บทบรรณาธิการเสียงแห่งอเมริกา (VOA) ทัศนะต่อเหตุรุนแรงวันที่ 7 ต.ค.

ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา บนท้องถนนของกรุงเทพ-เมืองหลวงของประเทศไทยเกิดร้อนระอุขึ้นมาจากเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 16 ปี โดยเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ผู้ชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยพยายามจะปิดกั้นอาคารรัฐสภา โดยมีผู้ชุมนุมบางส่วนที่ติดอาวุธด้วย ทางเจ้าหน้าที่ของไทยเองก็ตอบโต้ด้วยการใช้แก๊สน้ำตา ทั้งฝ่ายผู้ประท้วงและตำรวจต่างมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะในวันนั้น

 

พรรคพลังประชาชน ชนะการเลือกตั้งระดับประเทศเมื่อธันวาคมปีที่ผ่านมา ซึ่งเสียงส่วนใหญ่มาจากการสนับสนุนของประชาชนในเขตชนบท แต่ทางพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยซึ่งมาจากการรวมกลุ่มแบบหลวมๆ ของนักวิชาการ นักธุรกิจ ชนชั้นสูง-ชนชั้นกลางในเมือง และนักสหภาพแรงงาน กลับบอกว่ารัฐบาลจากการเลือกตั้งกำลังทำตัวเป็นตัวแทนของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ที่ถูกขับไล่ออกไป ทักษิณลี้ภัยออกจากประเทศไปในเดือนสิงหาคมเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกดำเนินคดีข้อหาคอรัปชั่น แต่โดยมากยังเชื่อว่าเขายังคงมีอำนาจอิทธิพลกับรัฐบาลที่เป็นพวกเดียวกับเขาอยู่ โดยรวมถึง สมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันที่เป็นน้องเขยของเขาด้วย

 

นายกรัฐมนตรีสมชาย บอกว่า ปัญหาของประเทศควรต้องแก้ไขด้วยแนวทางประชาธิปไตย ขณะที่ทางกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบอกว่าระบบการเลือกตั้งของประเทศไทยเปิดโอกาสให้มีการซื้อเสียง และกลุ่มคนชนบทที่เป็นคนส่วนใหญ่ไม่รู้เท่าทันพอที่จะลงคะแนนเสียงได้ด้วยความรับผิดชอบ พวกเขายังเสนอให้มีการยุบระบบ "หนึ่งคน หนึ่งเสียง" เสีย ในขณะที่พรรคฝ่ายค้านก็สนับสนุนว่าฝ่ายนิติบัญญัติส่วนหนึ่งควรมาจากจากการคัดสรรจากผู้เชี่ยวชาญและจากกลุ่มทางสังคมต่างๆ ซึ่งนั่นจะทำให้พลังจากการเลือกตั้งโดยคนจนในชนบทอ่อนแอลง

 

กลุ่มผู้ประท้วงบอกว่าพวกเขาจะยังคงดำเนินการชุมนุมต่อไปจนกว่ารัฐบาลจะยอมลงจากตำแหน่ง แต่ทางนายกรัฐมนตรี สมชาย ก็ยืนยันว่าจะไม่ยอมลง

 

ทางสหรัฐอเมริการู้สึกเสียใจกับเหตุรุนแรงเมื่อไม่นานมานี้ และรู้สึกไม่สบายใจเมื่อได้รับรายงานว่ามีผู้ชุมนุมบางคนยุยงให้ใช้ความรุนแรงกับตำรวจ ทางสหรัฐอเมริกาสนับสนุนให้ทุกๆ ฝ่ายเคารพในหลักนิติรัฐและจัดการความขัดแย้งภายใต้ครรลองของสถาบันประชาธิปไตยของไทย

 

สหรัฐอเมริกาขอเรียกร้องให้ผู้ประท้วงแสดงความเห็นของตนด้วยความสงบเรียบร้อย และไม่เป็นการขัดขวางการทำงานของรัฐสภากับรัฐบาลซึ่งมาจากการคัดเลือกตามระบอบประชาธิปไตย ทางสหรัฐอเมริกายินดียอมรับการแสดงความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรีสมชาย ในการแก้ไขวิกฤติการณ์ที่เกิดขึ้นภายใต้หลักนิติรัฐ

 

 

ถอดความจาก

Democracy in Thailand

บทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ Voice of America

ประจำวันที่ 10 ต.ค. 2551

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท