโรคเรื้อรังหลายโรคยังไม่ได้รับการเอาใจใส่จากผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างจริงจัง ซ้ำยังมีท่าทีที่จะทบทวนการประกาศสิทธิเหนือสิทธิบัตรยา ดังที่รัฐมนตรีผู้กำกับดูแลงานด้านสาธารณสุขกล่าวเมื่อเริ่มเข้ามาบริหารงานในวันแรกๆ กรณีผู้ป่วยโรคเอดส์ขอพบและคัดค้าน ว่าหากไม่มีการประกาศซีแอลยาแล้วก็ไม่สามารถซื้อยารักษาได้ และอาจจะต้องกินยาฆ่าหญ้าแทน ท่านได้กล่าวตอบกลับมาว่า "ถ้าเป็นผม ผมให้กินดอกไม้จันแล้ว" ซึ่งสะท้อนทัศนคติที่คับแคบ มองชีวิตผู้ป่วยเอดส์อย่างไม่มีคุณค่า


 


ภาคีเครือข่ายผู้บริโภคภาคเหนือฯ จึงขอประณามทัศนะที่น่ารังเกียจดังกล่าว และต่อต้านแนวคิดในการยกเลิกประกาศสิทธิเหนือสิทธิบัตรยา ทุกรูปแบบ ทั้งนี้ เพราะ "ชีวิตของคน มีคุณค่า ย่อมอยู่เหนือเหตุผลทางการค้า ด้วยประการทั้งปวง" จึงเป็นสิทธิที่มนุษยชาติทุกคนจะได้รับการรักษาตามมาตรฐานอย่างเท่าเทียม และเป็นธรรม


 


ที่ประชุมภาคีเครือข่ายผู้บริโภคภาคเหนือฯ ได้มีความเห็นร่วมกัน ออกแถลงการณ์ดังนี้


1.      ความเห็นของภาคีเครือข่ายผู้บริโภคฯ เกี่ยวกับ "ยา"


"ยา" คือหนึ่งในปัจจัยจำเป็นพื้นฐานของมนุษย์ที่ทุกคนจำเป็นต้องเข้าถึงเมื่อเกิดเจ็บป่วย และเป็นสิทธิของมนุษยชาติที่ต้องได้รับการรักษาตามมาตรฐานอย่างเท่าเทียมโดยไม่มีขีดจำกัดใดๆไม่ว่าจะเป็นเรื่องเชื้อชาติ สีผิว สถานะทางสังคม หรือความแตกต่างทางฐานะเศรษฐกิจ


 


2. ข้อเรียกร้องเพื่อให้รัฐบาลดำเนินการ


2.1   ให้รัฐบาลไทยใช้มาตรการบังคับใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตรยาของไทยต่อไป


2.2 ให้คณะรัฐมนตรีโดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แสดงจุดยืนที่ชัดเจนในการสนับสนุนการเข้าถึงยาของประชาชนทุกคน ไม่ว่าจะต้องกำหนดมาตรการใดๆที่จำเป็น เช่นการใช้มาตรการบังคับใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตรยา


2.3 ให้นายกรัฐมนตรี ปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีว่ากระทรวงสาธารณสุข โดยสรรหาบุคคลที่มีความรู้ความสามารถและเข้าใจงานด้านสาธารณสุขมาดำรงตำแหน่งแทน


 


3. ข้อตกลงการดำเนินการของภาคีเครือข่ายผู้บริโภคภาคเหนือฯ


3.1 ประณามการกระทำของ บุคคล หน่วยงาน หรือองค์กร ที่ดำเนินการขัดขวางกระบวนการประกาศใช้มาตรการบังคับใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตรยา หรือขัดขวางการดำเนินการของข้าราชการ องค์กร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมิให้แสดงความคิดเห็นอย่างอิสระอันเป็นสิทธิอันชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญ อย่างต่อเนื่อง


3.2 ดำเนินการต่อต้านแนวคิดในการขัดขวางการประกาศใช้มาตรการบังคับใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตรยา ทุกรูปแบบ


3.3       ดำเนินการมีส่วนร่วมทางการเมืองโดยตรงของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ ด้วยการรวบรวมรายชื่อประชาชนจำนวนไม่น้อยกว่า ๒๐,๐๐๐ ชื่อ เพื่อเสนอถอดถอนรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข


 


 


 


เครือข่ายผู้บริโภคภาคเหนือ เครือข่ายผู้ติดเชื้อ กพอ. เหนือ เครือข่ายพระสงฆ์งานเอดส์และภาคี


11 มีนาคม 2551

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net