Skip to main content
sharethis


เจ้าต่าทุน หรือ พ.ท.ส่าทุน (ที่มา: S.H.A.N.)


 


เจ้าต่าทุน หรือ พ.ท.ส่าทุน อดีตนายทหารร่วมขบวนการกู้ชาติไทใหญ่ สมัยนายพลกอนเจิง อดีตนายทหารที่ได้รับการยอมรับจากหลายฝ่ายว่ามากด้วยความสามารถได้ถึงแก่กรรมแล้ว ด้วยโรคประจำตัวของเขา ที่อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่


 


โดย เจ้าต่าทุน หรือ พ.ท.ส่าทุน อายุ 71 ปี ได้ถึงแก่กรรมด้วยโรคประจำประจำตัวเบาหวานและความดันโลหิตสูง ที่บ้านพักของเขาที่บ้านเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเวลา 02.30 น. ของวันที่ 17 มกราคม 2552 ที่ผ่านมา หลังจากได้พักรักษาตัวอยู่ภายในบ้านพักเป็นเวลานานกว่าหนึ่งปี


 


ขณะนี้ ศพของเจ้าต่าทุน ได้ตั้งบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมอยู่ที่บ้านพักของเขา ที่บ้านเปียงหลวง โดยโลงศพของเขาคลุมด้วยธงชาติไทใหญ่ เพื่อเป็นการยกย่องเกียรติคุณครั้งสุดท้ายของเขาที่เคยเสียสละชีพเพื่อชาติไทใหญ่มายาวนาน โดยการจากไปของเขา สร้างความรู้สึกเศร้าเสียดายของบรรดาของญาติๆ และคนในแวดวงนักการเมือง/การทหารของไทใหญ่อย่างมาก


 


เจ้าต่าทุน (พ.ท.ส่าทุน) เป็นคนเชื้อสายธะนุ มีภูมิลำเนาอยู่ที่เมืองลอกจอก รัฐฉานภาคใต้ เข้าร่วมขบวนการกู้ชาติไทใหญ่กับนายพลกอนเจิง เมื่อปี 2503 ด้วยที่มีความสามารถพิเศษมากมาย ทั้งในด้านการรบ การปราศรัย นักเขียน นักดนตรี นักโหราศาสตร์ ช่างจักสาน หรือแม้กระทั่งการเป็นพ่อครัวฝีมือดี จึงได้รับการเลื่อนยศเป็นพันโทในเวลาอันรวดเร็ว และได้รับแต่งตั้งเป็นเสนาธิการของกองกำลังไทใหญ่ภายใต้การบังคับบัญชาของ พล.ท.เจ้ากันเจ็ด และเนื่องจาก พ.ท.ส่าทุน เป็นบุคคลที่มีมนุษย์สัมพันธ์ดีกับหลายฝ่าย จึงได้รับมอบหมายหน้าที่เป็นผู้ประสานงานกับทางการไทย จนถึงปี 2539


 


โดยหมายกำหนดงานฌาปนกิจศพ เจ้าต่าทุน (พ.ท.ส่าทุน) จะมีขึ้นในเวลา 13.00 น. ของวันพฤหัสบดี ที่ 22 ม.ค. นี้ ที่สุสานแขก ทางไปบ้านหลักแต่ง ตำบลเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งทางเจ้าภาพได้ฝากคำเชิญถึงเพื่อนพ้องตลอดจนผู้ที่เคยร่วมขบวนการกู้ชาติกับเจ้าต่าทุน ไปร่วมเป็นเกียรติในงานฌาปนกิจศพตามวันเวลาดังกล่าวด้วย


 


 


ที่มาของข่าว: สำนักข่าวฉาน (SHAN - Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net